Tin Hà Tĩnh

Chính quyền bất lực để doanh nghiệp chiếm hàng trăm m2 đất hành lang đê tại Hà Tĩnh!

Một doanh nghiệp ở Hà Tĩnh ngang nhiên lấn chiếm hàng trăm mét vuông đất hành lang đê để sản xuất kinh doanh. Trải qua 3 đời chủ tịch xã nhưng sự việc vẫn không thể xử lý nổi.

Phát hiện nhiều sai phạm

Dọc tuyến đê Tả Nghèn đoạn đi qua xóm Hạ Vàng (xã Thiên Lộc) đã bị doanh nghiệp lấn chiếm

Đê Tả Nghèn đoạn từ cầu Hạ Vàng xã Thiên Lộc đến thị trấn Nghèn của huyện Can Lộc được đầu tư xây dựng từ năm 2011 với chiều dài hơn 4km. Đây là công trình quan trọng trong công tác phòng chống bão lũ và cứu hộ cứu nạn.

Thế nhưng nhiều năm qua, Doanh nghiệp tư nhân vật liệu xây dựng và chế biến lâm sản Huy Thăng (doanh nghiệp Huy Thăng) đóng tại xóm Hạ Vàng, xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh đã xâm lấn hàng trăm mét vuông đất thuộc hành lang đê để xây dựng nhà xưởng.

Ghi nhận của PV, tại khu vực hành lang đê bị doanh nghiệp này chiếm dụng làm làm mặt bằng chứa gỗ, đồng thời dựng nhà xưởng lắp đặt nhiều máy xẻ gỗ cở lớn. Thậm chí doanh nghiệp này còn làm cả cửa chắn ngang tuyến đường đê phục vụ công tác phòng chống lụt bão, cứu hộ cứu nạn này

“Họ làm nhiều năm nay rồi. Thậm chí có giai đoạn họ còn rào đoạn đường trên đê này lại”, một người dân cho biết.

Ngày 11/12/2018 Phòng CSPCTP về Môi trường Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phối hợp với Phòng Nông nghiệp huyện Can Lộc, Kiểm lâm huyện Can Lộc, UBND xã Thiên Lộc vào cuộc kiểm tra phát hiện thêm nhiều sai phạm.

Thậm chí doanh nghiệp này còn làm cả cổng chắn ngang tuyến đường đê phục vụ công tác phòng chống lụt bão, cứu hộ cứu nạn này

Cụ thể có 2 dãy nhà xưởng lấn chiếm hành lang đê điều, trong đó xưởng 1 diện tích 187m2 có 2 máy CD và xưởng 2 với diện tích 262m2 có 3 máy cưa bàn. Đặc biệt, đoàn kiểm tra còn phát hiện 22 thanh gỗ thuộc nhóm II đến nhóm V tổng khối lượng 4,268m3 gỗ tròn không rõ nguồn gốc. Về việc này, lực lượng Kiểm lâm đã tiến hành tịch thu số gỗ và xử phạt 25 triệu đồng.

Ngoài ra, trong công tác bảo vệ môi trường doanh nghiệp này chưa có biện pháp giảm độ ồn trong hoạt động cơ sở sản xuất, chưa có hồ sơ thể hiện quan trắc đánh giá môi trường định kỳ như đã cam kết đề án bảo vệ môi trường.

Ba đời chủ tịch không xử lý nổi

Vào tháng đầu 9/2015, UBND xã Thiên Lộc đã lập biên bản trong đó chỉ ra những sai phạm của doanh nghiệp Huy Thăng này như đã tự ý xây dựng mái che, cánh cổng để làm bãi tập kết vật liệu gỗ trên tuyến hành lang đê… Và yêu cầu đến ngày 30/9/2015 phải hoàn thành việc tháo dỡ. Nếu quá thời hạn trên mà đơn vị vi phạm không thực hiện thì chính quyền sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Các nhà xưởng, máy cưa cở lớn được dựng ngay trên hành lang đê như thế này

Đến ngày 27/8/2018 UBND xã Thiên Lộc tiếp tục lập biên bản yêu cầu phía doanh nghiệp Huy Thăng tháo dỡ, dời dọn giải phóng mặt bằng xây dựng công trình, tập kết lâm sản vi phạm hành lang an toàn đê điều. Đến hết ngày 7/9/2018 doanh nghiệp không thực hiện thì UBND xã sẽ xử lý theo quy định pháp luật.

Mặc dù trong biên bản lần nào cũng ghi điệp khúc "đến thời gian trên nếu không thực hiện sẽ xử lý theo quy định của pháp luật" nhưng chưa một lần bị xử lý!.

Và đến nay doanh nghiệp Huy Thăng vẫn chiến lấn, hoạt động rầm rộ như chưa có chuyện gì xảy ra.

Về việc này, ông Đặng Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Thiên Lộc thừa nhận việc doanh nghiệp Huy Thăng đã lấn chiếm thân đê để tập kết vật liệu gỗ diễn ra trong nhiều năm nay nhưng chưa xử lý được.

“Thời điểm tôi lên nắm cương vị chủ tịch thì có 2 đời chủ tịch trước đã vào cuộc nhưng chưa xử lý được. Mới đây, tôi đã chỉ đạo anh em xuống tận nhà tuyên truyền vận động, nếu doanh nghiệp cương quyết không hợp tác thì sẽ báo cáo lên huyện nhờ tham mưu và có chỉ đạo”, ông Tuấn cho biết.

Sai phạm xảy ra kéo dài nhiều năm nhưng chính quyền địa phương chỉ lập biên bản rồi bỏ đó. Phải chăng, chính quyền địa phương nơi đây bất lực hay làm ngơ cho những sai phạm tiếp diễn?

Tác giả: Xuân Sinh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP