Pháp luật

Chiếc ô tô Mazda CX5 vô chủ tố cáo tội ác man rợ của cặp vợ chồng giảng viên

Vào tháng 6/2021, trên một diễn đàn mạng về ô tô lớn ở Việt Nam có một bài đăng gây chú ý: “Cụ chủ xe hoặc người thân của chủ xe CX5 không biết vì lý do gì mà đỗ ở khu vực phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội gần một năm trời rồi, không thấy di chuyển”. Cùng với bài viết, người này đính kèm hình ảnh một chiếc xe ô tô Mazda CX5 biển số tỉnh Hải Dương đã để nhiều tháng, bụi bặm bám đầy.

Vợ chồng Cao Tài Năng và Vũ Thị Mừng trước khi bị bắt.

Hành trình phá án

Thông tin về chiếc xe được Công an tỉnh Hải Dương nhanh chóng xác minh, làm rõ. Theo đó, chủ xe là anh Dương Công Cường (SN 1974, trú tại phố Cuối, thị trấn Gia Lộc, tỉnh Hải Dương). Điều đáng chú ý là chiếc xe này gắn liền với sự mất tích của anh Cường trước đó gần một năm, vào tháng 8/2020; thời điểm này gia đình anh Cường cũng đã trình báo với CQCA về sự mất tích bí ẩn của anh này.

Sau khi đưa chiếc xe CX5 về tỉnh Hải Dương để điều tra, Công an tỉnh Hải Dương đề nghị Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an hỗ trợ truy tìm các dấu vết liên quan. Cán bộ chiến sĩ thuộc Phòng Khám nghiệm hiện trường của Viện Khoa học hình sự đã lập tức có mặt tại Hải Dương để phối hợp cùng lực lượng kỹ thuật hình sự địa phương rà soát lại dấu vết tại hiện trường và các dấu vết bất thường bên trong lẫn bên ngoài xe ô tô.

Quá trình khám nghiệm chiếc xe, lực lượng Công an xác định chiếc xe đã bị tác động, tẩy xóa dấu vết rất tinh vi, camera hành trình, hộp đen, thiết bị điện tử… trên xe đều biến mất. Kẻ xóa dấu vết trên ô tô là người am hiểu, có học thức, bởi đối tượng sử dụng phương thức tẩy xóa dấu vết vô cùng tinh vi.

Tập trung điều tra, xác minh, CQĐT nắm được đó là anh Cường có cho một số người vay tiền, trong đó có vợ chồng Cao Tài Năng và Vũ Thị Mừng ở TP Hải Dương với số tiền lên đến gần 3 tỷ đồng. Buổi sáng trước khi ra khỏi nhà, anh Cường có nói với bố đẻ là mình sẽ đến nhà của vợ chồng Cao Tài Năng để đòi nốt số nợ còn thiếu.

Gia đình anh Cường cũng cho biết, vào sáng 28/11/2020 anh Cường đi xe đạp điện sang nhà em ruột là chị Dương Thị Huệ, ở thị trấn Gia Lộc để lấy xe ô tô CX5 nói là đi đòi nợ. Khoảng 16h cùng ngày, từ số máy của anh Cường nhắn nội dung cho con gái: “Tối bố về muộn, không phải chờ, công việc gấp, bố phải đi Nghệ An luôn. Con ở nhà ngoan và học bài nhé”. Từ đó anh Cường mất tích, điện thoại không liên lạc được. Đây là chuyện vô cùng bất thường, bởi anh Cường rất ít khi qua đêm ở ngoài, khi cần luôn trực tiếp gọi điện thoại cho con gái, không bao giờ nhắn tin.

Qua dữ liệu hình ảnh từ camera, CQCA phát hiện khoảng 9h ngày 28/11/2020 xe ô tô CX5 của anh Cường có xuất hiện tại ngõ 200 Điện Biên Phủ, phường Bình Hàn, TP Hải Dương, gần nhà Cao Tài Năng. Chiếc xe đi vào phía bên trong, khoảng 5 phút sau đi ra nhưng không nhìn rõ người trong ô tô. CQĐT nhiều lần ghi lời khai của Cao Tài Năng cùng những người thân của anh ta để xác minh về việc Năng sử dụng thời gian trong ngày 28/11/2020 nhưng không có kết quả.

Tuy nhiên, từ những thông tin, chứng cứ có được, CQĐT nghi vấn Cao Tài Năng chính là người trực tiếp mang xe ô tô của anh Cường lên khu vực KĐT mới Kim Văn - Kim Lũ, phường Đại Kim, quận Hoàng Mai, Hà Nội và tập trung truy tìm chứng cứ xung quanh.

Được biết, vợ chồng Cao Tài Năng và Vũ Thị Mừng đều là người có học thức, Năng tốt nghiệp ĐH Bách Khoa còn Mừng đang là giảng viên Trường CĐ Dược Trung ương. Vợ chồng này đang sở hữu nhiều cửa hàng thuốc và kinh doanh vật liệu xây dựng nên có vay tiền của anh Cường.

Hiệu thuốc Việt Đức, 216 Nguyễn Thượng Mẫn, TP Hải Dương cũng chính là địa chỉ cuối cùng ghi nhận sự xuất hiện của anh Cường theo trích xuất camera. Hiệu thuốc này đã được CQĐT khám nghiệm chi tiết và phát hiện bức tường của căn nhà mới được quét lại nhiều lớp sơn.

Tiếp tục sử dụng những thiết bị hiện đại soi chiếu, tổ khám nghiệm tìm thêm được nhiều dấu vết để củng cố nghi vấn tẩy xóa hiện trường nhằm che dấu hành vi. Thời điểm này cũng đã đủ tài liệu khẳng định Cao Tài Năng đã 2 lần đi lên Hà Nội và đi qua khu vực Kim Văn - Kim Lũ, phường Đại Kim nơi phát hiện chiếc xe CX5.

Tại CQCA, ban đầu Năng quanh co chối tội, không liên quan đến việc anh Cường mất tích. Tuy nhiên, khi nghe tin CQCA tìm thấy chiếc ô tô của anh Cường thì tâm lý của Năng trở nên bất thường. Từ lời khai của vợ chồng Năng, một vụ án mạng kinh hoàng đã được vén màn với những chi tiết vô cùng khó tin…

Vợ chồng Năng nợ anh Cường số tiền lớn để làm ăn nhưng đến kỳ trả nợ Năng liên tục tìm cách khất lần. Anh Cường nhiều lần hối thúc đòi tiền khiến vợ chồng Năng cảm thấy áp lực. Do đó, Năng đã ủ mưu, lên kế hoạch giết anh Cường để xóa món nợ không thể trả nổi.

Ngày 28/11/2020, Năng hẹn anh Cường tới hiệu thuốc của mình ở số 126 Nguyễn Thượng Mẫn, TP Hải Dương nói là sẽ thanh toán đầy đủ nợ nần. 9h sáng cùng ngày, anh Cường đến hiệu thuốc và bị Năng dùng gậy đánh tử vong tại chỗ rồi gọi điện cho vợ để thông báo là mình đã giết Cường. Sau đó, hai vợ chồng bàn nhau mang thi thể của Cường chôn ở sông Thái Bình. Năng yêu cầu vợ phải giúp chôn giấu thi thể anh Cường nếu không sẽ tự tử. Mừng đồng ý và việc này được tiến hành trong đêm.

Khi việc chôn xác anh Cường xong xuôi, Năng đưa ô tô của nạn nhân lên để ở KĐT mới Kim Văn - Kim Lũ, Hà Nội cách hiện trường khoảng 75km rồi bắt taxi về Hải Dương. Thời gian sau đó, vì lo sợ bị phát hiện nên Năng thường xuyên ra khu vực chôn thi thể anh Cường để xem xét tình hình. Dù chưa bị phát hiện nhưng Năng luôn sống trong tâm trạng lo âu, sợ hãi nên hắn bàn với vợ đào thi thể anh Cường lên để đốt xác phi tang thì mới yên tâm được. Tối 8/2/2021, vợ chồng Năng cùng mặc bộ đồ bảo hộ chống Covid-19 để ngụy trang rồi ra chỗ chôn thi thể đào lên và dùng xăng thiêu rụi.

Tội ác phải trả giá

Sau khi hoàn tất việc khám ghiệm chiếc xe của nạn nhân, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an tiếp tục tham gia khám nghiệm hiện trường tại các vị trí đối tượng thực hiện hành vi phạm tội. Cụ thể, có 3 địa điểm gồm: Hiệu thuốc ở phố Nguyễn Thượng Mẫn nơi gây án, hố đất ven bờ sông nơi chôn xác nạn nhân và khu vực sông Thái Bình nơi đốt xác phi tang.

Các giám định viên Viện Khoa học hình sự đã khai quật hố chôn xác nạn nhân và vị trí đốt xác, thực hiện giám định theo phương thức khảo cổ, tỉ mỉ, sàng lọc từng vật chứng nhỏ nhất. Tuy nhiên, khu vực này là nơi người dân đổ rác nên việc sàng lọc, tìm vật chứng rất khó khăn. Bằng kinh nghiệm, nghiệp vụ, CQĐT tìm được mẫu vật quan trọng tại bờ sông Thái Bình. Đấu tranh với Cao Tài Năng, hắn đã khai thêm một chứng cứ quan trọng, đó là sau khi đốt thi thể nạn nhân, có một số mảnh xương không thể cháy hết, Năng đã mang đến vỉa hè KĐT Tuệ Tĩnh đập nhỏ rồi đem vứt xuống sông.

Khám nghiệm hiện trường tại KĐT Tuệ Tĩnh, lực lượng Công an phát hiện thêm những mẫu xương nghi là của nạn nhân. Sau đó, lượng chức năng tiến hành lấy mẫu tóc của người thân trong gia đình nạn nhân để thực hiện giám định ADN. Kết quả trùng khớp xác định các cấu trúc xương tìm được có quan hệ huyết thống với bố mẹ của nạn nhân. Đây là chứng cứ quan trọng để chứng minh hành vi phạm tội của Cao Tài Năng, Nguyễn Thị Mừng.

Với các chứng cứ mà CQCA đã dày công thu thập, Cao Tài Năng đã phải khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội da man của mình. Từ việc đánh anh Cường tử vong rồi giấu thi thể, đưa xe ô tô lên Hà Nội, hung thủ đã tìm mọi cách đánh lạc hướng của CQĐT. Bởi thế để tìm ra thi thể nạn nhân, CQCA đã tốn không ít công sức.

Ngày 18/11/2021, TAND tỉnh Hải Dương mở phiên xét xử sơ thẩm hai bị cáo Cao Tài Năng, SN 1981 và vợ Vũ Thị Mừng, SN 1983, cùng trú tại phường Bình Hàn, TP Hải Dương. Hành vi của bị cáo Cao Tài Năng là đặc biệt nghiêm trọng, tính toán tinh vi, động cơ đê hèn, tước đoạt tính mạng của bị hại, xâm phạm tài sản, thi thể, hài cốt của bị hại gây nên tổn thất, mất mát lớn cho gia đình bị hại. HĐXX tuyên bố bị cáo Cao Tài Năng phạm tội giết người, cướp tài sản, xâm phạm thi thể, hài cốt, tổng hình phạt tử hình.

Bị cáo Vũ Thị Mừng phạm tội Che giấu tội phạm; Xâm hại thi thể, hài cốt; hình phạt chung cho 2 tội là 6 năm 6 tháng tù.

Tác giả: Quý Khánh

Nguồn tin: Pháp luật & Xã hội

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP