Tham vọng trở thành ca sĩ ở Việt Nam chưa đủ, Chi Pu còn tiến sang thị trường Hàn Quốc. Với 2 ca khúc đầu tay gây tranh cãi là Từ hôm nay và Cho ta gần hơn, Chi Pu tiếp tục phát hành bản tiếng Hàn, đồng thời đăng tải trên nhiều trang nghe nhạc của nước này, bao gồm Melon.
Trên mạng xã hội, cô đưa ra thông báo: “Vào ngày 28/10 (giờ Hàn Quốc) Album Love Story đã chính thức được phát hành trên các hệ thống nghe nhạc online lớn nhất Hàn Quốc: Mnet, Melon, Naver, Genie, Bugs... Chi Pu chính thức được ra mắt và đánh dấu bước đầu tiên trong sự nghiệp tại Hàn Quốc”.
Khán giả Hàn Quốc phản ứng trái chiều
Bước đầu, Chi Pu lọt top tìm kiếm trên cổng thông tin lớn của Hàn Quốc, Naver. Nhưng đó chỉ là giá trị nhất thời khi công chúng, trong đó, số đông là khán giả Việt Nam tò mò trước quyết định Hàn tiến của một cựu hot girl Việt.
Đặc biệt, 2 ca khúc Từ hôm nay và Cho ta gần hơn khi ra mắt tại thị trường Việt Nam kéo theo những đánh giá trái chiều đã góp phần hâm nóng tên tuổi của cô, dù theo hướng tiêu cực. Điều đó, càng khiến màn ra mắt tại nước bạn gây thêm chú ý.
Thay vào đó, vị trí trên các trang nghe nhạc, lượt nghe tải hay phản ứng của khán giả Hàn Quốc mới cho thấy chính xác nhất hiệu ứng của màn ra mắt này thành công đến đâu.
Chi Pu xuất hiện trên nhiều trang báo Hàn, bao gồm Naver, TVDaily, iMBC… Tuy nhiên, tất cả các bài viết không nhận được lượt bình luận nào. Trong khi đó, trên trang nghe nhạc hàng đầu Hàn Quốc là Melon, album của cô nhận đánh giá không khả quan là 2.9/5.
Trong lượng bình luận khiêm tốn là 42, hầu hết đều thuộc về fan Việt và chỉ trích giọng ca của cô. Một số ít bình luận được viết bằng tiếng Hàn tuy không gay gắt như cách cư dân mạng Việt Nam chỉ trích Chi Pu nhưng cũng đồng thuận rằng cô không nên làm ca sĩ.
“Nếu muốn học thêm một cái gì đó thì trước tiên phải học tiếng Hàn đi đã”. “Đây là nghệ sĩ Việt Nam thật à, có chút thất vọng”, “Phát âm không chuẩn, bạn cần phải luyện tập thêm nhiều nữa”, khán giả nước bạn khuyên cô trước hết nên trau dồi cách phát âm tiếng Hàn.
Bình luận trái chiều về sản phẩm âm nhạc tiếng Hàn của Chi Pu. |
Số khác gay gắt hơn: “Tôi đang nghe tiếng quạ kêu ư”, “Đây không phải một bài hát”, “Làm ơn dừng lại đi”…
Thị trường Hàn Quốc khắc nghiệt
“Kpop là một thị trường khắc nghiệt gấp nhiều lần Việt Nam, tính kỉ luật rất cao và quản lý cũng nghiêm khắc. Nhiều nghệ sĩ Hàn Quốc bước chân vào công ty quản lý phải học việc một khoảng thời gian dài, thử thách cả tài năng lẫn nhân phẩm, sau đó mới được ký hợp đồng”, quản lý của Lime, một nhóm nhạc từng hoạt động tại Hàn Quốc chia sẻ về những khó khăn khi ra mắt ở thị trường này.
Khác Lime, Chi Pu mới phát hành album của cô trên các trang nghe nhạc Hàn Quốc, chứ chưa thực sự ra mắt. Đúng nghĩa ra mắt, cô sẽ tiến hành các hoạt động quảng bá, bao gồm việc biểu diễn trên các chương trình âm nhạc. Đó cũng là một trong những lý do khiến sản phẩm đầu tay của Chi Pu chưa được nhiều khán giả Hàn Quốc biết đến.
Chi Pu còn hạn chế về giọng hát và cách phát âm. Điều đó sẽ khiến cô gặp nhiều khó khăn nếu thực sự phát triển tại thị trường Hàn Quốc. Ảnh: Thành Nguyễn. |
Tuy nhiên, khâu quảng bá sẽ chỉ là yếu tố đủ để giúp một ca sĩ tốt về giọng hát và sản phẩm có thể gây chú ý ở Hàn Quốc. Còn với trường hợp phát âm chưa đạt chuẩn như Chi Pu, khó có khâu quảng bá nào giúp cô phát triển nếu thực sự hoạt động tại thị trường khó tính này.
Ít nhất 50 ca sĩ, nhóm nhạc đã ra mắt tại Kpop tính từ đầu năm tới nay. Cộng thêm số lượng thần tượng hoạt động từ những năm trước đó, Kpop hiện có hàng trăm nhóm nhạc, chưa kể ca sĩ solo.
Sự ra mắt ồ ạt đẩy các ca sĩ, công ty vào tình trạng cạnh tranh khốc liệt, thậm chí, cơ hội để tham gia các chương trình âm nhạc vốn bị dư luận đánh giá là nhàm chán cũng phải giành lấy bằng cách xếp hàng nhiều giờ và bỏ ra chi phí cao.
Đương nhiên, không phải ai cũng đủ sức để tồn tại trong “cuộc chiến” đó. Do đó, nhiều người chọn cách biểu diễn tại đường phố, trong khi số khác buộc phải tan rã để tìm cho mình lối đi khác dễ sống hơn. Và ít nhất 14 nhóm nhạc đã tan rã trong nửa đầu năm 2017.
Ngoại trừ I.O.I, Wonder Girls và Sistar, các nhóm còn lại đều chưa được khán giả biết đến trước khi chia tay nhau. Thậm chí, SPICA ra mắt năm 2012, các thành viên đều tài năng về thanh nhạc và được Lee Hyori đỡ đầu, thế nhưng, sau 5 năm hoạt động, nhóm vẫn gần như vô danh trong cuộc chiến khốc liệt giữa các thần tượng Hàn Quốc.
Nhìn vào số phận của SPICA, Chocolat hay nhiều nhóm nhạc đã tan rã khác, có thể thấy Kpop vô cùng khốc liệt. Nhưng, với một ca sĩ nước ngoài, giọng hát lẫn kỹ năng biểu diễn còn gây nhiều tranh cãi như Chi Pu, sức ép đó sẽ còn lớn hơn rất nhiều.
Tác giả: Tú Trí
Nguồn tin: Báo Zing