Giáo dục

Chỉ đăng ký một nguyện vọng vào trường quân đội

Chiều 6-4, Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng tổ chức gặp mặt báo chí giới thiệu công tác tuyển sinh năm 2023.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Oanh - Cục trưởng Cục Nhà trường, Bộ Tổng Tham mưu Quân đội nhân dân Việt Nam - cho hay năm 2023 có 17 học viện, nhà trường tuyển sinh đào tạo đại học quân sự với hơn 4.300 chỉ tiêu. Các trường tuyển sinh theo phương án chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), xét tuyển từ điểm của kỳ thi tốt nghiệp THPT. Có 4 học viện, trường tuyển thí sinh nữ là Học viện Kỹ thuật quân sự, Học viện Quân y, Học viện Khoa học quân sự và Học viện Hậu cần.

Đại tá Nguyễn Văn Thái, Trưởng Ban Thư ký Ban Tuyển sinh quân sự, cho biết năm 2023, có một số điều chỉnh về tiêu chuẩn sức khỏe đối với thanh niên có nơi thường trú từ 3 năm trở lên thuộc khu vực 1, người đồng bào dân tộc thiểu số.

Thí sinh chỉ được đăng ký một nguyện vọng (là nguyện vọng 1, nguyện vọng cao nhất) vào một trường trong quân đội, các nguyện vọng còn lại thí sinh đăng ký vào các trường ngoài quân đội, việc đăng ký thực hiện theo quy định của Bộ GD-ĐT.

Thí sinh dự tuyển vào các học viện, nhà trường quân đội đăng ký xét tuyển và điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển theo quy định của Bộ GD-ĐT. Các thí sinh đã nộp hồ sơ sơ tuyển vào một trường quân đội, nếu có nguyện vọng vẫn được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển sang một trường quân đội khác trong cùng một nhóm trường. Nhóm 1 gồm các học viện: Hậu cần, Hải quân, Biên phòng, Phòng không - Không quân (hệ chỉ huy tham mưu); các trường sĩ quan: Lục quân 1, Lục quân 2, Chính trị, Đặc công, Pháo binh, Tăng thiết giáp, Phòng hóa, Thông tin, Công binh. Nhóm 2 gồm các học viện: Kỹ thuật quân sự, Quân y, Khoa học quân sự.

Các trường quân đội sẽ thực hiện một điểm chuẩn chung với thí sinh là quân nhân và thanh niên ngoài quân đội. Việc xác định điểm chuẩn riêng thực hiện theo đối tượng nam, nữ hoặc theo nơi thường trú khu vực phía Bắc (tính từ Quảng Bình trở ra), khu vực phía Nam (tính từ Quảng Trị trở vào) hoặc theo từng quân khu. Thí sinh là quân nhân tại ngũ được xác định điểm tuyển theo nơi thường trú.

Đối với các học viện, trường xét tuyển đồng thời tổ hợp xét tuyển: Toán - lý - hóa (tổ hợp A00) và tổ hợp xét tuyển: Toán - lý - tiếng Anh (tổ hợp A01): Thực hiện một điểm chuẩn chung cho tổ hợp A00 và A01.

Đại tá Nguyễn Văn Thái cũng lưu ý Trường Sĩ quan Không quân thực hiện một điểm chuẩn xét tuyển chung vào đào tạo phi công quân sự cho thí sinh trong cả nước. Học viện Quân y thực hiện một điểm chuẩn chung cho cùng một đối tượng thí sinh nam hoặc nữ theo từng khu vực tuyển sinh cho cả 2 tổ hợp xét tuyển B00 và A00 khi xét tuyển vào đào tạo ngành bác sĩ đa khoa. Học viện Khoa học quân sự thực hiện một điểm chuẩn chung cho cùng một đối tượng thí sinh nam hoặc nữ trong cả nước dự tuyển vào đào tạo các ngành ngoại ngữ và ngành quan hệ quốc tế. Thực hiện một điểm chuẩn chung giữa các tổ hợp xét tuyển: Tổ hợp A00 và A01 vào đào tạo ngành trinh sát kỹ thuật. Tổ hợp D01 và D02 vào đào tạo ngành ngôn ngữ Nga; tổ hợp D01 và D04 vào đào tạo ngành ngôn ngữ Trung Quốc...

Tác giả: Yến Anh

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP