Kỳ Anh

Chi 2,5 tỉ đồng phát cho dân đi họp: Chuyện riêng của huyện

Người dân Kỳ Anh biểu quyết tán thành quy hoạch thị xã mới- Ảnh: kyanh.gov.vn.

Liên quan đến vụ chi 2,5 tỉ đồng phát cho dân đi họp tại Kỳ Anh (Hà Tĩnh) vào tháng 1.2015, trao đổi với Một Thế Giới sáng 11.2, ông Nguyễn Trọng Sơn, Giám đốc sở Tài chính Hà Tĩnh cho biết: “Theo phân cấp quản lý thì chủ tài khoản chịu trách nhiệm. Chuyện này là chuyện của huyện”.

dan di hop

Ông Sơn cho biết, trước đây huyện đề nghị lên tỉnh xin chi số tiền trên nhưng tỉnh không có. Tiền ngân sách hằng năm thì tỉnh đã chi cho huyện nên huyện phải tự cân đối.

Về góc độ nguyên tắc chi tiêu tài chính, ông Sơn cho biết: “Quan điểm chung là họp hành, hội họp thì có chi chế độ, riêng với những người hưởng lương nhà nước thì không được chi. Còn việc chi 2,5 tỉ cho dân đi họp thì huyện phải tự cân đối ngân sách. Tỉnh đang chờ huyện giải trình liên quan đến việc này”.

Trước đó, huyện Kỳ Anh tổ chức cuộc họp dân toàn huyện lấy ý kiến thành lập thị xã mới trong các ngày 20, 21 và 22.1. Kết quả, hơn 99% cử tri nhất trí thành lập.

Điều đặc biệt là mỗi người dân tham gia họp dù nhất trí hay phản đối đều được nhận 50 ngàn đồng. Tổng số tiền trích chi phát cho người dân tham gia họp là hơn 2,5 tỉ đồng.

dan di hop
 Một góc mới của huyện Kỳ Anh- Ảnh: Lê Đình Dũng.

Ông Nguyễn Đức Thọ, Phó chủ tịch UBND xã Kỳ Bắc cho biết, ngày 21.1, xã đã triển khai họp tất cả các thôn để lấy ý kiến của người dân. Xã đã phát hơn 70 triệu đồng cho dân rồi. Trước mắt, huyện chưa chuyển tiền về nhưng xã đã mượn được.

Ông Trần Quốc Hoàn, thôn trưởng thôn Hà Phong (xã Kỳ Phong) cho biết, do xã chưa có tiền nên thôn đã trích 14 triệu đồng phát trước.

Ông Lê Trọng Bính, Bí thư Huyện ủy Kỳ Anh cho biết, hơn 2,5 tỉ đồng được trích phát cho người dân đi họp lấy ý kiến thành lập thị xã Kỳ Anh là ‘tiền nước’.

“Đây là khoản kinh phí phục vụ cho điều chỉnh địa giới hành chính huyện. Ngân sách này nếu tỉnh không cho thì huyện bỏ ra”, ông Bính nói.
Đề án thành lập mới thị xã Kỳ Anh gồm 12 đơn vị hành chính với tổng diện tích 28.025,03ha. Trung tâm hành chính là trung tâm huyện lỵ Kỳ Anh hiện nay và thành lập 6 phường trên cơ sở giữ nguyên địa giới hành chính thị trấn Kỳ Anh và các xã: Kỳ Trinh, Kỳ Thịnh, Kỳ Long, Kỳ Liên và Kỳ Phương. Huyện Kỳ Anh sau khi chia tách còn 21 xã, với tổng diện tích 76.161,7ha, trung tâm hành chính đặt tại xã Kỳ Đồng. Huyện Kỳ Anh sẽ tách ra thành huyện Kỳ Anh và thị xã Hoành Sơn.
Lê Đình Dũng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP