Giáo dục

Chạy đua... vào lớp 1

Những hình ảnh các bậc phụ huynh trắng đêm xếp hàng rồi chen lấn, xô đẩy nhau để nộp hồ sơ xin học cho con em mình vào lớp 1 ở Hà Nội gây xôn xao dư luận không chỉ ở thủ đô.

Vẫn biết chuyện chọn trường, chọn lớp cho con hay nhìn rộng ra là việc học hành là mối quan tâm hàng đầu của các bậc làm cha làm mẹ. Thế nhưng, cảnh phải xếp hàng xuyên đêm rồi xô đẩy nhau để nộp hồ sơ xin học vào lớp 1 như ở Trường Tiểu học Vạn Bảo, quận Hà Đông thì thật khó có thể tưởng tượng.

Trường Tiểu học Vạn Bảo, trường công lập thuộc quận Hà Đông, có cơ sở vật chất khá tốt; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được cho có trình độ chuyên môn và đủ điều kiện đáp ứng tiêu chí trường chất lượng cao. Vì thế, dù mới thành lập năm 2020 song trường đã trở nên rất "hot" trong mùa tuyển sinh đầu cấp tiểu học năm nay.

Thêm nữa, do trường này không phân tuyến như nhiều trường tiểu học khác mà được tuyển học sinh trên toàn địa bàn quận Hà Đông nên phụ huynh đổ xô tới xin cho con em vào học. Từ đó, dẫn tới cảnh tượng được phản ánh sau đó trên nhiều phương tiện truyền thông, gây xôn xao dư luận. Cho dù mức học phí dự kiến của Trường Tiểu học Vạn Bảo năm học 2023-2024 không phải là ít, tới khoảng 3,3 triệu đồng/tháng/học sinh, chưa bao gồm tiền ăn bán trú, đồng phục, xe đưa đón học sinh...

Cảnh tượng ở Trường Tiểu học Vạn Bảo cũng từng xuất hiện tại một số ngôi trường ở Hà Nội trước đó. Nhiều người vẫn chưa quên cảnh phụ huynh dầm mưa xếp hàng suốt một đêm rồi sáng sớm đạp đổ cả cổng trường để lao vào tranh suất mua hồ sơ thi vào lớp 1 một trường thực nghiệm. Vào tháng 2 vừa qua, cảnh tượng tương tự cũng đã xuất hiện tại một trường tiểu học ở quận Nam Từ Liêm khi hàng trăm phụ huynh trắng đêm xếp hàng để mua hồ sơ xin cho con vào lớp 1.

Những hình ảnh không đẹp trên, nếu không muốn nói là phản cảm, trước hết do việc tuyển sinh của các trường chưa chu đáo, khoa học nên dẫn tới chuyện không trật tự xếp hàng mà mạnh ai nấy chen, xô đẩy. Song nguyên nhân sâu xa, gốc rễ là cung - cầu. Những trường mà phụ huynh cho là tốt, cả công lập và tư thục, đều chỉ có thể tuyển lượng học sinh nhất định trong khi nhu cầu xin vào học lại cao hơn nhiều lần.

Không những thế, cung - cầu bậc giáo dục phổ thông ở Hà Nội cũng đang có sự chênh lệch. Hà Nội năm học vừa qua có hơn 791.200 học sinh tiểu học, 507.200 học sinh THCS và 257.500 học sinh THPT. Số học sinh/lớp tại 3 cấp này lần lượt là 39,28, 39,35 và 41,37. Trong khi đó, theo Điều lệ trường tiểu học, THCS và THPT, mỗi lớp tiểu học học không quá 35 học sinh, THCS và THPT tối đa 45. Như vậy, sĩ số bình quân mỗi lớp ở các trường tiểu học Hà Nội vượt quá mức quy định.

Thế nên, cảnh tượng không mấy đẹp đẽ "chạy" cho con vào lớp 1 chắc sẽ còn lặp lại nếu còn chênh lệch về cung - cầu, nhất là có những khu vực mới phát triển ở Hà Nội đã bị "bêu tên" vì lấy đất xây trường để xây chung cư bán.

Tác giả: Phạm Dương

Nguồn tin: Báo Người Lao Động

  Từ khóa: Chạy đua , lớp 1

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP