Hương Khê

Cháy chợ Sơn (Hương Khê): Ngang trái ập xuống đầu dân!

Hỏa hoạn chưa từng có đã thiêu rụi hoàn toàn đình chợ Sơn, thị trấn Hương Khê (huyện Hương Khê- Hà Tĩnh) đang được lực lượng chức năng điều tra làm rõ, nhưng điều khiến dư luân bất bình là tại thời điểm bắt đầu xảy ra sự cố, người dân gào thét để vào cứu hàng hóa thì mọi lối cửa vào đình chợ vẫn bị khóa kín, trong lúc đó các thành viên Ban quản lý chợ đang ở đâu?


Bà Nguyễn Thị Hồng khóc gào thảm thiết bời toàn bộ tài sản bỗng chốc hóa thành tro

Chốn chợ tang thương!               

Chợ Sơn là trung tâm thương mại lớn nhất tại huyện miền núi Hương Khê (Hà Tĩnh), các hoạt động kinh doanh của chợ này đều phản ánh một cách đầy đủ nhất về bức tranh toàn cảnh từng giai đoạn phát triển kinh tế xã hội, cũng như đời sống vật, chất tinh thần của người nơi đây. Chưa lâu, mới hơn 5 năm trước khi mà chúng tôi từng được chứng kiến cảnh chợ Sơn đìu hiu, bởi cả huyện Hương Khê phải gánh chịu hậu quả vô cùng khủng khiếp sau cơn đại hồng thủy bất ngờ ập đến vào năm 2010! Nhưng không lâu sau đó, đi đôi với sự phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt sự giàu lên nhanh chóng của một số hộ dân nhờ kinh doanh gỗ, vật liệu xây dựng và phát triển các mô hình trang trại… môi trường kinh doanh tại chợ Sơn không những hồi sinh nhanh chóng mà càng trở nên tấp nập hơn, hấp dẫn hơn; lượng trao đổi hàng hóa tăng đột biến và đa dạng hơn.

Trong lúc việc phát triển kinh doanh ở chợ Sơn đang gặp nhiều thuận lợi thì bất ngờ cơn hỏa hoạn chưa từng có đã xảy ra vào tối 17/9/2016, thiêu rụi hoàn toàn đình chợ gồm 130 ki ốt và ảnh hưởng toàn bộ khu vực chợ của hơn 600 hộ kinh doanh. Bà Cao Thị Nga (66 tuổi) một hộ buôn bán trong chợ gào lên thảm thiết trước cảnh tượng ki ốt số 108 của bà bỗng chốc bị biến thành tro, mà trong đống tro tàn đổ nát đó là bao nhiêu mồ hôi, công sức thậm chí cả máu và nước mắt của bà và đã dồn vào đó suốt hơn 20 năm trời nay. Bước qua đống tàn tro đó, bà đã nuôi 8 đứa con trưởng thành sau khi vì quá đói khổ bà đã quyết định bỏ nghiệp nhà nông, trở thành người đầu tiên của xã miền núi Lộc Yên cách thị trấn Hương Khê hơn 10 km thuê ki ốt tại chợ Sơn từ năm 1996, ngày hai bữa đạp xe xuống chợ buôn bán làm ăn.

Cháy chợ Sơn, Hương Khê - Hà Tĩnh: Ngang trái ập xuống đầu dân! - Ảnh 1Đống đổ nát tại chợ Sơn sau đám cháy

Nỗi đau không chỉ đến riêng bà Nga và hầu hết tất cả các hộ kinh doanh khác trong đình chợ Sơn dừng lại ở đó. Khi đám cháy bắt đầu xuất hiện vào khoảng 19 giờ 30 phút, nhiều hộ kinh doanh đã có mặt kịp thời nhưng họ không tài nào tiếp cận được ki ốt của mình để đưa hàng hóa ra ngoài, do các cánh cổng lối vào chợ đều bị khóa chặt trong lúc chẳng thấy bảo vệ chợ đâu cả. Oái ăm hơn, khi ngọn lửa bắt đầu bùng phát, một số cánh cổng chợ mới bắt đầu được mở, chẳng giúp ích được gì nữa, nhưng vì tiếc của nhiều người vẫn cố chạy vào mong vớt vát được phần nào, không ngờ một số kẻ hôi của lợi dụng vào đó cướp giật sinh ra hỗn loạn, dẫm đạp lên nhau.

Chị  Lê Thị Hiền (43 tuổi) ở khối phố 1 thị trấn Hương Khê có 2 ki ốt kinh doanh liền kề nhau trong chợ số 32 và 33, hàng kinh doanh của chị chủ yếu là bán sĩ gồm nhiều chủng loại. Chồng chị Hiền công tác tại Huyện đội Hương Khê. Khi biết tin ốt chị Hiền bị cháy, nhiều anh em trong đơn vị đã đến giúp vợ chồng chị Hiền xông vào đám lửa đưa được một số ít hàng hóa ra ngoài. Thế nhưng, trong quá trình lộn xộn đó một số kẻ xấu đã lợi dụng hôi của, lấy sạch số hàng hóa trên sau khi tập kết ở ngoài chợ. Không tin vào điều gì đã xảy ra vào đêm qua, chị Hiền đành bất lực nhìn đám tàn tro trơ trụi đang âm ỉ cháy.

Cháy chợ Sơn, Hương Khê - Hà Tĩnh: Ngang trái ập xuống đầu dân! - Ảnh 2Bà Nguyễn Thị Hồng khóc gào thảm thiết vì toàn bộ tài sản bỗng chốc thành tro

Bà Nguyễn Thị Hồng (68 tuổi) ở thôn 5 xã Gia Phố có ki ốt số 60 trong đình. Bà đã kinh doanh nghề bán lẻ hàng hóa may mặc sẵn ở đây suốt hơn 20 năm trời, bao đổi thay ở chợ bà đã từng nếm trải, nhất là những năm Hương Khê bị  lũ lụt, hạn hán, mất mùa đói kém mà tiền thuế chợ và các khoản đóng đậu vẫn bị đẩy lên cao, những lúc như thế bà và nhiều hộ kinh doanh nhỏ lẻ khác đã đứng lên kêu gọi quyền lợi cho mình và mọi người. Và hôm nay với vỏn vẹn 400 triệu đồng tiền hàng trong ki ốt bằng vốn chủ yếu là nợ của người ta, bán tới đâu trả tới đó đã ra đi trong phút chốc mặc kệ tiếng kêu gào thảm thiết đến tận cùng nỗi đau đớn của bà!

Lực lượng PCCC Công an Hà Tĩnh khắc phụ sự cố vụ cháy

Khẩn trương khắc phục hậu quả

Theo nguồn tin từ phía các hộ kinh doanh trong chợ Sơn thì từ khi bắt đầu xuất hiện đám cháy lúc 7h30, đến khoảng gần 22 giờ đêm qua, lực lượng cứu hỏa và phương tiện mới được huy động đến dập lửa, và phải đến khoảng 23 giờ 30 ngọn lửa mới được khống chế hoàn toàn. Sáng nay, 18/9 UBND huyện Hương Khê cũng đã triệu tập cuộc họp khẩn cấp, trước mắt tập trung khắc phục hậu quả; các cơ quan Công an, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh và huyện Hương Khê cũng đã tiếp cận hiện trường điều tra nguyên nhân vụ việc… đặc biệt, Phòng CS Phòng cháy Chữa cháy Công an Hà Tĩnh tiếp tục xử lý triệt để hậu quả đám cháy xảy ra.

Ông Lại Thế Mão (63 tuổi) ở khối phố 8 thị trấn Hương Khê, chủ hộ kinh doanh quần áo may mặc sẵn của 2 ki ốt số 04 và 82 trong đình chợ cho biết: Theo quy định của Ban quản lý chợ Sơn, thị trấn Hương Khê thì hàng ngày cứ vào lúc 17 giờ 30 là họ bắc loa thông báo cho các hộ kinh doanh sắp xếp hàng hóa để ra về, và đúng 18 giờ là họ ngắt cầu dao điện toàn chợ. Vì vậy, giả thiết cháy chợ do chập điện là hoàn toàn không có cơ sở. Vậy nguyên dẫn đến cháy chợ là do đâu, hay do động lực nào? Đang là câu hỏi khiến người dân đang rất nóng lòng chờ đợi.

Cháy chợ Sơn, Hương Khê - Hà Tĩnh: Ngang trái ập xuống đầu dân! - Ảnh 3Khắc phụ hậu quả đám cháy tại chợ Sơn thị trấn Hương Khê

Được biết, chợ Sơn được đưa vào hoạt động từ năm 1992, đến nay đã xuống cấp, nhưng tiền đóng đậu tu sửa, đặc biệt là nâng cấp hệ thống điện được đầu tư bài bản. Tuy vậy, tới nay do nhu cầu phát triển của địa phương, UBND thị trấn Hương Khê đã nhiều lần đưa ra đề án quy hoạch lại chợ Sơn trên cơ sở xây mới hoàn toàn theo hình thức xã hội hóa. Năm 2011 đề án này cũng đã được đưa ra trước dân, thông qua một nhà đầu tư ở Bình Dương nhưng các hộ kinh doanh không nhất trí, vì họ thấy rằng quyền lợi của họ không được đáp ứng thỏa đáng.

Gần đây, Công ty Đức Tài ở thị trấn Hương Khê cũng đã đạt được thỏa thuận với phía chính quyền thị trấn Hương Khê và huyện Hương Khê, đầu tư xây chợ Sơn theo hình thức xã hội hóa, dự định đến ngày 1/10 này công trình được khởi công, song hầu hết các hộ kinh doanh trong chợ vẫn chưa đồng tình, bởi lời giải đáp cho quyền lợi của họ sau khi vào chợ mới chưa được trả lời thấu đáo từ phía nhà đầu tư và chính quyền địa phương.

Cháy chợ Sơn, Hương Khê - Hà Tĩnh: Ngang trái ập xuống đầu dân! - Ảnh 4Khắc phụ hậu quả đám cháy tại chợ Sơn thị trấn Hương Khê

Dẫu sao trong lúc các hộ dân kinh doanh tại chợ Sơn đang đứng trước cơn hoạn nạn, điều họ cần nhất lúc này là sớm khắc phục sự cố để hoạt động kinh doanh buôn bán, sinh sống qua ngày. Nguyện vọng của bà con là phải tìm ra nguyên nhân dẫn đến vụ cháy; thu dọn vệ sinh làm lại đình chợ tạm để họ tiếp tục làm ăn; trước mắt hỗ trợ một phần kinh phí, sau đó thống kê mức thiệt hại và có chính sách bồi thường; tạo điều kiện cho họ  được vay vốn ưu đãi của Ngân hàng để kinh doanh và trang trải nợ nần.

Thiết nghĩ, những nguyện vọng chính đáng của các hộ kinh doanh tại chợ Sơn sẽ được chính quyền huyện Hương Khê đáp ứng trong thời gian sớm nhất.

Cháy chợ Sơn, Hương Khê - Hà Tĩnh: Ngang trái ập xuống đầu dân! - Ảnh 5

Cháy chợ Sơn, Hương Khê - Hà Tĩnh: Ngang trái ập xuống đầu dân! - Ảnh 6

Một số hình ảnh sau khi đám cháy xảy ra tại khu vực chợ Sơn huyện Hương Khê 

NGUYỄN NGỌC VƯỢNG

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP