Chuyện khó tin

Cháu bé 26 tháng tuổi bị mổ nhầm do bác sỹ chẩn đoán sai

Bé trai bị mổ nhầm

“Do khám lâm sàng và siêu âm chẩn đoán sai từ ban đầu nên các bác sĩ đã tiến hành mổ nhầm cho bé trai. Khi mổ phát hiện bệnh lý khác nên tiến hành xử lý luôn”, bác sĩ Hà thông tin.

Ngày 19/11 Thạc sĩ – bác sỹ CKII Nguyễn Lê Đa Hà, Giám đốc BV Nhi đồng Đồng Nai cho biết sắp tới bệnh viện này sẽ tiến hành họp hội đồng chuyên môn để xem xét xử lý, rút kinh nghiệm về e kíp trực vào ngày 15/11 đã chẩn đoán nhầm bệnh lý dẫn đến việc mổ nhầm cho một bệnh nhi 26 tháng tuổi.

 ht24h

Ca mổ thót tim

Theo thông tin, vào 20h45p ngày 15 tháng 11 vợ chồng anh N.T.T.H (ngụ xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai) cùng vợ đưa cháu N.Đ.N (26 tháng tuổi, con ruột của anh H.) nhập viện trong tình trạng sốt 39 độ, bé đau vùng bẹn, quấy khóc,…

Qua thăm khám, bước đầu các bác sĩ nhận thấy vùng bẹn trái của bé sờ vào bị đau, sưng, bé khóc nhiều, sốt,…. Sau đó đã tiến hành siêu âm cho bé thì phát hiện có dịch, hơi (nhìn giống như một đoạn ruột bị sa vào vùng bẹn, bìu). Từ kết quả khám lâm sàng ban đầu và kết quả siêu âm giống nhau nên bác sĩ nhận định bé bị thoát vị bẹn nên đã tiến hành mổ cấp cứu ngay.

Tuy nhiên khi các bác sĩ mổ cấp cứu thì thấy trong bẹn không có đoạn ruột như chẩn đoán ban đầu nhưng đã phát hiện một hạch viêm, sưng áp xe và nhận định bé chỉ bị viêm áp xe hóa hạch bẹn. Và các bác sĩ cũng đã tiến hành xử lý ổ viêm. Nếu không xử lý thì mủ từ ổ viêm rò rỉ xuống vùng bẹn sẽ gây ra viêm tinh hoàn, ảnh hưởng đến bé. “Mổ ra không thấy ruột sa vào bẹn nhưng thấy hạch viêm áp xe nên bác sĩ kịp thời xử lý luôn”, bác sĩ Hà nói.

Bác Hà cho biết “Do chuẩn đoán nhầm ban đầu nên đã tiến hành mổ gấp cho bé, tuy nhiên các bác sĩ cũng đã tiến hành xử lý ổ hạch viêm kịp thời, để tránh việc ảnh hưởng đến tinh hoàn của bé. Nếu từ đầu bác sĩ nhận định bé chỉ bị viêm áp xe hóa hạch bẹn thì cũng sẽ phải tiến hành mổ để xử lý ổ viêm, nhưng không phải mổ cấp cứu ngay mà cần theo dõi thêm về tình trạng của bé và sẽ mổ sau ít ngày nữa”.

Đồng thời, cũng theo bác sĩ Hà thì sau khi có sự nhầm lẫn đó thì bác sĩ đã tự thống báo cho người nhà biết và muốn để bé lại theo dõi điều trị, tuy nhiên người nhà cũng đã tỏ ra bức xúc và xin được chuyển lên tuyến trên để điều trị cho bé. “Chúng tôi có giải thích cho gia đình, tuy nhiên có lẽ lời giải thích của bác sĩ chưa kĩ càng nên khiến gia đình chưa hiểu vấn đề nên tỏ ra bức xúc. Chúng tôi có đề nghị để bé lại bệnh viện để theo dõi, chăm sóc nhưng gia đình đã mất niềm tin nên không đồng ý. Phía bệnh viện cũng nhận trách nhiệm và nhận thấy do chẩn đoán sai, nên mới tiến hành mổ vì vậy đã miễn tiền viện phí cho bệnh nhi này và hỗ trợ các thủ tục để bé được sớm lên tuyến trên điều trị”.

Bác sĩ Hà cũng thông tin thêm là sắp tới sẽ tiến hành họp hội đồng chuyên môn để tiến hành xem xét xử lý, rút kinh nghiệm về vấn đề chẩn đoán nhầm bệnh lý dẫn đến việc mổ nhầm cho bé trai này. Đồng thời cũng xem xét xử lý, sai phạm đến đâu, sẽ xử lý đến đó.

Cộng đồng mạng xôn xao

Tin tức vụ cháu bé 26 tháng tuổi bị mổ nhầm do bác sỹ chẩn đoán sai - Ảnh 2

Hơn 5000 lượt chia sẻ

Người nhà bức xúc

Mấy ngày nay, trên mạng xã hội Facebook đang lan truyền thông tin với hơn 5000 lượt chia sẻ từ một người có tên K.V.V. phản ánh về việc cháu mình bị các bác sĩ siêu âm sai nên bị mổ oan với nội dung: “Thật không thể chấp nhận được cho trường hợp bé trai chỉ mới 2 tuổi, đưa vào khám tại Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai. Chỉ với một tờ giấy siêu âm không chính xác mà bác sỹ đã kết luận bé bị sa ruột, yêu cầu người nhà cho bé mỗ gấp nếu không sẻ bị vỡ ruột nguy hiểm đến tính mạng của bé. Nhưng sau khi mổ, vị bác sỹ báo lại với gia đình là do siêu âm sai nên khi mổ ra thì phát hiện bé không bị sa ruột nên người nhà thông cảm. Còn căn bệnh của cháu thì để bác sỹ kiểm tra theo dõi tiếp, nếu không được sẻ cho mổ lại lần nữa. Trời… làm sao mà chúng tôi có thể tin tưởng vào các vị bác sỹ ở Bệnh viện nhi đồng Đồng Nai này nữa chứ, hãy làm ơn buôn tha cho con cháu của chúng tôi đi và hãy trả lời cho thỏa đáng để bù đắp lại sự thiệt hại về tinh thần và sức khỏe của con cháu chúng tôi”.

Sáng ngày 19/11 chúng tôi liên hệ BV nhi đồng Đồng Nai thì bác sĩ Hà có xác nhận là có trường hợp bé trai bị chẩn đoán nhầm. Hiện cháu được chuyển lên BV nhi đồng 2 tại TP.HCM để điều trị.

Nguyễn Nhâm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP