Những ngày qua, hình ảnh một hóa đơn của nhà hàng Hưng Phát (số 86/5 Trần Phú, TP Nha Trang, Khánh Hoà) với mức giá "cắt cổ" khiến dư luận bức xúc. Hóa đơn này ghi rõ món trứng xào cà chua giá đến 500.000 đồng/phần, đậu bắp luộc 300.000 đồng/phần, cơm trắng 200.000 đồng/phần...
Trả lời báo chí, ông Phạm Văn Hữu - Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Khánh Hòa cho biết: một đoàn khách đến từ Malaysia vào nhà hàng Hưng Phát ăn uống vào tối 7-2 (mùng 3 Tết). Đến khoảng 19h40, nhóm khách thanh toán với hóa đơn 9,2 triệu đồng. Sau khi ăn xong, phía đơn vị lữ hành đã bức xúc đưa hóa đơn lên mạng xã hội, cho rằng nhóm khách này bị "chặt chém".
Hóa đơn của nhà hàng Hưng Phát bị tố "chặt chém" du khách - Ảnh trên mạng xã hội |
Liên lạc với chủ nhà hàng Hưng Phát, phóng viên ghi nhận nhà hàng này đã đổi chủ đến 3 lần. Ông Phụng, người chủ cũ của nhà hàng này, cho biết từ ngày 2-2 (tức 28 Tết), ông đã chính thức rút hết vốn và bàn giao nhà hàng cho chủ mới.
Chủ mới sau khi tiếp nhận cũng về Bắc chứ không ở lại Nha Trang trong dịp Tết này. Nhà hàng này chưa được chủ trực tiếp điều hành mà chỉ giao tạm thời cho người quản lý mới.
Nhìn nhận sự việc dưới góc độ pháp lý, Luật sư Quách Thành Lực- Công ty Luật TNHH LSX, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho biết: Theo quy định của Luật Giá năm 2012 chỉ một số hàng hóa, dịch vụ nằm trong danh mục Nhà nước ấn định giá, quy định mức giá tối thiểu, tối đa thì tổ chức cá nhân kinh doanh mặt hàng đó phải chấp hành đúng giá hàng hóa, dịch vụ được Nhà nước công bố.
Những hàng hóa, dịch vụ ngoài danh mục giá do tổ chức, cá nhân sản xuất kinh doanh chủ động quyết định. Dù được chủ động xác định giá nhưng các cửa hàng kinh doanh dịch vụ, hàng hóa có nghĩa vụ bắt buộc phải niêm yết giá, bán hàng đúng giá quy định. Mọi hành vi công bố không rõ ràng về niêm yết giá hoặc thu phí dịch vụ cao hơn giá niêm yết đều được xác định là hành vi vi phạm pháp luật hành chính.
Luật sư Quách Thành Lực- Công ty Luật TNHH LSX, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội |
Căn cứ tại điều 12 Nghị định số 109/2013/NĐ-CP ngày 24 tháng 9 năm 2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn, Hành vi vi phạm quy định về công khai thông tin về giá hàng hóa, dịch vụ bị xử lý như sau: Phạt cảnh cáo đối với một trong các hành vi sau đây:
a) Không niêm yết giá hàng hóa, dịch vụ tại địa điểm phải niêm yết giá theo quy định của pháp luật;
b) Niêm yết giá không đúng quy định, không rõ ràng gây nhầm lẫn cho khách hàng.
Theo quy định tại điều 13 Nghị định 109/2013/NĐ- CP hành vi tăng hoặc giảm giá hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý bị xử lí như sau:
Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng nếu hàng hóa, dịch vụ bán tăng giá có tổng giá trị đến 50.000.000 đồng, đối với một trong những hành vi tăng giá sau:
a) Tăng giá bán hàng hóa, dịch vụ cao hơn mức giá đã kê khai hoặc đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật;
Tuy nhiên ngoài việc xử phạt hành chính, cá nhân thực hiện hành vi ép buộc khách hàng phải trả số tiền cao có thể xác định có dấu hiệu của hành vi cưỡng đoạt tài sản được quy định tại điều170Bộ Luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017: “Người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm.”
Nếu qua quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định có bằng chứng, lời khai, sự thừa nhận của các bên về sự việc khi các thực khách phản đối mức giá cao bất thường, không đồng ý trả tiền đã có cá nhân hăm dọa hoặc đe họa dùng vũ lực hoặc những thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần khiến cho thực khách vì lo sợ cho tính mạng, sức khỏe, tinh thần buộc phải thành trả tiền thì hoàn toàn có cơ sở xác định hành vi Cưỡng đoạt tài sản trong vụ chặt chém trên.
Sự việc chặt chém khách du lịch nước ngoài sẽ “Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội” nên các cá nhân thực hiện hành vi cưỡng đoạt tài sản có thể phải đối mặt với mức án đến 10 năm tù.
Tác giả: Ngọc Hân
Nguồn tin: Báo Dân trí