Cần Giúp Đỡ

Hương Sơn: Cảnh đời cơ cực của cụ bà 86 tuổi nuôi 4 cháu mồ côi

Đã ở tuổi 86, cụ bà Lê Thị Thanh ở xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) vẫn phải cơ cực lao động để kiếm từng hạt lúa, củ khoai nuôi 4 đứa cháu nội đang tuổi ăn tuổi học mồ côi bố mẹ.

Chúng tôi tìm đến nhà cụ bà Lê Thị Thanh ở thôn Hải Thượng, xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) vào buổi giữa trưa, khi 4 em Hồ Quốc Hạnh (SN 1996), Hồ Thị Hoài (SN 1999), Hồ Thị Huế (SN 2004) và Hồ Thị Hảo (SN 2007) vừa mới đi học về.

Nhìn cảnh bà cụ 86 tuổi và 4 đứa trẻ sống nương tựa vào nhau, ai cũng xúc động rơi nước mắt. Căn nhà được tích góp xây dở dang là nơi che nắng che mưa của 5 con người. Trong căn nhà trống huơ trống hoác, thứ đáng giá nhất có lẽ là cái giường của 5 bà cháu và những bộ quần áo vắt luộm thuộm trên dây…

hatinh24h

Ngày bố mất, mấy anh em khóc hết nước mắt khi từ đây, 4 đứa nhỏ đã mồ côi cả cha lẫn mẹ.

Đã ngoài 80 tuổi, lưng đã còng, tóc đã bạc, mắt đã mờ, lẽ ra ở cái tuổi này, bà đã được an nhàn bên con cháu thế nhưng người phụ nữ lưng đã còng đi ấy vẫn phải lao động, làm việc cật lực để các cháu có bát cơm ăn, thêm manh áo mặc.

Ngồi nhỏ thó trên chiếc chõng tre xiêu vẹo kêu cót két, bà Thanh đưa ánh mắt buồn bã lên nhìn di ảnh của con trai và con dâu trên bàn thờ lạnh lẽo rồi bà kể với chúng tôi câu chuyện buồn về gia đình mình.

“Cách đây 2 năm, mẹ bọn trẻ chết do điện giật, một mình cha nó chăm lo cho cả nhà nhưng rồi nghèo quá, khổ quá, không chịu được cơ cực, cuối năm 2015, cha chúng nó nghĩ quẫn mà uống thuốc tự tử, để lại cho tui 4 đứa cháu nội bơ vơ”.

Được biết, cuộc sống của 5 bà cháu vốn chỉ trông chờ vào tiền trợ cấp người cao tuổi 180.000 đồng/tháng của bà nhưng do giấy tờ không trùng với tuổi thực tế nên đến nay, cụ bà vẫn chưa được hưởng trợ cấp.

Những đứa trẻ ở tuổi ăn chưa no, lo chưa tới ấy sớm thiếu thốn tình thương của mẹ, sự đùm bọc của người cha nhưng hiểu hoàn cảnh của mình, thương bà nội già yếu nên 4 anh em rất ngoan ngoãn, chăm chỉ học hành và phụ giúp bà nội.

Chị Bình, hàng xóm nhà cụ Thanh cho biết: “Tội lắm các chú ạ, 4 đứa trẻ nheo nhóc sống cùng bà nội năm nay đã trên 80 tuổi. Không biết rồi đây cuộc sống của các cháu sẻ thế nào khi bà Thanh qua đời, hàng xóm láng giềng chúng tôi cũng chỉ chạy qua động viên các cháu cố gắng vượt qua khó khăn chứ cũng không có gì để hỗ trợ các cháu. Đặc biệt là việc học của 3 đứa trẻ rồi không biết thế nào”.

Mẹ mất được mấy tháng, em Hồ Quốc Hạnh (SN 1996) con trai cả trong gia đình đã phải bỏ học giữa chừng để vào miền Nam làm thuê kiếm tiền phụ giúp bà nội nuôi các em. Lúc này, vào được chưa lâu, chưa kiếm nổi chốn dung thân để mưu sinh thì nhận hung tin cha qua đời, Hạnh lại đu xót bắt xe về quê chịu tang cha. 3 em Hoài, Huế, Hảo thì còn rất nhỏ, đứa nhỏ nhất mới tròn 8 tuổi nên chưa biết hết sự cơ cực, khổ sở của cuộc sống khi thiếu đi người cha, mất đi người mẹ.

Thế rồi, kìm nén nỗi đau mất cha, thiếu vắng mẹ, mất đi trụ cột gia đình, Hạnh và bà Thanh đều phải lao động cật lực để kiếm từng hạt lúa, củ khoai, để có điều kiện cho mấy đứa nhỏ được đến trường.

Cảnh đời cơ cực của cụ bà 86 tuổi nuôi 4 cháu mồ côi - Ảnh 1

Hội chữ thập đỏ huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đến thăm và tặng quà gia đình cụ Thanh.

Ông Trần Song Hào, Chủ tịch UBND xã Sơn Trung tâm sự: “Hoàn cảnh của cụ Thanh và 4 đứa trẻ đang rất khó khăn, mặc dù hàng xóm, chính quyền đã tạo mọi điều kiện giúp đỡ hỗ trợ nhưng cũng chỉ đỡ được phần nào, vì cuộc sống người dân chúng tôi cũng đang gặp rất nhiều khó khăn”.

Nhìn lên bàn thờ nghi ngút khói hương được lập tạm bợ, nhìn di ảnh của đôi vợ chồng trẻ sớm ra đi mà ai cũng xót xa cho cảnh bà cháu già cả chăm nhau. Ánh đèn leo lét trên bàn thờ cũng như cuộc sống đang lay lắt, khó nhọc của 5 bà cháu vậy…

Tết Nguyên Đán sắp đến gần, nhìn cảnh từng đoàn người vui mừng đi sắm tết, chung vui bên mâm cơm gia đình, chúng tôi không khỏi chạnh lòng khi nghĩ về cái tết thiếu vắng này của gia đình cụ Thanh và 4 đứa trẻ.

Rồi đây con đường đến trường của bọn trẻ sẽ ra sao? Sức khỏe của cụ bà ngoài 80 tuổi làm sao có thể gắng gượng được mãi để kiếm miếng cơm, manh áo cho bọn trẻ đủ no đủ ấm? Hàng loạt câu hỏi cứ ám ảnh trong đầu chúng tôi khi chia tay ra về.

5 con người đáng thương ấy đang cần lắm sự quan tâm của các nhà hảo tâm để cái tết này sẽ ấm áp tình người, để con đường phía trước bớt đi những gập ghềnh, để những đứa trẻ lại được viết tiếp ước mơ trên ghế nhà trường…

Mọi sự giúp đỡ của các nhà hảo tâm xin gửi về địa chỉ:

Cháu Hồ Quốc Hạnh 

Thôn Hải Thượng, xã Sơn Trung, huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh)

– Báo Đời sống và Pháp luật

Địa chỉ: Số 03 Đại lộ Lê Nin, TP Vinh, tỉnh Nghệ An

Tài khoản số: 0191012468008, Ngân hàng Thương mại CP Bảo Việt, Chi nhánh Nghệ An.


HỒ THẮNG

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP