Kinh tế

Cảng Sơn Dương đã đủ tiêu chuẩn hoạt động?

Quyết định của Cục Hàng hải Việt Nam cho phép Cầu cảng W7 tạm thời đưa vào hoạt động có ý nghĩa lớn trong việc giảm áp lực quá tải cho cảng Vũng Áng (Kỳ Anh – Hà Tĩnh), đặc biệt là đáp ứng nhu cầu cho việc vận chuyển trang thiết bị phục vụ Dự án khu liên hợp gang thép và cảng Sơn Dương của Tập đoàn Formosa đúng tiến độ.

Không thể bốc hàng   

Chiều 16/01/2014, tàu hàng Limco ACE mang số hiệu Việt Nam trọng tải 4070 tấn, là chuyến hàng đầu tiên đã cập bến W7 tải cảng nước sâu Sơn Dương.

Số hàng lần này gồm 107 kiện với tổng trọng lượng hơn 600 tấn được vận chuyển từ Trung Quốc sang Việt Nam, bao gồm các thiết bị xây dựng cho Công ty TNHH Gang thép Hưng nghiệp Formosa Đài Loan.

Là chuyến hàng đầu tiên cập cảng Sơn Dương và cũng là chuyến hàng đầu tiên trong năm 2014 của doanh nghiệp Formosa, công tác chuẩn bị cho tàu cập cảng và bốc dỡ đã nhận được sự quan tâm rất lớn của tập đoàn Formosa cũng như sự chú ý của dư luận, tuy nhiên, công tác bốc dỡ hàng đã không thực hiện được.

Theo kế hoạch ban đầu, công tác bốc dỡ hàng trên tàu Limco ACE sẽ được tiến hành ngay khi tàu cập cảng, để kịp phục vụ cho công tác xây dựng dự án Formosa.

Sóng to đã khiến chuyến tàu đầu tiên cập cảng Sơn Dương không thể bốc hàng

Sóng to đã khiến chuyến tàu đầu tiên cập cảng Sơn Dương không thể bốc hàng

Tuy nhiên, đến hơn 9h ngày 17/01 vẫn chưa thể thực hiện.

Khi được hỏi lý do không thể bốc hàng, ông Trương Minh Tuấn – Giám đốc Cảng vụ Hà Tĩnh cho hay, hiện tại kè chắn sóng cảng Sơn Dương vẫn đang trong quá trình xây dựng, nhiều đoạn còn chưa kín nên khu vực cảng xuất hiện sóng to.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của đợt gió mùa Đông Bắc mạnh cấp 3- cấp 4 nên chưa thể tiến hành bốc dỡ. Hàng hóa trên tàu khá cồng kềnh, sẽ rất nguy hiểm nếu cố dỡ hàng trong thời tiết xấu như thế này.

Theo tìm hiểu của phóng viên Tầm Nhìn, vào đêm qua, do ảnh hưởng của sóng cao từ 2-3m kết hợp gió lớn nên các dây neo tàu hàng bị đứt liên tục, các công nhân đã túc trực suốt đêm để thay mới và nối lại các dây neo, đảm bảo an toàn cho tàu cũng như hàng hóa trên tàu.

 Mức sóng giao động từ 2 đến 3m khiến việc bốc hàng gặp nhiều khó khăn

Mức sóng giao động từ 2 đến 3m khiến việc bốc hàng gặp nhiều khó khăn

Do sự việc diễn biến phức tạp nên sáng sớm 17/01, lãnh đạo của Cảng vụ Hà Tĩnh đã phải trực tiếp xuống cảng để kiểm tra và chỉ đạo.

Chưa thể đi vào hoạt động

Khoảng 9h30 ngày 17/01, đến lượt ban lãnh đạo của tập đoàn Formosa đã xuống tận nơi neo đậu tàu hàng tại cảng.

Sau khi nghiên cứu tình hình, nhận định không thể bốc hàng tại cảng Sơn Dương trong thời tiết này nên ban lãnh đạo đã quyết định di chuyển tàu hàng xuống cảng Vũng Áng để bốc dỡ hàng, dù hiện tại cảng Vũng Áng đang quá tải.

Trước đó, Cục Hàng hải Việt Nam đã ký quyết định chấp thuận chủ trương cho phép khai thác cầu cảng W7 (thuộc bến cảng Sơn Dương, tại Khu kinh tế Vũng Áng, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh) để tiếp nhận thiết bị vào xây dựng Nhà máy luyện gang thép và Nhiệt điện Formosa đúng tiến độ.

Nguyên nhân chính gây ra việc này là do kè chắn sóng chưa hoàn thành nhưng cầu cảng đã đi vào hoạt động

Nguyên nhân chính gây ra việc này là do kè chắn sóng chưa hoàn thành nhưng cầu cảng đã đi vào hoạt động

Cầu cảng W7  có độ sâu trước bến âm 7m, có khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng 10.000 tấn có mớn nước phù hợp ra vào. Cục Hàng hải cũng cho phép Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa, Hà Tĩnh đưa bến cảng H5 ở cảng Sơn Dương vào hoạt động.

Theo Hà Vy – Hữu Thung

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP