Can Lộc

Can Lộc: Mặc dân phản đối xã vẫn quyết chuyển hội trường ra… đồng

Hội trường cũ của xóm 1 (xã Vượng Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) vốn nằm ở vị trí trung tâm, thuận lợi cho mọi hoạt động văn hóa, xã hội của cả xóm. Tuy nhiên cán bộ xóm này vẫn bỏ qua ý kiến dân, nhất quyết xây hội trường ở vị trí mới ngoài cánh đồng với nền đất bị sụt lún. 

Báo Tầm Nhìn nhận được đơn phản ánh, kèm theo chữ ký của hơn một trăm hộ dân xóm 1, xã Vượng Lộc về việc phản đối cán bộ xóm này cho xây hội trường ở vị trí mới.

Trực tiếp về nơi đây trong những ngày này mới thấy hết được sự bức xúc, phản đối của người dân đối với quyết định di dời vị trí hội trường của cán bộ xóm.

hatinh24h 01
Vị trí hội trường cũ ở trung tâm xóm 1, xã Vượng Lộc

Bà L.T.H, một người dân trong xóm cho biết: “Vị trí của hội trường cũ rất đẹp, nằm ở cạnh quốc lộ, vị trí trung tâm xóm. Hơn nữa, ở đây rất thuận lợi cho mọi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ cũng như các hoạt động khác của người dân. Tuy nhiên vài tháng trở lại đây, cán bộ xóm tự ý quyết định chuyển hội trường về chỗ cánh đồng, xa trung tâm, vắng người qua lại, hơn nữa nền đất mới dễ bị sụt lún”.

Theo quan sát của PV, vị trí cũ mà hội trường xóm tọa lạc nằm gần quốc lộ 1A, nơi có hội trường cũ của xóm từ bao lâu nay người dân vẫn sử dụng để sinh hoạt các hoạt động văn hóa. Theo người dân, địa điểm này nằm ở vị trí trung tâm của xóm, có diện tích khoảng 1500 m2, đủ diện tích để xây dựng nhà văn hóa theo tiêu chuẩn Nông thôn mới.

Tiếp đó, dẫn PV đến vị trí mới mà các cán bộ của xóm quyết định di dời về cách đó khá xa, ở vị trí ngoài cánh đồng của xóm. Vừa chỉ tay về mảnh đất được đào xới lên rồi bỏ dở, bà L.T.H bức xúc:

Ví trí mới đang đào đất đang dở nhưng phải tạm dừng vị bị sụt lún, bên cạnh là hai đống tre được chở về để đóng cọc.

“Địa điểm mới này ngoài đồng, lại trái đường. Nhưng hơn hết, nền đất chỗ này rất yếu và dễ sụt lún. Bằng chứng là dù dân làng đã phản đối, nhưng hai lần, vào tháng 7 và tháng 8, cán bộ xóm đã cho máy xúc về để đào làm nền móng. Tuy nhiên đất bị lún, máy cũng không lên được nên hiện nay đang bị tạm dừng lại”.

Nhiều người dân cho biết, trong cuộc họp xóm đầu tiên, trước đó các cán bộ xóm chưa hề đưa ra lấy ý kiến người dân nhưng đã xin ý kiến biểu quyết. Phần lớn người dân trong xóm đều phản đối mạnh mẽ quyết định này.

“Vị trí mới vốn là đất rất dễ sụt lún. Mấy lần khởi công nhưng thất bại vì cán bộ xóm cho máy xúc về làm thì lún cả máy, phải cho xe về cẩu lên… Sau đó, không hỏi ý kiến dân mà Bí Thư và Thôn trưởng tự ý cho thuê hai xe tải mua và chở tre về để đóng cọc làm móng. Tuy nhiên tre giờ đang chất hai đống giữa đồng. Đất thế này, tre thế kia thì làm sao mà móng vững chắc được, có làm sau này cũng sẽ lún cho mà xem. Dự toán ban đầu hội trường xây hết khoảng hơn 560 triệu, tuy nhiên làm ở địa điểm có địa chất thế này, chi phí chắc chắn sẽ bị đội lên so với dự toán, người dân chúng tôi lấy tiền đâu ra nộp”, một người dân lắc đầu ngao ngán nói.

 Đơn đề nghị, bày tỏ nguyện vọng của bà con về việc phản đối xây dựng hội trường ở vị trí mới có chữ ký của 100 người dân. Bà con đề nghị mở cuộc họp xóm lấy ý kiến của dân về vấn đề này nhưng chưa được đồng ý.

Hiện phần lớn người dân chúng tôi đang yêu cầu các cán bộ xóm mở lại cuộc họp, lấy đầy đủ ý kiến người dân rồi mới quyết định làm chỗ nào, không thể cán bộ tự quyết rồi bắt dân theo, muốn làm thế nào thì làm mà bỏ qua cơ chế dân chủ.

Để tìm hiểu cụ thể hơn về đơn thư phản ánh của người dân về vụ việc trên, PV đã về tìm gặp ông Võ Khánh, thôn trưởng và ông Đào Thái, Bí thư thôn 1, tuy nhiên không được làm việc vì lý do PV không có giấy giới thiệu của xã.

PV cũng đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Quế, chủ tịch UBND xã Vượng Lộc để tìm hiểu nhưng ông Quế đang bận, chưa thể phát ngôn về vụ việc.

Mai Nguyễn – Đặng Sơn

Theo Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP