Cần Giúp Đỡ

Can Lộc: Lẽ nào để nơi ở và thờ phụng liệt sĩ đến nông nỗi như vậy?

Trong khi các tổ chức chính trị – xã hội, cá nhân và đoàn thể đang có nhiều hoạt động thiết thực giúp đỡ người có công với cách mạng làm nhà ở; ngày 15/6/2013, Quyết định số 22/2013/ QĐ-TTg của  Thủ tướng Chính phủ có hiệu lực thi hành, thế nhưng ở thôn Phúc Tân, xã Kim Lộc, huyện Can Lộc tỉnh Hà Tĩnh vẫn còn mẹ liệt sĩ chưa có nhà ở và nơi thờ phụng…

Sự thật đau lòng

Qua thông tin từ người dân, chúng tôi đến nơi ở và cũng là nơi thờ phụng liệt sĩ của cụ Lê Thị Nhự thôn Phúc Tân, xã Kim Lộc, huyện Can Lộc, mẹ liệt sĩ Lê Quang Uy sinh năm 1950, Thượng sĩ, Tiểu đội trưởng, Tiểu đoàn 5-E2-F5.K-B. “Cơ ngơi” của cụ chỉ vẻn vẹn 7,28m2, cao 2,7m và tường nứt, ngói vỡ, mái xiêu, đồ gỗ bị mối ăn đứt đoạn… Hơn 2 năm qua, cụ phải ở nhờ tại nhà con gái Lê Thị Hà lấy chồng về xã Thường Nga cách thôn Phúc Tân gần chục cây số.

Tuy tuổi cao, sức yếu nhưng cụ Nhự vẫn còn minh mẫn. Nói chuyện với chúng tôi, cụ nhìn lên bàn thờ, chỉ vào ảnh liệt sĩ Uy nghẹn ngào: “Tui năm ni hơn 92 tuổi, chết sống không biết khi mô, cuộc đời tui đã quá cực khổ rồi, hai đời chồng mà không có con nối dõi, tưởng là có được thằng Uy để cậy nhờ, ai ngờ chiến tranh đã lấy mất… nay tui chưa có nơi ở để thờ phụng chồng, con thì dù có chết tui cũng không yên lòng. Nghe tin Đảng và Nhà nước có chủ trương hỗ trợ nhà ở cho gia đình có công với cách mạng, tui trông mãi mà chưa được”.

Cụ Lê Thị Nhự và nơi ở đã xuống cấp nghiêm trọng.

Cụ Lê Thị Nhự và nơi ở đã xuống cấp nghiêm trọng.

Chị Lê Thị Hà cho biết thêm: “Hơn 2 năm qua, mẹ phải về nhà tôi để ở, cứ đến mùng Một, ngày Rằm tôi phải đưa mẹ về thắp hương cho ông bà và anh Uy. Tôi đã 3 lần viết đơn đề nghị xã giúp làm nhà cho bà và cũng là có nơi để thờ phụng liệt sĩ. Trưởng thôn đã có ý kiến đề xuất, chính quyền xã đã lập danh sách đề nghị lên huyện, Đài Truyền hình tỉnh đã làm phóng sự phát trên sóng cách đây gần một năm, thế mà đến nay mẹ tôi vẫn chưa có nhà ở và thờ phụng liệt sĩ. Tôi mong các cấp có thẩm quyền, các tổ chức, cá nhân từ thiện nhân đạo giúp cho mẹ tôi… lỡ ra khi mẹ nằm xuống tôi cũng không biết nói làm sao để mẹ và anh yên lòng”.

Lẽ nào vô cảm mãi?

Sau gần một năm, trở lại thăm gia đình cụ Nhự, cảnh hiện ra trước mắt làm cho chúng tôi không khỏi sững sờ bởi “cơ ngơi” thờ phụng liệt sĩ Uy nguy cơ sụp đổ vào một ngày gần đây là hoàn toàn có thể… Trao đổi với lãnh đạo xã Kim Lộc, ông Đỗ Viết Thống, Chủ tịch UBND xã nói: “Xã đã lập danh sách những hộ gia đình có công cần sự hỗ trợ để làm mới hoặc nâng cấp nhà ở trình lên cấp trên, cụ Nhự thuộc đối tượng đặc biệt số một của xã cần phải được quan tâm hàng đầu, thế nhưng điều kiện kinh phí địa phương còn nhiều khó khăn nên chưa thể giải quyết được. Năm 2012, phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện cùng chính quyền xã mời một tổ chức từ thiện đến khảo sát, nhưng họ nói vị trí quá chật hẹp nên không làm. Năm 2013, chúng tôi đã làm thủ tục đề nghị huyện giải quyết theo Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg của  Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ người có công với cách mạng làm nhà ở nhưng đến nay vẫn chưa được trả lời”.

Ông Phan Anh, Quyền Trưởng phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Can Lộc lí giải: “Trường hợp của cụ Nhự cũng thuộc diện ưu tiên số một nhưng điều kiện kinh phí của huyện vẫn gặp nhiều khó khăn, tỉnh có công văn hướng dẫn là không có chủ trương cho tạm ứng nên phải chờ đợi…”

Chí Thúc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP