Can Lộc

Can Lộc: Dân ‘khát’ dưới nhà máy nước 20 tỷ

Vừa chạy đã “vá”

Theo tính toán, công trình nhà máy nước sạch ở xã Thiên Lộc (Can Lộc – Hà Tĩnh) sẽ cung cấp nước sạch cho trên 7400 nhân khẩu. Tuy nhiên, khi đưa vào vận hành thử, công trình hàng chục tỷ này lại bộc lộ nhiều yếu kém về chất lượng.
Công trình nước sạch vệ sinh môi trường xã Thiên Lộc, huyện Can Lộc được đầu tư với số tiền trên 20 tỷ đồng từ nguồn vốn mục tiêu quốc gia và tiền đối ứng của do người dân đóng góp.

Công trình này do Trung tâm nước sạch vệ sinh môi trường Hà Tĩnh (Sở NN&PTNT) làm chủ đầu tư. Và được chia làm 3 gói thầu chính gồm: Gói đường ống thô và khu xử lý (7,2 tỷ đồng do Công ty nhà ở Hạ tầng Hà Tĩnh thi công);  Gói mạng lưới đường ống (4,6 tỷ đồng do Công ty CPXDTM Thái Hoàng thi công) và gói thi công phụ vào nhà dân ( gần 5 tỷ đồng do UBND xã Thiên Lộc thi công).

Hà Tĩnh: Dân 'khát' dưới nhà máy nước 20 tỷ - Ảnh 1

Nhà máy nước 20 tỷ vừa vận hành thử đã xuất hiện hư hỏng

Vào cuối năm 2011, công trình được khởi công. Tới cuối năm 2013 công trình cơ bản hoàn thành nên được đưa vào vận hành thử.

Tuy nhiên khi vừa mới vận hành bơm nước, đẩy áp suất đưa về tận các hộ dân thì hệ thống ống nước vỡ khắp nơi khiến nước phun trào nhiều chỗ. Đài điều tiết nước bị thấm nước phải điều chỉnh nay phải khắc phục sữa chữa lại.

Ông Võ Nhân Nông, chủ tịch HĐND xã Thiên Lộc thừa nhận: “Hệ thống ống nước chưa đảm bảo kỹ thuật, ống nhựa kém chất lượng nên cơ bản bị hở chảy nước ra ngoài”.

Theo ông Nguyễn Hồng Quang, giám đốc trung tâm nước sạch VSMT tỉnh Hà Tĩnh: “Hệ thống đường ống chính dẫn nước được thiết kế bằng nhựa BUPVC và HĐPE được chôn sâu dưới lòng đất. Quá trình kiểm tra cho thấy chất chất lượng vật tư tại gói thầu do UBND xã Thiên Lộc thi công có vấn đề. Hệ thống ống nước, đồng hồ đo đưa vào thi công không ghi chỉ số chất lượng. Trung tâm đã kiểm tra và yêu cầu nhà thầu thay thế khắc phục”.

 Dân đóng tiền vẫn “khát nước”

Để có thể xây dựng nhà máy nước sạch ở xã Thiên Lộc, ngoài số tiền nhà nước đầu tư, người dân cũng phải đóng nộp với số tiền không ít để xây dựng nhà máy nước sạch này.

Ông Đặng Đình Ký, xóm trưởng xóm Thiên Hưng cho biết, mỗi người dân của 10 xóm được hưởng lợi từ dự án này phải đóng một năm 100 ngàn đồng. Hai năm nay người dân nộp được hàng trăm triệu đồng về cho xã. Tiền thì đóng rồi mà nước thì chưa thấy đâu, khiến người dân đang rất bức xúc, phản ánh nhiều nơi nhưng không có hiệu quả.

Hà Tĩnh: Dân 'khát' dưới nhà máy nước 20 tỷ - Ảnh 2

Ống nước bị vỡ, nứt khiến nước chảy lênh láng, trong khi dân không có dùng

Nhìn hệ thống ống nước vỡ, ông Võ Minh Cừ, xóm Trung Thiên, xã Thiên Lộc lắc đầu ngao ngán: “Hệ thống ống nước chắp vá, nằm trên đường mương nước thải dân sinh, nước chảy sình khắp nơi vừa lãng phí trong khi dân không có mà dùng. Chúng tôi đã nộp tiền đầy đủ, vậy mà chờ mãi không thấy nước sạch đâu hết”.

Hà Tĩnh: Dân 'khát' dưới nhà máy nước 20 tỷ - Ảnh 3

Người dân hết sức bức xúc vì không có nước dùng

Theo quan sát, hệ thống ống nước đáng lẽ ra phải được chôn dưới lòng đất, ống nhựa phải đủ tiêu chuẩn chất lượng nhưng thực tế thì quá trình thi công nhà thầu đã cho ống nhựa dẫn nước nằm “vắt vẻo” nổi trên bờ mương nước thải dân sinh. Nhiều điểm ống bị thủng, xùy, nước bẩn có thể chảy ngược vào trong ống nước sạch.

Việc một nhà máy nước sạch được đầu tư số tiền hàng chục tỷ đồng như ở xã Thiên Lộc, nhưng trong quá trình vận hành thử đã bộc lộ sự yếu kém như vậy. Trong khi người dân cứ phải mỏi cổ chờ đợi. Trách nhiệm này thuộc về ai?

Có lẽ phải nhờ tới các cơ quan chức năng tỉnh Hà Tĩnh vào cuộc đồng bộ kiểm tra, xử lý để công trình nước sạch này thực sự có hiệu quả.

Văn Đức / Nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP