Cẩm Xuyên

Cẩm Yên (Cẩm Xuyên) 60 năm nhìn lại

Làm đường bê tông ở Cẩm Yên

Xã Cẩm Yên (Cẩm Xuyên) được thành lập năm 1954, tách từ xã Yên Khoa. Suốt chặng đường lịch sử, Đảng bộ và nhân dân Cẩm Yên không ngừng nỗ lực đấu tranh, bảo vệ và xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.
Cẩm Yên - 60 năm nhìn lại

Những ngày này, Cẩm Yên như được khoác lên mình chiếc áo mới. Không khí vui tươi, phấn khởi lan tỏa khắp xóm làng. Ông Nguyễn Văn Thành – một người cao tuổi trong xã vui vẻ: “Nhiều phong trào chào mừng kỷ niệm 60 năm thành lập xã được bà con hưởng ứng sôi nổi. Lòng dân vui không chỉ vì ngày hội kỷ niệm mà hơn hết là nhìn lại chặng đường đã qua với nhiều thành quả đáng tự hào”.

Cẩm Yên là xã thuần nông. Trong chiến tranh, cuộc sống còn đói nghèo, nhưng tinh thần cách mạng trong mỗi người dân vẫn luôn tiềm ẩn và sẵn sàng bùng lên mỗi khi Tổ quốc, quê hương cần. Thời kỳ chống thực dân Pháp xâm lược, Cẩm Yên là địa bàn trọng điểm chiến lược, nơi đóng quân của các cơ quan Đảng và lực lượng chiến đấu. Các tên làng: Yên Xá, Yên Dượng, Yên Nhân… đều trở thành dấu son đỏ của một thời kháng chiến.

Đến thời kỳ xây dựng CNXH ở miền Bắc và chống đế quốc Mỹ xâm lược, với mục tiêu “gắn phát triển kinh tế với sẵn sàng đánh thắng cuộc chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ”, nhân dân Cẩm Yên tiếp tục chắc tay súng, vững tay cày. Không chỉ làm tốt công tác phòng thủ tại chỗ mà Cẩm Yên còn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sản xuất gắn với củng cố quốc phòng, dồn sức người, sức của cho tiền tuyến. Xã có 270 người xung phong lên đường nhập ngũ; huy động được 1.400 tấn lương thực và hàng trăm tấn thực phẩm. Hàng chục gia đình nhường vườn cho xã làm nơi sơ tán các lớp học, kho lương thực…

Cẩm Yên - 60 năm nhìn lại

Cam Cẩm Yên cũng ngon có tiếng

Chiến tranh kết thúc, cùng với nhân dân cả nước, Đảng bộ và nhân dân xã Cẩm Yên tiếp tục dồn sức cho công cuộc đổi mới. Ông Nguyễn Quốc Sỹ – Chủ tịch UBND xã Cẩm Yên cho biết: Dưới ánh sáng nghị quyết đại hội Đảng các cấp, sự chỉ đạo của Huyện ủy, HĐND, UBND, ủy ban MTTQ và các ban, ngành cấp huyện, Đảng bộ và nhân dân Cẩm Yên luôn phát huy truyền thống, nội lực, bám sát các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; phát huy dân chủ, đoàn kết trong nhân dân, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Cẩm Yên luôn đứng trong top đầu thực hiện các phong trào lao động sản xuất, học tập và xây dựng nông thôn mới (NTM).

Qua 4 năm thực hiện phong trào xây dựng NTM, Đảng bộ và nhân dân xã nhà đã gặt hái khá nhiều thành tựu. Tổng số vốn đầu tư xây dựng NTM trong 4 năm gần 50.745 triệu đồng. Xã đã làm được 67,4 km đường giao thông nông thôn, trong đó, trục xã 9,41 km; trục thôn 5,5 km; ngõ xóm 25,7 km; trục chính nội đồng 26,7 km. Hệ thống kênh mương thủy lợi nội đồng cơ bản đảm bảo tưới tiêu phục vụ sản xuất, dân sinh. Trường tiểu học và mầm non đều đạt chuẩn quốc gia mức 1 sau kiểm tra 5 năm. Cơ sở vật chất văn hóa của xã và thôn cơ bản được làm mới. 7 đơn vị thôn xóm, trong đó có 4 thôn sáp nhập đều làm nhà văn hóa mới và được công nhận thôn văn hóa. Khu thể thao của xã và thôn từng bước được nâng cấp và hoàn thiện, phục vụ các hoạt động của nhân dân. Trạm Y tế xã tiếp tục đạt chuẩn… Đặc biệt, với lợi thế sản xuất nông nghiệp, hàng năm, năng suất lúa đạt 55-56 tạ/ha. Tỷ lệ lao động xuất khẩu tăng cao.

Cẩm Yên - 60 năm nhìn lại

Các thôn, xóm Cẩm Yên thi đấu bóng chuyền chào mừng 60 năm ngày thành lập xã.

Theo số liệu khảo sát gần đây, xã có 260-270 người đi lao động ở nước ngoài và hàng trăm lao động đang làm việc tại Khu kinh tế Vũng Áng; 93 hộ kinh doanh ngành nghề dịch vụ cho thu nhập khá. Xã cũng đã thành lập 5 HTX, trong đó, HTX tín dụng nhân dân hoạt động tốt; 4 tổ hợp tác, trong đó, 1 tổ hợp tác chăn nuôi liên kết với doanh nghiệp… Ngoài ra, xã cũng đã quy hoạch khu phát triển kinh tế vườn, chăn nuôi tập trung… Đến nay, khu kinh tế tập trung đã có 1 mô hình chăn nuôi 500 con lợn thịt/lứa và mô hình 50 con nái bố mẹ; 5 mô hình vừa; 213 mô hình chăn nuôi nhỏ; 15 vườn mẫu; 1 mô hình trồng nấm và 1 cánh đồng mẫu sản xuất lúa hàng hóa…

Những kết quả đạt được sẽ là nền tảng, động lực để Đảng bộ và nhân dân xã Cẩm Yên tiếp tục thực hiện thành công các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.

Thục Chi/Baohatinh.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP