Cẩm Xuyên

Cẩm Xuyên: Xe tải lách trạm cân, cày nát đường liên xã?

2 xe tải nối đuôi nhau đang chạy hướng nam – bắc trên QL 1A bất ngờ rẽ vào cung đường tránh trạm cân ở xã Cẩm Minh.

Để không bị kiểm tra tải trọng khi trạm cân của lực lượng liên ngành tỉnh Hà Tĩnh đặt ngay cạnh trạm thu phí Cầu Rác (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh), nhiều xe tải đã chạy lách vào đường liên xã Cẩm Trung – Cẩm Lạc – Cẩm Minh làm đường xuống cấp, bụi mù mịt, nguy cơ tai nạn giao thông… khiến người dân rất bức xúc

hatinh

Đua nhau “lách” trạm cân, lách luôn trạm thu phí

Từ bức xúc của người dân phản ánh về tình trạng, gần đây lượng xe tải tăng đột biến đi qua địa bàn xã Cẩm Trung, Cẩm Lạc, Cẩm Minh ( đều thuộc huyện Cẩm Xuyên) gây hư hỏng đường, bụi bặm, mất an toàn giao thông, gây tiếng ồn suốt đêm ảnh hưởng đến giấc ngủ…ngày 23.3, nhóm PV Báo Lao Động đã mật phục cung đường liên xã này để rõ thực hư.

Ghi nhận của nhóm PV, ngày 23.3, có một Tổ cân của lực lượng liên ngành Hà Tĩnh chốt chặn trên QL 1A tại điểm cạnh Trạm thu phí Cầu Rác để kiểm tra tải trọng xe. Thời điểm này, liên tục từ lúc 8h sáng đến 17h, có hàng chục xe tải chạy tránh vào đường liên xã Cẩm Trung – Cẩm Lạc – Cẩm Minh và theo chiều ngược lại, mặc dù cung đường này hẹp, phải đi vòng dài gấp khoảng 2 lần so với đi trên QL1A.

Bám theo những chiếc xe đó suốt chặng đường liên xã nói trên, PV ghi nhận, những xe này không hề dừng lại bốc, dỡ hàng mà chạy liên tục với tốc độ cao chỉ để không phải qua trạm kiểm tra tải trọng. Điều đó, đồng thời cũng tránh luôn được việc phải nộp tiền phí qua Trạm thu phí Cầu Rác.

Ông Võ Chính Hoàng (61 tuổi, trú xóm Trung Đoài, xã Cẩm Lạc) – bức xúc cho biết, khoảng 6 – 7 tháng nay, từ khi đặt trạm cân tại trạm thu phí Cầu Rác, lượng xe tải chạy qua địa bàn xã tăng một cách bất thường. “Xe chạy qua lại rầm rầm suốt cả ngày, đêm làm đường hư hỏng, bụi mù mịt, ảnh hưởng đến giấc ngủ của người dân, nguy cơ mất an toàn giao thông, nhất là với trẻ con. Chúng tôi đã nhiều lần có ý kiến đề nghị chính quyền ngăn chặn nhưng vẫn chưa xử lý được”, – ông Hoàng nói.

Có bảo kê ?

Đáng nói hơn, trong quá trình thâm nhập tìm hiểu, PV phát hiện tại cung đường liên xã mà các xe tải chạy tránh trạm cân, ở xã Cẩm Trung xuất hiện 2 phụ nữ cầm cuốn sổ ghi chép mỗi khi có xe tải chạy vào đường này. Khi PV tiếp cận dò la hỏi ghi nội dung gì, thì 2 phụ nữ này nói ghi những xe quá tải đi qua đây. PV hỏi là người của đơn vị nào thì một cô trả lời là người của UB xã cử đến ghi chép. Nói xong, 2 người này tỏ ra nghi ngờ rồi bỏ đi.

Tuy nhiên, PV đã liên hệ với chính quyền địa phương các xã Cẩm Trung, Cẩm Lạc, Cẩm Minh để kiểm chứng thì đều nhận được câu trả lời không hề có việc này. Xã cũng đang rất bức xúc về tình trạng xe quá tải chạy qua địa bàn làm hư hỏng đường. Tại điểm xã Cẩm Minh cũng xuất hiện một nhóm 3 người đàn ông, trong đó có một người cầm sổ ghi chép khi có xe tải đi qua lại. PV tiếp cận hỏi thì người đàn ông này tỏ ra dò xét rồi bỏ đi.

Trưởng Công an xã Cẩm Lạc – ông Hoàng Văn Tích – cũng khẳng định, do chạy lách trạm cân đặt trên QL1A ở Trạm thu phí Cầu Rác, thời gian gần đây, xuất hiện nhiều xe quá tải chạy qua địa bàn xã theo tuyến Cẩm Trung – Cẩm Lạc – Cẩm Minh và chiều ngược lại. Trước tình trạng đó, theo chỉ đạo, Công an xã được giao nhiệm vụ lập cần trạm để khi thấy những xe có biểu hiện quá tải sẽ ngăn lại, rồi báo cho Công an huyện đến xử lý. Tuy nhiên, ông Tích cũng cho rằng, lực lượng mỏng, lại không có thẩm quyền xử lý với xe quá tải nên việc kiểm soát rất khó khăn. Cũng theo ông Tích, rất có thể có thành phần “cò” dẫn đường cánh xe tải đi tránh qua cung đường liên xã này.

Ông Vũ Côn Sơn – Đội trưởng CSGT Công an huyện Cẩm Xuyên – cho biết, lực lượng CSGT Công an huyện cũng đã phối hợp ngăn chặn xe quá tải đi qua tuyến đường Cẩm Trung – Cẩm Lạc – Cẩm Minh. Tuy nhiên, do không có thiết bị kiểm tra tải trọng nên khi phát hiện những xe có biểu hiện qúa tải thì cũng chỉ biết yêu cầu tài xế quay xe trở lại.

Cũng theo ông Sơn, Đội CSGT huyện đang làm tờ trình xin thành lập tổ kiểm tra tải trọng chốt ở xã Cẩm Lạc và xã Cẩm Trung nối Cẩm Lĩnh để xử lý xe quá tải. Vì ở 2 điểm này, xe tải hoạt động nhiều cày nát đường.

Clip xe tải chạy vào đường liên xã Cẩm Trung – Cẩm Lạc – Cẩm Minh để lách trạm cân trên QL 1A:

Sau quãng đường khoảng 5 km chạy vòng từ Cẩm Minh – Cẩm Lạc đã thoát ra ở ngã ba xã Cẩm Minh nối liền QL 1A, tránh được cả trạm cân và trạm thu phí.
Xe tải chạy lách trạm cân khiến đường qua xã Cẩm Lạc bụi mù mịt, người dân rất bức xúc.
Mặc dù Công an xã Cẩm Lạc lập sào chắn để xử lý xe quá tải, nhưng rất nhiều xe vẫn vô tư chạy qua mà không hề bị ngăn chặn.
Người đàn ông ghi chép mỗi khi có xe tải lách qua cung đường Cẩm Minh – Cẩm Lạc – Cẩm Trung
Phía đầu đường ở xã Cẩm Trung, người phụ nữ này cũng ghi chép khi xe tải đi qua
Trạm cân của lực lượng liên ngành Hà Tĩnh chốt trên QL 1A ngay cạnh Trạm thu phí Cầu Rác. Những xe tải lách trạm cân sẽ tránh luôn được việc mất phí qua Cầu Rác

TRẦN TUẤN – QUỐC CƯỜNG

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP