Giáo dục - Đào tạo

Cẩm Xuyên: Tổ chức chuyên đề “Dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Công nghệ Giáo dục”

Phòng GD&ĐT huyện Cẩm Xuyên kết thúc tổ chức chuyên đề “Tiếng Việt lớp 1 theo Công nghệ Giáo dục” cho 125 cán bộ quản lí và giáo viên trực tiếp dạy lớp 1 trong toàn huyện. Chuyên đề được tổ chức 2 đợt tại 2 Trường Tiểu học Thị trấn Cẩm Xuyên và Cẩm Bình.

Các CBQL và các giáo viên được dự 2 tiết dạy của bài Âm /ê/ và bài Luật chính tả e, ê do giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Cẩm Xuyên và Trường Tiểu học Cẩm Bình thực hiện.

Các giáo viên dạy thể nghiệm đã thực hiện đúng theo quy trình của thiết kế với 4 việc và 5 thao tác. Các động hình, tín hiệu, hiệu lệnh của giáo viên khá rõ ràng, dứt khoát.

Giáo viên đã biết vận dụng các trò chơi học tập một cách linh hoạt để cũng cố cho phần kiến thức đã học. Học sinh thực hiện đúng theo lệnh, các kĩ thuật như vẽ mô hình, kĩ thuật viết chữ khá thành thạo. Đặc biệt, các em rất mạnh dạn, tự tin khi trả lời câu hỏi và tổ chức các trò chơi.

Sau khi dự giờ, tất cả các thành viên thảo luận và đưa ra các ý kiến còn vướng mắc, băn khoăn cần được giải đáp. Các ý kiến xoay quanh 2 tiết dạy và những khó khăn trong quá trình thực hiện chương trình ở lớp mình, trường mình phụ trách.

Ban tổ chức chuyên đề đã đưa ra các giải pháp nhằm giúp giáo viên giải quyết những khó khăn, vướng mắc để giáo viên thực hiện tốt chương trình dạy dọc, cụ thể như sau: Giáo viên cần làm tốt nề nếp lớp học, xây dựng các động hình, tín hiệu và hiệu lệnh rõ ràng, dứt khoát.

Giáo viên giao việc cần lệnh duy nhất một lần, câu lệnh nói chậm, ngắn, gọn, to, rõ ràng; khi nói câu lệnh giáo viên phải bao quát lớp để tất cả học sinh được nghe rõ ràng. Giáo viên cần đứng ở vị trí trung tâm để làm mẫu và ra lệnh cho học sinh.

Bám sát thiết kế, giáo viên cần hiểu được mục tiêu trọng tâm trong từng phần việc. Học sinh thực hiện chưa đúng giáo viên cần gợi ý để thực hiện đúng, tuyệt đối không giáo viên không làm thay cho học sinh.

Cần tổ chức các trò chơi để học sinh thoải mái trong các giờ học, đặc biệt các trò chơi nhằm ôn lại những kiến thức đã học (ví dụ: trò chơi tìm âm, tìm vần, ghép chữ,…).

Giáo viên cần phân loại đối tượng học sinh để giúp học sinh còn yếu về các kĩ năng, phát huy những học sinh tiếp thu bài tốt (đặc biệt vào các buổi 2).

Giáo viên cần đặc biệt quan tâm và kết hợp với phụ huynh rèn học sinh cách cầm bút, cầm phấn và ngồi viết đúng tư thế. Thường xuyên trao đổi với phụ huynh học sinh để phụ huynh yên tâm, hỗ trợ thêm cho cho học sinh về sức khoẻ, động viên học sinh trong quá trình học tập.

Chuyên đề kết thúc thành công trong niềm vui, niềm tin và xen lẫn một chút lo lắng của toàn thể CBQL và các giáo viên lớp 1.

Phòng GD&ĐT huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) tổ chức chuyên đề “Dạy học Tiếng Việt lớp 1 theo Công nghệ Giáo dục” cho toàn bộ giáo viên dạy học lớp 1 trong toàn huyện.

Song Hoành

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP