Cẩm Xuyên

Cẩm Xuyên nỗ lực khắc phục hậu quả bão số 10

Dù đã chủ động các phương án đối phó nhưng bão số 10 đã làm 5 người dân ở huyện Cẩm Xuyên bị thương; tàn phá một số công trình đê điều, cầu cống, giao thông, trường học, hoa màu.

Toàn huyện đang tích cực khắc phục hậu quả, sớm ổn định đời sống dân sinh và sản xuất.


Theo người dân địa phương, đã hơn 6 năm nay, Cẩm Xuyên mới phải chịu một trận bão dữ dội đến vậy. Bão đến sớm hơn dự báo với sức gió lớn, di chuyển chậm kèm theo lốc xoáy giật và mưa to. khiến hàng ngàn hộ dân buộc phải vất vả di dời, chạy lũ trong đêm.


Bão số 10 đã làm 5 người dân bị thương khi đang chằng néo nhà cửa chống bão, trong đó nặng nhất là bà Trần Thị Loan (SN 1956) tại thôn Yên Thành, xã Cẩm Nam bị gãy 2 tay. Hiện tất cả các trường hợp bị thương đang được chuyển đến điều trị tại các bệnh viện tuyến huyện và tỉnh.

Cẩm Xuyên nỗ lực khắc phục hậu quả bão số 10

Bệnh nhân Trần Thị Sinh (xóm 11, xã Cẩm Hưng) bị chấn thương đang được theo dõi điều trị tại Bệnh viên Đa khoa Xẩm Xuyên.


Theo thống kê ban đầu của BCH PCLB huyện, hiện có 6 nhà ở chính của dân bị sập, 700 ốt quán và 550 nhà bị tốc mái; các xã Cẩm Lĩnh, Cẩm Lộc có 180 nhà bị ngập nước; 260 cột điện bị đổ gãy; tại Cẩm Nhượng và Cẩm Lạc có 2 trạm biến áp bị cháy; 30 km đường dây điện bị đứt và hư hỏng; khoảng 85km đường dây truyền thanh cấp xã bị đứt và hư hỏng; hệ thống Trạm y tế Cẩm Lộc và Cẩm Bình có 4 phòng điều trị bị sập mái; riêng hệ thống trường học có 10 phòng học bị tốc ngói nhà để xe sập hư hỏng có 5 cái.


Các công trình giao thông, thủy lợi bị sạt lở khoảng trên 5000m3 đất đá các loại. Trong đó, ông trình đê Cẩm Hà – Cẩm Lộc và kè Cẩm Nhượng sạt lở hơn 35m. Đặc biệt, tuyến đê Cẩm Hà -Cẩm Lộc mặc dù đã được lập dự án nhưng do chưa có vốn đầu tư nên đã gây ra sạt lở và đang tiềm ẩn nguy cơ bị vỡ đê nếu tiếp tục có mưa bão xẩy ra.

Cẩm Xuyên nỗ lực khắc phục hậu quả bão số 10

Huy động lực lương tập trung xử lý môi trường


Ngoài các công trình đê điều, hồ đập bị tàn phá, bão số 10 cũng đã làm hư hại đến lĩnh vực sản xuất nông nghiệp của hầu hết tất cả các địa phương của huyện nhà. Trong đó, diện tích nuôi trồng thủy sản bị ngập, mất trắng hoàn toàn 27,5 ha; 500 ha hoa màu bị hư hỏng; khoảng 50.000 cây lâm nghiệp; cây ăn quả và cây cảnh, gần 800 ha cây lâm nghiệp bị đổ gãy tỷ lệ 30-40%; hơn 400 con gia cầm bị chết và cuốn trôi; hồ tôm của các hộ dân xã Cẩm Lĩnh bị ngập nước mất trắng.


Ngay sau bão tan, toàn huyện đã tập trung xử lý hậu quả do bão gây ra.

Cẩm Xuyên nỗ lực khắc phục hậu quả bão số 10

Thu gom cây xanh bị bão xô đổ


Trao đổi với chúng tôi, Chủ tịch UBND huyên Cẩm Xuyên, Nguyễn Đình Hải cho biết: “Bão số 10 đổ bộ vào Cẩm Xuyên với sức gió cấp 9 và giật trên cấp 10 với thời gian dài hơn 5 giờ đồng hồ gây gây thiệt hại khá lớn cho huyện nhà. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị cùng với sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự tăng cường của các lực lượng công an, quân sự, biên phòng và các tổ chức đoàn thể nên hạn chế được thiệt hại và sớm khắc phục các sự cố. Riêng điểm đê kè Cẩm Nhượng bị vỡ đã được các lực lượng tăng cường của huyện cùng với địa phương dùng hàng trăm rọ đá hộc gia cố kịp thời.


Đến đầu giờ chiều nay, các hoạt động đời sống dân sinh, cơ quan, trường học đã đi vào hoạt động ổn định. Cùng với tổ chức khắc phục hậu quả mưa bão, huyện đang tổ chức động viên, thăm hỏi một số gia đình có người bị thương và kiểm tra công tác khắc phục những công trình phúc lợi bị hưng hỏng nặng do bão gây ra.


Quang Sáng

Báo Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP