Khi biết chúng tôi đến tìm hiểu vấn đề ô nhiễm ở bãi rác, rất đông người dân địa phương bỏ cả việc đồng áng đến để phản ánh. Ông Nguyễn Văn Hoàng-Tổ trưởng tổ dân phố Hoàng Hoa và ông Lê Viết Trung – Phó Bí thư tổ dân phố Hoàng Hoa khẳng định: sự ô nhiễm trầm trọng từ bãi rác đã làm đảo lộn cuộc sống sinh hoạt của nhiều người dân.

Cán bộ tổ dân phố Hoàng Hoa, thị trấn Thiên Cầm đưa phóng viên ghi nhận ô nhiễm trầm trọng từ bãi rác.

Trước khi có bãi rác, nguồn nước giếng đào, giếng khoan ở vùng đất này luôn trong vắt, không một một chút vẩn đục, nay nước giếng múc lên để độ 15 phút thì váng đục chất lớp phía dưới, nước lại nghe mùi hôi. Không biết tìm nguồn nước sinh hoạt ở đâu, nên bà con phải lấy nước đổ vào bể lọc qua lọc lại để dùng. Nhiều hộ dân ở cách bãi rác hàng trăm m, nhưng ruồi nhặng từ bãi rác bay vào đu bám khắp nhà và vật dụng. Đến bữa cơm, người dân lại đóng cửa, bỏ màn, bật đèn để ăn cho qua bữa.

Dẫn chúng tôi tới vị trí bãi rác, Trưởng thôn Nguyễn Văn Hoàng chia sẻ, bãi rác làm người sống khổ sở một phần trong sinh hoạt thì làm đau đời sống tâm linh của người dân nơi đây nhiều hơn. Bởi cạnh bãi rác là nghĩa địa của người dân hàng trăm năm qua, do lượng rác đổ về quá lớn nên một số mồ mả của người dân bị ảnh hưởng nặng nề. Mỗi dịp lễ, tết, giỗ chạp người dân ra nghĩa địa thắp hương, hoặc làm mâm cơm cúng ông bà tổ tiên rồi lại phải đổ đi vì chỉ ít phút sau ruồi nhặng bu kín cả mâm. Chúng tôi đến bãi rác Hoàng Hoa chỉ độ 10 phút rồi lại phải nôn ọe trào ra bởi không thể chịu nổi sự ô nhiễm nơi đây.

Do vượt quá mức chứa rác thải từ thiết kế ban đầu, bãi rác Hoàng Hoa đang làm đảo lộn cuộc sống của hàng trăm hộ dân.

Khi xây bãi rác được thiết kế xây bao quanh để đổ rác, nay rác tràn ra khắp nơi. Bởi thời gian gần đây, một số doanh nghiệp xây dựng ở huyện và thị xã Kỳ Anh cũng lén lút chở rác về bãi rác Hoàng Hoa đổ trộm. Cách đây vài tuần người dân địa phương đã tìm cách ngăn cản một số xe vào bãi rác đổ hóa chất và báo cáo cơ quan chức năng địa phương.

Trao đổi với phóng viên, ông Phạm Đăng Nhật-Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết, ông sẽ chỉ đạo các phòng, ban trên địa bàn kiểm tra cụ thể việc ô nhiễm trầm trọng ở bãi rác để tìm cách xử lý. Đồng thời, ông khẳng định, việc các đơn vị, doanh nghiệp ngoài đưa rác thải vào bãi rác Hoàng Hoa tập kết là không thể chấp nhận được. Chúng tôi đề nghị, các sở ban ngành tỉnh Hà Tĩnh và huyện Cẩm Xuyên cần sớm có hướng xử lý ô nhiễm ở thị trấn Thiên Cầm để trả lại môi trường sống an lành cho người dân nơi đây.

Dương Sông Lam/ CAND