Tin láng giềng

Cam Trung Quốc “gắn mác” cam Vinh

Cam Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn, cam Xã Đoài là một trong những loại cam thơm ngon, nổi tiếng của Nghệ Nghệ mà từ lâu được người tiêu dùng tin tưởng với cách goi quen thuộc: Cam Vinh. Thế nhưng hiện nay, một số tiểu thương, vì lợi nhuận đã sử dụng cam Trung Quốc “đội lốt” cam Vinh để đánh lừa người tiêu dùng.


(Ảnh minh hoạ)

Tại Chợ Quán Lau, một chợ nằm ở trung tâm thành phố, không khó để tìm mua các mặt hàng hoa quả. Trong đó, cam là mặt hàng được bày bán nhiều nhất bởi hiện nay đang chính mùa cam.

Cùng trong một sạp hàng, nhìn trông rất giống nhau nhưng cam lại được người bán chia thành từng loại khác nhau với giá tiền khác nhau. Cách duy nhất người tiêu dùng có thể phân biệt từng loại cam là dựa vào sự hướng dẫn của người bán hàng. Thậm chí, có chị còn “tặc lưỡi”: Khó lựa lắm. Các loại cam cứ na ná nhau… Mua đâu quen đấy. Tin người bán hàng, còn hàng ra sao, có trời mà biết…

Dù mỗi khách hàng đều có cách lựa chọn riêng đảm bảo an toàn cho sức khỏe và phù hợp với túi tiền, tuy nhiên, theo một số tiểu thương, hiện nay, khá phổ biến tình trạng dùng cam Trung Quốc để trộn lẫn với các loại cam có thương hiệu để bán.

Một tiếu thương khẳng định: Cam Hà Giang thực chất là cam Trung Quốc. Và tất nhiên, giá của loại cam này cũng rẻ hơn khá nhiều so với cam Quỳ Hợp, Nghĩa Đàn hay cam Xã Đoài hiện nay. Cam Trung Quốc là lựa chọn của rất nhiều tiểu thương tại các chợ ở TP Vinh.

Với bề ngoài tương đối giống nhau thì bằng mắt thường, rất khó để có thể phân biệt được đâu là cam Quỳ Hợp, đâu là cam xã Đoài và đâu là cam Trung Quốc hay còn gọi là cam Bắc Giang. Có một tiểu xảo ở đây: các thùng cam Bắc Giang thường được các đầu nậu đỗ rất sát với những thùng cam Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp, cam Xã Đoài nhằm mục đích tạo sự nhầm lần lúc mua và bán. Vào những lúc khách đông, thì các chủ hàng có thể trộn lẫn hai loại cam lại với nhau và ngang nhiên bán như cam Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp. Và chỉ vài tiếng sau, loại cam Trung Quốc đã có mặt tại các chợ lẻ trên địa bàn và nhanh chóng tới tay người tiêu dùng mà không hề bị phát hiện.

Lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng với những sản phẩm cam có thương hiệu là cách mà một số tiểu thương đang sử dụng để dễ dàng tiêu thụ sản phẩm Trung Quốc đang bị người tiêu dùng tẩy chay hiện nay. Tuy nhiên, điều này vô tình tạo sự hiểu nhầm và dần đánh mất lòng tin của người tiêu dùng trên thị trường. Quan trọng hơn là làm ảnh hưởng đến uy tín của những dòng cam chất lượng của địa phương – sản phẩm mà phải mất rất nhiều thời gian và công sức mới khẳng định được thương hiệu trên thị trường trong và ngoài tỉnh.

Tác giả bài viết: Cẩm Thùy
Nguồn tin: Truyền hình Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP