Cuộc sống

Cách trị ho mới được các mẹ tự nghĩ ra rồi truyền trên mạng, sai bét mà vẫn tin

Theo khuyến cáo của chuyên gia, cao dán không phải là sản phẩm để điều trị ho như mọi người đang lan truyền trên mạng.

Thời tiết trở lạnh khiến trẻ nhỏ dễ bị mắc các bệnh viêm đường hô hấp trên. Do e ngại con ho nhiều dẫn với viêm họng, viêm phổi… nên không ít mẹ truyền tai nhau cách trị ho đơn giản và hiệu quả điều trị dứt điểm chỉ sau 1-2 đêm thực hiện. Phương pháp trị ho này được biết áp dụng được cho trẻ người lớn và trẻ nhỏ.

Mới đây, chị M.P (Thanh Hóa) áp dụng các chữa ho cho con bằng cao dán được lan truyền trên mạng. Theo chị M.P, phương pháp điều trị ho được chia sẻ rất đơn giản chỉ cần bôi dầu vào lòng bàn chân xoa bóp một phút sau đó dán một miếng cao vào để qua đêm, chỉ cần làm như vậy 2 đêm sẽ khỏi.

Dán cao trị ho cho trẻ có thể bị bỏng hoặc ngộ độc.

Theo PGS.TS Trần Hồng Côn, Khoa hóa học, Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia) trong cao dán và các loại dầu thường có thành phần methyl salicylat là một este hữu cơ được sản xuất tự nhiên hoặc có thể tổng hợp nhân tạo.

Theo các nghiên cứu chỉ ra methyl salicylate có liều dùng là 101 mg/kg trọng lượng cơ thể ở người trưởng thành, với trẻ nhỏ khoảng 4 mg/kg.

PGS.TS Trần Hồng Côn cho hay khi dùng các sản phẩm có methyl salicylate trong (dầu gió, cao dán) cho trẻ nhỏ cần phải hết sức cẩn thận. Methyl salicylate có tác dụng làm nóng giảm đau, vì vậy nó có nguy cơ gây bỏng da trẻ nhỏ khi bôi hoặc dán trực tiếp trên da. Các sản phẩm có chứa methyl salicylate thường được khuyến cáo không dùng cho trẻ dưới 12 tuổi.

Methyl salicylate được khuyến cáo không dùng cho phụ nữ có thai và trẻ nhỏ vì có thể gây nên những tác dụng phụ không mong muốn.

Ho thực sự có nguy hiểm

Còn theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Nguyên trưởng khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai, xoa dầu nóng, dùng cao dán không phải là phương pháp để điều trị ho cho trẻ nhỏ. Khi dán trực tiếp lên da trẻ, chất methyl salicylate sẽ ngấm vào máu và có thể gây ngộ độc, đặc biệt là trẻ nhỏ. Việc dùng cao dán cho trẻ nhỏ để điều trị ho là vô cùng nguy hiểm, methyl salicylate khuyến cáo tuyệt đối không dùng cho trẻ nhỏ dưới 12 tuổi. Bản chất của cao dán chỉ có tác dụng giúp giảm đau không có tác dụng điều trị ho.

Nguyên nhân trẻ nhỏ bị ho thường do bị viêm đường hô hấp trên, ho là một phản xạ tốt của cơ thể để tống dị vật (đờm, rãi, bụi bẩn…) ra khỏi đường thở. Trẻ bị ho vào giai đoạn thời tiết chuyển mùa thường do nhiễm vi rút. Trường hợp trẻ bị ho do vi rút sẽ tự khỏi sau 5-7 ngày không cần phải dùng thuốc. Việc dùng thuốc kháng sinh trong trường hợp này là vô tác dụng.

Trẻ ho do viêm đường hô hấp trên không nguy hiểm, ho thường rất dữ dội kèm theo chảy nước mũi, đôi khi có sốt. Khi trẻ ho nhiều cho trẻ uống thuốc hoặc siro ho, chảy nước mũi thì rửa mũi cho trẻ. Nếu cha mẹ chăm sóc tốt, trẻ sẽ nhanh chóng hết ho, không cần phải áp dụng các biện pháp lan truyền trên mạng không có kiểm chứng khoa học.

Tác giả: Ngọc Minh

Nguồn tin: emdep.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP