Một số cao tốc còn phát sinh bất cập
Theo Bộ Xây dựng, thời gian qua, các tuyến đường bộ cao tốc sau khi đưa vào khai thác sử dụng đã phát huy hiệu quả, bảo đảm ATGT. Tuy nhiên, theo phản ánh, một số tuyến cao tốc còn phát sinh bất cập trong công tác tổ chức giao thông liên quan đến vị trí đặt trạm thu phí, các trạm dừng nghỉ, tốc độ khai thác. Trước thực trạng đó, Bộ Xây dựng yêu cầu đối với nhóm các tuyến đường cao tốc đang vận hành, khai thác, Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì phối hợp chặt chẽ với Cục CSGT, Ban ATGT, Sở Xây dựng các địa phương tăng cường tuần tra, kiểm soát giao thông; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, đặc biệt là vi phạm về tốc độ, lấn làn, vượt ẩu; thường xuyên theo dõi phát hiện các điểm gây mất ATGT phát sinh và chủ động bổ sung, điều chỉnh ngay các công trình ATGT. Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương phối hợp với Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng rà soát, có phương án xử lý, tăng cường đảm bảo ATGT khu vực trạm thu phí Km 430+500 thuộc dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước ngày 20/5/2025. Trường hợp vượt thẩm quyền kịp thời báo cáo, đề xuất Bộ Xây dựng xem xét quyết định. Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, Bộ Xây dựng cũng giao Cục Đường bộ Việt Nam chủ trì, phối hợp với các doanh nghiệp dự án, VEC căn cứ vào điều kiện kỹ thuật của các đoạn tuyến cao tốc đang khai thác (bề rộng và số làn xe chạy; bề rộng dải an toàn; bề rộng dải dừng xe khẩn cấp) và các yếu tố kỹ thuật trong quá trình vận hành khai thác (lưu lượng xe trên tuyến; tốc độ khai thác trung bình trong thời gian gần đây; độ bằng phẳng mặt đường IRI; độ nhám mặt đường; điều kiện thời tiết...) để nghiên cứu, thực hiện điều chỉnh tốc độ của các đoạn tuyến, đảm bảo đồng bộ và an toàn trong khai thác theo quy định.
![]() |
Bộ Xây dựng yêu cầu các đơn vị xử lý các bất cập phát sinh trong tổ chức giao thông trên cao tốc. |
Xử nghiêm doanh nghiệp chậm đầu tư trạm dừng nghỉ
Cùng với đó, Bộ Xây dựng cũng yêu cầu các nhà đầu tư, các ban quản lý dự án đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ theo hợp đồng đã ký kết, xử lý nghiêm nhà đầu tư/doanh nghiệp chậm trễ trong thực hiện dự án. Trong thời gian chờ hoàn thành việc đầu tư xây dựng các trạm dừng nghỉ, trước mắt, Cục Đường bộ Việt Nam, các ban quản lý dự án khẩn trương rà soát các hạng mục đã được đầu tư tại các trạm dừng nghỉ trên tuyến, nâng cao chất lượng phục vụ và an toàn cho phương tiện ra vào trạm dừng nghỉ; đồng thời, thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng (khi hoàn thành thêm hạng mục mới) để người điều khiển phương tiện giao thông có thể chủ động hành trình khi di chuyển trên các tuyến cao tốc. Đối với nhóm các tuyến đường bộ cao tốc được đưa vào khai thác tạm, các ban quản lý dự án được giao nhiệm vụ chủ trì, phối hợp với Cục Đường bộ Việt Nam và các đơn vị có liên quan thường xuyên theo dõi phát hiện các vấn đề phát sinh nếu có để kịp thời bổ sung, điều chỉnh các công trình ATGT.
Theo báo cáo của Cục Đường bộ Việt Nam, từ Thanh Hóa đến Quảng Trị đến nay có 7 trạm dừng nghỉ đã hoàn thành bàn giao toàn bộ mặt bằng cho nhà đầu tư gồm: Mai Sơn-Quốc lộ 45, quốc lộ 45-Nghi Sơn, Diễn Châu-Bãi Vọt, Hàm Nghi-Vũng Áng, Vũng Áng-Bùng, Nghi Sơn-Diễn Châu và Bùng-Vạn Ninh. Trạm dừng nghỉ Vạn Ninh-Cam Lộ, Phía UBND huyện Gio Linh (tỉnh Quảng Trị) đã chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư trong tháng 5/2025. Đối với trạm Cam Lộ-La Sơn, UBND huyện Hải Lăng, Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh Quảng Trị và Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, địa phương dự kiến tiến độ bàn giao sau 3 tháng, chậm so với tiến độ Bộ trưởng Bộ Xây dựng yêu cầu trong tháng 4/2025. Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu địa phương đẩy nhanh thủ tục, triển khai song song một số công việc để rút ngắn tiến độ, sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư. Các trạm dừng nghỉ Mai Sơn-quốc lộ 45, Nghi Sơn-Diễn Châu, Diễn Châu-Bãi Vọt đã ký kết hợp đồng từ tháng 8/2024, nhà đầu tư là Liên danh Petrolimex, thời gian hoàn thành toàn bộ dự án là 17 tháng, hoàn thành dịch vụ công sau 11 tháng. Cục Đường cao tốc Việt Nam (nay là Cục Đường bộ Việt Nam) đã hoàn thành công tác thẩm định cơ quan chuyên môn về xây dựng đối với báo cáo nghiên cứu khả thi của 3 dự án tháng 12/2024. Tuy nhiên, do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, thủ tục cấp giấy phép môi trường và Liên danh Petrolimex là doanh nghiệp Nhà nước, nên nhà đầu tư đã tổ chức đấu thầu lựa chọn tư vấn lập dự án đầu tư, tư vấn lập thiết kế sau thiết kế cơ sở, nhà thầu xây lắp... mất rất nhiều thời gian. Hiện nay, nhà đầu tư đang tiến hành các thủ tục phê duyệt dự án đầu tư, thiết kế, lựa chọn nhà thầu,... để triển khai thi công. Theo kế hoạch sẽ bắt đầu triển khai thi công trong tháng 5 này, dự kiến hoàn thành toàn bộ trong năm 2025. Về tiến độ triển khai, các trạm dừng nghỉ cao tốc quốc lộ 45-Nghi Sơn, Hàm Nghi-Vũng Áng, Vũng Áng-Bùng, Bùng-Vạn Ninh, Vạn Ninh-Cam Lộ, Cam Lộ-La Sơn đã ký hợp đồng cuối tháng 3/2025. Theo hợp đồng đã ký, các nhà đầu tư rút ngắn thời gian thi công hoàn thành từ 15 tháng xuống còn từ 12-14 tháng và dịch vụ công đều hoàn thành sau 9 tháng. Như vậy, sẽ hoàn thành công trình dịch vụ công chậm nhất trước ngày 30/12/2025.
Tác giả: Phạm Huyền
Nguồn tin: cand.com.vn