Đền ơn - Đáp nghĩa

Bộ trưởng Đinh La Thăng dâng hương tại Ngã ba Đồng Lộc

Hướng tới Kỷ niệm 67 năm Ngày thương binh liệt sỹ Việt Nam (27/7/1947 – 27/7/2014), chiều ngày 8/7, trong chuyến kiểm tra Dự án nâng cấp mở rộng QL 1, Bộ trưởng Đinh La Thăng dẫn đầu đoàn công tác của Bộ GTVT đã đến dâng hương tại khu di tích Ngã ba Đồng Lộc và thăm, tặng quà gia đình anh hùng liệt sỹ Vương Đình Nhỏ.

IMG_6862.jpg
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, Phó bí thư – Chủ tịch UBND Hà Tĩnh Võ Kim Cự cùng đoàn công tác dâng hương tại Ngã ba Đồng Lộc

Tại khu di tích lịch sử Ngã Ba Đồng Lộc, sau khi dâng vòng hoa và thắp hương tại nhà tưởng niệm, viếng mộ 10 nữ thanh niên xung phong, tượng đài TNXP, đoàn đã cùng ôn lại truyền thống vẻ vang của dân tộc, tưởng nhớ công lao to lớn của các anh hùng TNXP đã hy sinh trong 2 cuộc kháng chiến cứu nước nói chung và các anh hùng TNXP đã hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc nói riêng.

Trong chuyến công tác, Bộ trưởng đã đến thăm, tặng quà gia đình anh hùng liệt sỹ Vương Đình Nhỏ tại Xóm 9, Kim Thành, Đồng Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh. Anh hùng liệt sỹ Vương Đình Nhỏ nguyên là Trung đội trưởng Công binh D57 Hà Tĩnh, chuyên thực hiện phá gỡ bom mìn ứng cứu đường. Sau khi xuất ngũ,  anh chuyển về làm việc tại Ty giao thông Hà Tĩnh. Tại đây anh làm nhiệm vụ dỡ phá bom trên các cung đường là công nhân cầu đường ngành GTVT.

Tính đến năm 1972 thì anh đã chỉ huy phá 1.899 quả bom các loại, riêng anh đã tự tay phá gần 600 quả, lấy được hơn 1 tấn thuốc nổ. Xông xáo, dũng cảm, mưu trí, sáng tạo, Vương Đình Nhỏ đã trở thành huyền thoại anh hùng ở Đồng Lộc, thậm chí có người còn gọi anh là “ Vua” phá bom. Với những thành thích của mình, anh đã đựoc Đảng, Nhà nước và Bác Hồ tặng nhiều Huân chương, huy hiệu, bằng khen. Năm 1990 anh đã qua đời tại Quảng Trị, đến năm 2005, anh được Nhà nước truy tặng danh hiệu anh hùng liệt sỹ.

Thăm tặng quà gia đình AHLS Vương Đình Nhỏ nhân dịp
Bộ trưởng đã đến thăm tặng quà gia đình Anh hùng liệt sỹ Vương Đình Nhỏ

Hiện tại, hoàn cảnh gia đình Anh hùng liệt sỹ Vương Đình Nhỏ rất khó khăn, vợ liệt sỹ là bà Trần Thị Luận (65 tuổi) một cựu TNPX tại địa phương. Hồi trẻ bà bị sức ép bom mìn nên sức khỏe giảm sút. Ngoài ra, bà còn có 1 người con trai bị nhiễm chất độc màu da cam.

Văn Thanh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP