Tin thế giới

Bộ tộc sắp tuyệt chủng được phát hiện trong rừng Amazon

Bộ tộc Moxihatetema sống cô lập trong rừng Amazon phải ra sức bảo vệ lãnh thổ để chống lại các mối đe dọa từ những người khai thác vàng bất hợp pháp.

Theo Generation Voyage, bộ tộc Moxihatetema được phát hiện tại khu bảo tồn Yanomami gần biên giới Brazil và Venezuela vào năm 2015. Duy trì nếp sống truyền thống từ hàng nghìn năm, bộ tộc này có thể biến mất nếu không bảo vệ đất đai trước sự xâm chiếm của những kẻ khai thác vàng bất hợp pháp.

Khi điều tra hoạt động khai thác vàng trái phép, lực lượng của chính phủ ghi được hình ảnh về bộ tộc Moxihatetema trong lãnh thổ của người dân Yanomami. Khu vực này được chính phủ bảo vệ từ năm 1992 và là nơi trú ngụ của 22.000 người thuộc nhiều bộ tộc nhỏ, trong đó có ít nhất ba bộ tộc cô lập với thế giới bên ngoài.

bo-toc-sap-tuyet-chung-duoc-phat-hien-trong-rung-amazon

Những ngôi nhà được xây dựng theo một vòng tròn lớn có tên shabono hay yano. Ảnh: Guilherme Gnipper Trevisan/Hutukara.

Mỗi shabono là nhà của một gia đình, họ tận dụng những khoảng đất để làm võng và dự trữ thức ăn. Ước tính trong vùng lãnh thổ họ mới phát hiện có khoảng 100 người sinh sống. Tuy nhiên, chính phủ Brazil thống kê có khoảng 5.000 thợ khai thác vàng trái phép ẩn nấp xung quanh khu vực này và có ý đồ sát hại bộ tộc Moxihatetema. Lịch sử chứng minh các bộ tộc sống trong rừng có thể gặp nguy hiểm khi tiếp xúc với con người từ thế giới bên ngoài. Họ không miễn dịch với những căn bệnh hiểm nghèo, cũng như dễ xô xát với các thợ khai thác vàng.

bo-toc-sap-tuyet-chung-duoc-phat-hien-trong-rung-amazon-1

Khoảng 100 người đang sinh sống Ảnh: Guilherme Gnipper Trevisan/Hutukara.

Bộ tộc Moxihatetema đang phải sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm do thủy ngân và thuốc súng của những kẻ khai thác vàng trái phép. Theo một báo cáo 2016, có khoảng 90% dân bản địa Amazon bị ngộ độc thủy ngân do các hoạt động khai thác trái phép trong các khu rừng nhiệt đới xung quanh. Năm 1993, vụ thảm sát Haximu của những kẻ đào vàng trái phép đã giết chết 16 thổ dân, những người sống sót phải chứng kiến nhà cửa bị thiêu rụi. Những kẻ xâm nhập trái phép vào các khu vực này ngày càng nhiều, trong khi khoảng cách giữa các bộ lạc biệt lập với thế giới bên ngoài ngày càng thu hẹp. Chính phủ Brazil đang phải chịu áp lực từ các nhà hoạt động xã hội để bảo vệ tương lai của người dân Amazon.

Ninh Linh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP