Trong nước

Bộ GTVT tiếp tục hoạt động hướng tới Ngày thương binh liệt sỹ

Đây là một trong những hoạt động hướng tới kỷ niệm 68 năm Ngày thương binh liệt sỹ Việt Nam 27/7.

DSC_0680
Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh dâng hương
tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Ngã ba Đồng Lộc

Ngày 8/7, Đoàn công tác của Bộ GTVT do Bộ trưởng Đinh La Thăng dẫn đầu tiếp tục có chuyến công tác tại 3 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị. Trong chuyến đi này, Bộ trưởng cùng các thành viên trong đoàn đã tới dâng hương tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Ngã ba Đồng Lộc, Nghĩa trang Liệt sỹ Thọ Lộc, Nghĩa trang Trường Sơn, Đài tưởng niệm bến phà Long Đại, Nghĩa trang Xuân Ninh, Vạn Ninh… Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng đã thăm, trao sổ tiết kiệm cho 30 gia đình cựu TNXP có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại các địa phương trên.

DSC_0689
Bộ trưởng Đnh La Thăng thắp hương tại khu mộ 10 nữ Anh hùng liệt sĩ TNXP hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc.

Đây là hoạt động hướng tới kỷ niệm 68 năm Ngày thương binh liệt sỹ Việt Nam (27/7/1947- 27/7/2015) và 70 năm Ngày truyền thống ngành GTVT (28/8/1945 – 28/8/2015).

Tại khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc, sau khi dâng vòng hoa và thắp hương tại Đài tưởng niệm anh hùng, liệt sỹ ngành GTVT, nhà tưởng niệm các liệt sỹ TNXP hy sinh tại Hà Tĩnh, viếng mộ 10 nữ thanh niên xung phong, Đoàn đã cùng ôn lại truyền thống vẻ vang của dân tộc, tưởng nhớ công lao to lớn của các anh hùng TNXP hy sinh trong 2 cuộc kháng chiến cứu nước nói chung và các anh hùng TNXP hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc nói riêng.

DSC_0877
Đoàn Bộ GTVT cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Trị dâng hương tại Nghĩa trang liệt sỹ đường 9.

Hiện tại, Khu di tích lịch sử Ngã ba Đồng Lộc đang quy tập danh sách gần 4.000 anh hùng liệt sỹ, trong đó có 842 liệt sỹ ngành GTVT. Trong những năm qua, Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc đã luôn được Bộ GTVT, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thuộc Bộ quan tâm đặc biệt. Nhiều hạng mục, công trình có ý nghĩa trong khu di tích đã được tôn tạo, xây mới bằng kinh phí đóng góp của cán bộ công nhân viên ngành GTVT, thể hiện đạo lý “uống nước nhớ nguồn” của các thế hệ đi sau với các thế hệ đi trước.

Tiếp đó, đoàn đã tới dâng hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ Thọ Lộc, Nghĩa trang Cục Công trình I, Nghĩa trang Xuân Ninh – Vạn Ninh, Đài tưởng niệm bến phà Long Đại, Nghĩa trang Trường Sơn, Nghĩa trang đường 9. Đây đều là những địa danh đã đi vào lịch sử của đất nước. Đối với ngành GTVT, mỗi địa danh trên đều gắn với sự hy sinh của hàng ngàn, hàng vạn người để đảm bảo sự thông suốt cho “mạch máu” giao thông suốt 2 cuộc kháng chiến.

DSC_0893
Bộ trưởng Đinh La Thăng trao sổ tiết kiệm cho các cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài các hoạt động dâng hương tưởng nhớ công ơn người đã khuất, trong đợt này, Bộ GTVT, Công đoàn GTVT Việt Nam cũng giành nhiều thời gian tới thăm, tặng quà và trao sổ tiết kiệm cho các gia đình cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn. Trong 2 ngày 7 và 8/7, đoàn đã trao tổng cộng 50 suất quà cùng 50 sổ tiết kiệm, với tổng trị giá 250 triệu đồng cho 50 gia đình cựu TNXP ở 5 tỉnh: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình và Quảng Trị.

Số tiền trên tuy không lớn nhưng được trích từ Quỹ xã hội từ thiện của Công đoàn GTVT Việt Nam, do chính các cán bộ, công nhân viên chức, người lao động ngành GTVT đóng góp bằng những ngày lương của chính mình. Điều này càng thể hiện rõ, tinh thần trách nhiệm, sự sẻ chia, biết ơn của mỗi cán bộ, CNVC lao động đối với lớp người đi trước.

Bà Lương Thị Tuệ – Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP Hà Tĩnh cho biết: Trong 2 cuộc kháng chiến lực lượng TNXP là lực lượng quan trọng đã không tiếc tuổi thanh xuân, mồ hôi xương máu để làm nhiệm vụ bảo vệ non sông, đất nước. Không ít TNXP đã hy sinh, hay mất đi một phần cơ thể vì Tổ quốc, tuy nhiên sau khi trở về cuộc sống đời thường, họ vừa phải mang trong mình vết thương chiến tranh, vừa phải mưu sinh kiếm sống, không ít người rơi vào hoàn cảnh khó khăn, cần được sự quan tâm giúp đỡ của cộng đồng, xã hội.

Bà Tuệ cũng bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc đối với ngành GTVT nói chung, Bộ trưởng Đinh La Thăng nói riêng đã giành những sự quan tâm, giúp đỡ kịp thời các gia đình cựu TNXP sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Bà Tuệ cũng mong rằng Đảng, nhà nước và các cơ quan đoàn thể sẽ quan tâm hơn nữa đến các cựu TNXP trong thời gian tới.

Văn Thanh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP