Giáo dục

Bộ GD&ĐT: Thu quỹ lớp vài trăm ngàn là không đúng Thông tư 55

Tối 30/9, Bộ GD&ĐT đã có phản hồi về trước việc một phụ huynh từ chối đóng khoản tiền tự nguyện 700.000 đồng đã bị tẩy chay, có nên duy trì Ban đại diện cha mẹ học sinh?

Hai ngày nay, dư luận đang hết sức phẫn nộ trước việc một nữ phụ huynh trường THPT Trương Định (Hà Nội) không đồng ý đóng khoản quỹ lớp tự nguyện 700.000 đồng trong buổi họp đầu năm, đã bị thóa mạ, tẩy chay, rồi bị kick khỏi nhóm chat chung của phụ huynh lớp. Con trai của nữ phụ huynh này khi đến lớp học cũng bị các bạn trong lớp trêu trọc, mỉa mai vì mẹ không đóng khoản tiền tự nguyện.

Ông Nguyễn Xuân Thành cho biết: Thông tư 55 quy định Ban đại diện cha mẹ học sinh không được quyên góp, thu tiền của cha mẹ học sinh.


Tại buổi họp báo thông tin về tình hình giáo dục quý III/2020 do Bộ GD&ĐT tổ chức chiều tối ngày 30/9/2020, các phóng viên đã hỏi Bộ GD&ĐT về việc này. Và đặt ra vấn đề: Có nên duy trì Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Về vấn đề báo chí đặt ra, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học, Bộ GD&ĐT Nguyễn Xuân Thành nói rõ: “Về Ban đại diện cha mẹ học sinh, đã được quy định rõ ràng tại Thông tư 55 của Bộ GD&ĐT. Luật Giáo dục năm 2019 quy định Ban đại diện cha mẹ học sinh, là phải có. Chúng ta phải thực hiện nguyên lý giáo dục là kết hợp giữa gia đình - nhà trường và xã hội. Chứ không phải vì mấy việc ấy mà đặt ra vấn đề có nên duy trì Ban đại diện cha mẹ học sinh. Vì trách nhiệm giáo dục con cái của bố mẹ rất là quan trọng. Bố mẹ phải có trách nhiệm phối hợp với nhà trường.

Cho nên phải có Ban đại diện cha mẹ học sinh và thực hiện theo điều lệ do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quy định. Điều lệ này đã ban hành từ mấy năm trước và hiện nay vẫn đang dùng.”
Ông Xuân Thành cũng thông tin thêm: Chúng tôi thấy Thông tư đã quy định rất chặt chẽ về nhiệm vụ của Ban đại diện cha mẹ học sinh: Nhiệm vụ phối hợp để giáo dục học sinh không chỉ ở trường mà còn ở nhà. Học sinh không đi học thì Ban đại diện cha mẹ học sinh phải có trách nhiệm cùng với nhà trường vận động học sinh đi học; học sinh có khó khăn thì hỗ trợ. Học sinh ở địa phương có hạnh kiểm chưa tốt thì Ban phải phối hợp với nhà trường để làm sao giáo dục.

Điều 10 Kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh được ghi trong Thông tư 55 là do sự ủng hộ và tài trợ. Không có chuyện thu bao nhiêu tiền/đầu người. Đặc biệt là khoản 4 của Điều 10 là ghi rất rõ là Ban đại diện cha mẹ học sinh không được quyên góp, để thu của học sinh và cha mẹ học sinh bất cứ khoản nào mà không phục vụ cho Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp và Ban đại diện cha mẹ học sinh trường.

Và có liệt kê rất rõ các khoản ủng hộ không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh.

“Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đã nói: Nếu như thu tiền mua 1 bó hoa để tặng cô cũng không thể thu được; vì thu như thế là sai so với Thông tư 55 rồi” – ông Xuân Thành dẫn lời.

“Vì thế, những chuyện thu quỹ lớp bao nhiêu trăm ngàn đồng có nghĩa là nhà trường đó ở nơi đó không thực hiện đúng Thông tư 55 của Bộ GD&ĐT” – ông Nguyễn Xuân Thành khẳng định.

Tại cuộc họp báo, Chánh văn phòng Bộ GD&ĐT Trần Quang Nam thông tin: Ngày 27/8, Bộ GD&ĐT ban hành công văn chấn chỉnh thực hiện các khoản thu đầu năm học 2020-2021. Theo đó, về học phí, Bộ GD&ĐT đề nghị Hội đồng nhân dân cấp tỉnh thống nhất quy định mức học phí cụ thể phù hợp với thực tế của các vùng trên địa bàn quản lý và tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn.

UBND các tỉnh, TP trực thuộc T.Ư chỉ đạo các sở ban ngành có liên quan tăng cường công tác chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra các khoản thu, chi trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn. Xử lý nghiêm đối với người đứng đầu cơ sở giáo dục và trách nhiệm cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục trên địa bàn để xảy ra tình trạng lạm thu.

Tác giả: Oanh Trần

Nguồn tin: kinhtedothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP