Trưa 20-11, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác của Chính phủ đã có buổi làm việc với các lãnh đạo chủ chốt tỉnh Bình Định.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng cho biết trong năm 2017, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh đạt được nhiều thành tựu quan trọng và đang chuyển biến theo hướng tích cực, tổng sản phẩm địa phương tăng 6,72%. UBND tỉnh Bình Định kiến nghị Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ngành quan tâm hỗ trợ tỉnh triển khai các dự án về giao thông, hạ tầng kinh tế, nông nghiệp, dự án kéo điện lưới quốc gia ra đảo Nhơn Châu; dự án mở rộng, nâng cấp Bảo tàng Quang Trung…
Quá trình cổ phần hóa cảng Quy Nhơn có nhiều bất thường |
Ông Nguyễn Thanh Tùng, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định đề nghị Thủ tướng, lãnh đạo các bộ ngành làm sao để cảng Quy Nhơn trở lại là cảng của nhà nước. Theo ông Tùng, cảng Quy Nhơn có vị thế chiến lược rất quan trọng, vốn là niềm tự hào của tỉnh Bình Định, là vị thế của tỉnh Bình Định. Tuy nhiên, vừa qua, việc cổ phần hóa cảng Quy Nhơn, bán cảng này cho tư nhân, cán bộ, nhân dân Bình Định rất bất bình, bức xúc.
"Tôi xin thay mặt cho cán bộ, nhân dân tỉnh Bình Định tha thiết đề nghị Thủ tướng làm sao cho cảng Quy Nhơn trở lại là cảng của tỉnh, của nhà nước, không cổ phần hóa gì hết. Nếu được như thế, cán bộ, nhân dân Bình Định sẽ rất mừng. Tôi có thể dám khẳng định như vậy", ông Nguyễn Thanh Tùng đề nghị.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự phát triển tích cực, toàn diện của tỉnh Bình Định. Tuy nhiên, sự tăng trưởng của tỉnh Bình Định vẫn dưới mức tiềm năng, Khu kinh tế Nhơn Hội chưa thu hút được nhiều nhà đầu tư gây lãng phí nguồn lực, nhiều dự án còn chậm triển khai, một số công trình còn dở dang gây bức xúc…
Riêng vấn đề về cảng Quy Nhơn, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị tỉnh Bình Định phát triển có hiệu quả cảng Quy Nhơn, xác định địa điểm xây dựng cảng với công suất lớn, đa năng. "Nhà nước sẽ xem xét vấn đề về cổ phần hóa tại cảng Quy Nhơn sau khi Thanh tra Chính phủ có kết luận và sẽ có phương thức quản lý tốt hơn để cảng Quy Nhơn phát triển. Tôi rất chú ý lắng nghe ý kiến của Bí thư Tỉnh ủy Bình Định và các đồng chí khác ở đây về vấn đề Cảng Quy Nhơn", Thủ tướng nhấn mạnh.
Như Báo Người Lao Động đã thông tin, cảng Quy Nhơn được hình thành năm 1976, do Cục Đường biển (Bộ Giao thông Vận tải - GTVT) quản lý. Đến năm 1993, Bộ GTVT quyết định thành lập doanh nghiệp nhà nước (DNNN) Cảng Quy Nhơn. Năm 2009, cảng trực thuộc Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines), đổi tên là Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn. Tháng 7-2013, Vinalines phê duyệt phương án cổ phần hóa, chuyển Công ty TNHH MTV Cảng Quy Nhơn thành Công ty CP Cảng Quy Nhơn (QNP).
Theo Đề án tái cấu trúc Vinalines giai đoạn 2012-2015 và Quyết định số 37/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về ban hành tiêu chí, danh mục phân loại doanh nghiệp nhà nước, QNP nằm trong diện nhà nước (Vinalines đại diện phần vốn) phải nắm giữ 75% vốn điều lệ. Thế nhưng, tháng 6-2015, Vinalines bất ngờ chuyển nhượng đợt 2 với 10,5 triệu CP, tương đương 26,01% tỉ lệ sở hữu QNP cho Công ty CP Đầu tư khoáng sản Hợp Thành. Đến tháng 9-2015, Vinalines tiếp tục bán toàn bộ phần vốn còn lại trong QNP (19,8 triệu CP với tỉ lệ 49%) cho Công ty Hợp Thành, giúp DN này tăng tỉ lệ nắm giữ QNP lên 86,23% với tổng trị giá chỉ 440 tỉ đồng.
Cho rằng vụ mua bán này có dấu hiệu làm thất thoái tài sản nhà nước, tháng 4-2017, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đề nghị thanh tra lại toàn bộ quá trình cổ phần hóa QNP. Sau đó, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra. Đến cuối tháng 7-2017, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp tục chỉ đạo khẩn trương thanh tra, kết luận rõ đúng sai trong việc cổ phần hóa QNP.
Liên quan tới vụ việc, cuối tháng 5-2017, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã thi hành kỷ luật đối với nguyên Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Văn Thiện với lý do đã thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị Bí thư Ban cán sự Đảng, Bộ trưởng Bộ GTVT về việc cổ phần hóa QNP không thuộc trách nhiệm của tỉnh, không thông qua tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
Tác giả: Nhóm phóng viên
Nguồn tin: Báo Người lao động