Tin

Bệnh viện Đa khoa tỉnh: Phẫu thuật nội soi cắt 4/5 dạ dày

Bác sĩ Nguyễn Viết Đồng – Phó Giám đốc Sở Y tế – Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Tĩnh cho biết: các bác sĩ Khoa Ngoại Tiêu hóa của Bệnh viện vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi cắt 4/5 dạ dày, nạo vét hạch cho Bệnh nhân Nguyễn Thị Vân (57 tuổi) bị ung thư dạ dày giai đoạn 3, trú tại xã Thịnh Lộc – Lộc Hà, Hà Tĩnh. Đây là ca phẫu thuật cắt dạ dày bằng phương pháp nội soi đầu tiên tại Bệnh viện.

Phẫu thuật nôi soi cắt dạ dày tại BV đa khoa tỉnh

Bệnh nhân Nguyễn Thị Vân cho biết: trước đây khoảng gần 2 tháng tôi có biểu hiện hơi đau bụng. Tôi đi khám ở Bệnh viện Bạch Mai, bác sĩ chẩn đoán bị ung thư dạ dày, nhưng vẫn không tin mình mắc ung thư bởi không có nhiều triệu chứng. Sau khi về nhà được một thời gian thì thấy thường xuyên bị đau vùng thượng vị, ăn uống kém, đặc biệt là gầy sút nhanh nên người nhà đưa vào Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh điều trị. Tại đây, sau khi thăm khám các bác sĩ Khoa Ngoại Tiêu hóa đã chẩn đoán tôi bị ung thư dạ dày bước vào giai đoạn 3 và được tiến hành phẫu thuật cắt bỏ 4/5 dạ dày, nạo vét hạch bằng phương pháp nội soi.

Hiện tại Bệnh nhân Vân đã ổn định có thể xuất viện trong 1 tuần tới

Bác sĩ Bạch Tuấn Anh – Phó khoa Ngoại tiêu hóa cho biết: Trước đây những bệnh nhân bị ung thư dạ dày thường phải phẫu thuật mở, hoặc không phẫu thuật được do tuổi cao, mất máu nhiều, khả năng bình phục chậm, nhưng hiện tại với phẫu thuật nội soi, những người già vẫn có thể phẫu thuật một cách đơn giản. Ưu điểm của phẫu thuật nội soi cắt dạ dày là phẫu thuật ít xâm hại, phục hồi nhanh, thời gian nằm viện ngắn. Trong phẫu thuật, các bác sĩ sử dụng dao siêu âm, vừa cắt vừa cầm máu do vậy bệnh nhân sẽ không mất máu. Phẫu tích các vùng sâu như rốn lách, tâm vị, cuống gan vét toàn bộ các nhóm hạch cũng thuận lợi hơn mổ mở. Một ca mổ khoảng 3 tiếng, sau 24 giờ bệnh nhân có thể ăn qua sonde, sau 48 giờ bệnh nhân có thể ngồi dậy và tập vận động nhẹ được, dự kiến sau mổ 10 ngày bệnh nhân có thể xuất viện.

Một lợi thế của mổ nội soi là qua camera, độ phóng đại gấp 4 lần nên sẽ quan sát được rõ mạch máu, tổ chức và hạch di căn để vét hạch triệt để hơn. Bệnh nhân không có tai biến, biến chứng, nhiễm trùng và tắc ruột sau mổ, bệnh nhân hồi phục nhanh.

Với sự phát triển mạnh mẽ của phẫu thuật nội soi tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hà Tĩnh đã và đang đem lại lợi ích thiết thực nhất cho người bệnh trên địa bàn.

Tuấn Dũng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP