Chăm sóc sức khỏe

Bệnh viện đa khoa Lộc Hà trăm tỷ chỉ dùng được bốn năm

Bệnh viện Đa khoa Lộc Hà (huyện Lộc Hà – Hà Tĩnh) được đầu tư hàng trăm tỷ đồng, nhưng chưa đầy 4 năm sử dụng đã xuống cấp trầm trọng, có nguy cơ sập lúc nào không biết.

Tiềm ẩn nguy cơ “sập”
 
Tháng 2/2009, bệnh viện đa khoa huyện Lộc Hà chính thức khởi công, với tổng vốn đầu tư hơn 115 tỷ đồng từ nguồn trái phiếu chính phủ, theo quyết định số 1308/QĐ-UBND của tỉnh Hà Tĩnh. Công trình được xây dựng trên diện tích gần 3,2ha. 
 
Tháng 9/2010, bệnh viện đã đưa vào sử dụng với một số hạng mục: Nhà khám đa khoa – Hành chính – Khoa dược (3 tầng); Khoa xét nghiệm – Chẩn đoán hình ảnh – Mổ (2 tầng); Khoa cấp cứu, điều trị tích cực, khoa nhi, khoa nội, đông y (3 tầng); và các hạng mục phụ trợ, hạ tầng kỹ thuật…trong sự vui mừng của lãnh đạo và người dân địa phương.
Bệnh viện trăm tỷ xuống cấp trầm trọng 
Thế nhưng, chỉ sau chưa đầy 4 năm đưa vào sử dụng, một số hạng mục đã xuống cấp nghiêm trọng. Theo phản ánh của nhiều người dân và bệnh nhân, phóng viên Thời Việt đã có mặt để tìm hiểu sự việc. Từ cổng chính bệnh viện đi vào, nhìn cơ sở khang trang và sạch đẹp, không có dấu hiệu của việc xuống cấp. 
 
Tuy nhiên, khi đến tòa nhà 3 tầng ở phía sau gồm: khoa cấp cứu, điều trị tích cực, khoa nhi, khoa nội, đông y có nhiều vết nứt từ các cột trụ của tòa nhà. Theo quan sát của phóng viên, vết nứt nghiêm trọng nhất là đường nứt ở cột trụ sát vách tầng 1 của tòa nhà, làm cho không chỉ bệnh nhân hoang mang và lo lắng, mà ngay cả các cán bộ công nhân viên của bệnh viện cũng sống trong lo sợ. Bên cạnh đó, hệ thống trần thạch cao ở các dãy hành lang cũng như trần nhà cũng có dấu hiệu của sự xuống cấp, hiện tượng bong tróc xuất hiện rất nhiều.
Nhà điều trị xuất hiện những vết nứt vòi rồng 
Nhiều bệnh nhân tỏ ra hoang mang và bức xúc trước tình trạng trên: “Nhìn vết nứt sát vách tòa nhà, tôi lo lắng lắm, cũng không biết nó có thể sập bất cứ lúc nào, không biết thi công thế nào nhưng công trình mới đưa vào hoạt động, chưa được 4 năm mà đã thế này thì cần phải xem lại”. Chị Nguyễn Thị L nói.
 
Đá bóng trách nhiệm?
 
Đưa vấn đề về tình trạng xuống cấp về cơ sở vật chất của bệnh viện,  trao đổi với ban quản lý của bệnh viện, bà Trần Thị Hương – Trưởng phòng tổ chức hành chính thừa nhận: “Hiện nay nhiều hạng mục của công trình đã xuống cấp, đặc biệt trước đó khi vừa mới đưa vào sử dựng được hơn một năm, mà trần thạch cao hành lang đã đổ sập xuống, rất may là không có sự việc đáng tiếc nào xảy ra không thì…”, bà Hương bức xúc nói. 
 

Khi được hỏi vì sao hiện tượng rạn nứt đã xuất hiện khá lâu, song tại sao vẫn chưa có sự khắc phục sự cố? Bà Hường cho hay: “Vào tháng 4, ban dự án đã về khảo sát thực tế nhưng chưa có biện pháp tu sửa lại”.

Vậy tại sao bệnh viện không tự chủ trong vấn đề khắc phục sự cố? Về việc này bà Hường viện dẫn rằng: “Do bệnh viện vẫn chưa nhận được bàn giao cụ thể từ ban quản lý dự án, chỉ mới bàn giao sơ bộ để đi vào hoạt động, nên vấn đề này các bạn cần phải hỏi bên Ban quản lý dự án huyện”.

 
Cũng liên quan đến các vấn đề xuống cấp của Bệnh viện đa khoa huyện Lộc Hà, bà Hương cũng cho biết thêm: “Công trình vệ sinh sau 1 năm sử dụng bị ách tắc không dùng được, buộc bệnh viện phải sửa sang lại. Bên cạnh đó, không hiểu vì sao sau gần 4 năm đã đi vào hoạt động, đến tận bây giờ đơn vị thi công mới lắp đặt hệ thống báo động cháy”.
Xuất hiện nhiều vết nứt trong khuôn viên bệnh viện
Để hiểu rõ hơn vấn đề, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Xuân Trường – Trưởng ban Ban quản lý dự án xây dựng huyện Lộc Hà, về tình trạng xuống cấp nghiêm trọng tại Bệnh viên Đa khoa huyện ông Trường cho rằng: “Bệnh viện được đưa vào hoạt động vào năm 2010, thời hạn bảo hành công trình chỉ 1 năm. Sau thời gian trên, ban quản lý cũng đã có các biện pháp sửa chữa khắc phục các sự cố xuống cấp, mặc dù về mặt pháp lý không còn liên quan nữa.Về việc chưa bàn giao tài sản cho bệnh viện, ban quản lý còn chờ quyết toán từ Tỉnh và sẽ hoàn thành trong thời gian sớm nhất”.
 
Bên cạnh đó, ông Trường cũng cho hay: “Bệnh viện không thể nói trách nhiệm khắc phục sự cố thuộc về Ban quản lý được, vì khi bệnh viện đã đưa vào sử dụng và kinh doanh, thì bệnh viện phải lấy nguồn kinh phí đó để khắc phục chứ sao lại đỗ cho ban được”!
Về vấn đề tại sao trước đây khi xây dựng bệnh viện cũng như hiện tại, đang tiếp tục nâng cấp lại không có giám sát cộng đồng, giám sát các công trình xây dựng trên địa bàn: “Theo quy định của nhà nước thì giám sát cộng đồng do xã quyết định, ban quản lý dự án không phụ trách việc này”, ông Trường cho biết thêm.
 
Ngoài việc xuống cấp trầm trọng về cơ sở vật chất, bệnh viện đang xây dựng thêm các công trình khác như: Khoa lây, khoa mắt… Các công trình này thi công sát với phòng bệnh nhân đang nằm, mà không có sự che chắn cũng như các biện pháp bảo đảm an toàn lao động, để tránh bụi và các tiếng ồn từ công trường. 
 
Dư luận đặt câu hỏi không biết rồi “quả bóng trách nhiệm” sẽ được đá qua đá lại bao nhiêu lần nữa? Và liệu rằng, chất lượng các công trình đã và đang xây dựng tại bệnh viện có đảm bảo đúng như thiết kế hay không? Chỉ biết rằng, từ bây giờ cho đến khi các sự cố tại Bệnh viện Đa khoa huyện Lộc Hà được khắc phục, thì bệnh nhân và ngay cả cán bộ công nhân viên của bệnh viện vẫn phải sống trong lo sợ.
 
Phan Anh -Mai Phương

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP