Tin láng giềng

Bất thường vụ tuyển dụng lao động ồ ạt tại Cty cấp nước Nghệ An?

Cuối năm 2015, trong thời gian gấp rút chuẩn bị thoái vốn Nhà nước, bán đấu giá cổ phần thì cũng là lúc ông Nguyễn Xuân Thắng – Giám đốc Cty TNHH MTV cấp nước Nghệ An ồ ạt ký quyết định thử việc đối với 19 lao động.

Qua điều tra xác minh, PV báo PL&XH đã thu thập được hồ sơ liên quan tới hàng loạt hợp đồng thử việc diễn ra tại Cty TNHH MTV cấp nước Nghệ An. Toàn bộ 19 lao động được ông Nguyễn Xuân Thắng – Giám đốc Cty trực tiếp ký hợp đồng thử việc vào các phòng ban, bộ phận trong đơn vị.

Điều đáng nói, cả 19 lao động này đều trải qua hai lần ký hợp đồng lao động thử việc với hai hợp đồng thử việc khác nhau. Mỗi hợp đồng thử việc thời gian cách nhau ít nhất là 1 tháng, nhiều nhất là gần 3 tháng.

Đáng nói, cuối năm 2015, Cty cấp nước Nghệ An đang khẩn trương chuẩn bị công tác thoái vốn Nhà nước, bán đấu giá cổ phần. Cách thời điểm thoái vốn Nhà nước, bán đấu giá cổ phần khoảng 1 tháng thì cty này lại bất thường tuyển dụng ồ ạt 19 nhân sự vào các vị trí trong toàn bộ đơn vị. Điều đó khiến không chỉ nội bộ cty mà cả dư luận ngoài cty hết sức băn khoăn, nghi ngờ về việc làm thiếu minh bạch và có dấu hiệu trục lợi?

Ông Nguyễn Quang Duyên – Phó giám đốc Cty cấp nước Nghệ An tiếp xúc với PV nhưng không cung cấp bất cứ thông tin nào cụ thể ngoài câu “chờ cơ quan điều tra”. (Ảnh:HP)

Đối chiếu theo Luật lao động thì việc ký hợp đồng lao động thử việc này là trái quy định, trái luật. Cụ thể, tại Điều 27 – Bộ luật lao động, ngày 18/6/2002 nêu rõ: “Thời gian thử việc căn cứ vào tính chất và mức độ phức tạp của công việc nhưng chỉ được thử việc 01 lần đối với một công việc và bảo đảm các điều kiện sau đây: 1. Không quá 60 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn, kỹ thuật từ cao đẳng trở lên; 2. Không quá 30 ngày đối với công việc có chức danh nghề cần trình độ chuyên môn kỹ thuật trung cấp nghề, trung cấp chuyên nghiệp, công nhân kỹ thuật, nhân viên nghiệp vụ; 3. Không quá 6 ngày làm việc đối với công việc khác.”

Trước những việc làm có dấu hiệu trái luật của Cty cấp nước Nghệ An, PV đã liên hệ làm việc, tuy nhiên phía đơn vị này không cung cấp thông tin theo quy định của pháp luật.

Trao đổi với PV về toàn bộ nội dung liên quan, ông Nguyễn Quang Duyên – Phó GĐ Cty được ủy quyền phát ngôn với báo chí cho biết: “Hiện tại Cơ quan điều tra Công an Nghệ An cũng đang vào cuộc điều tra về những nội dung báo phản ánh. Chúng tôi sẽ cung cấp khi có kết luận từ Cơ quan điều tra.”.

Việc Cty cấp nước Nghệ An cố tình không hợp tác với báo chí, không chịu cung cấp thông tin là vi phạm nghiêm trọng quy định được nêu cụ thể trong Luật báo chí về phát ngôn báo chí; Vi phạm Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí; Vi phạm Quy định về phát ngôn, cung cấp thông tin, xử lý vấn đề báo nêu của UBND tỉnh Nghệ An.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Theo Phapluatxahoi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP