Nhà đẹp

Bất ngờ lý giải của chuyên gia phong thủy về kiêng kị tháng 7 âm không được mua sắm các đồ đạc, tài sản mà xưa nay chúng ta vẫn kiêng mua

Theo quan niệm dân gian không nên mua sắm bất cứ thứ gì trong tháng 7 âm lịch để tránh xui xẻo. Xưa nay nhiều người tin theo nhưng lý giải của chính chuyên gia phong thủy sẽ khiến chúng ta bất ngờ!

Quan niệm dân gian về tháng cô hồn là không mua sắm

Trong tháng cô hồn (tháng 7 âm lịch) nhiều người kiêng không mua bán đồ vật, hay tài sản có giá trị lớn (như nhà đất, vàng tiền, xe máy, ô tô…).

Theo đó thì không nên mua nhà vì tháng cô hồn nhiều vong hồn không được thờ cúng sẽ trú ẩn ở những căn nhà không có người ở được đăng bán. Nếu mua nhà trong tháng này có thể gia chủ sẽ bị ma quỷ quấy rối, trêu chọc, cuộc sống bị đảo lộn, nhiều xui xẻo.

Quan niệm xưa không nên mua nhà, mua xe tháng cô hồn. Ảnh minh họa.


Đồng thời cũng không nên mua đất vì theo quan niệm xưa cho tháng cô hồn dễ mua phải những mảnh đất có âm khí mạnh, hay xưa là bãi tha ma…

Không mua xe ô tô trong tháng cô hồn vì vong hồn chết vất vưởng ngoài đường dễ khiến gia chủ gặp xui xẻo khi tham gia giao thông.

Không nên mua vàng vì ma quỷ tưởng là người giàu có và sẽ đi theo để quấy rối, gây xui xẻo để gia chủ lo sợ mà cúng bái, dâng lễ vật, quần áo, vàng mã…

Không nên mua quần áo mới – vì vong hồn thiếu thốn mọi thứ nên mua quần áo trong tháng này dễ bị vong trêu chọc, mượn quần áo để mặc. Cũng không mua đồ cũ để tránh đen đủi khi mua phải đồ của người đã khuất.

Không nên mua gương, kính vì dễ bị ám ảnh bởi hình ảnh ma quỷ trong gương, hoặc vận chuyển, lắp đặt không may bị vỡ thì đó là điềm xui xẻo.

Những thông tin trên đều là những quan niệm dân gian truyền miệng theo kiểu "có thờ có thiêng, có kiêng có lành" nên người dân vẫn làm theo, chứ chưa có ai hay một ngành khoa học nào có thể kiểm chứng đúng sai.

Việc kiêng kỵ là tùy theo lòng tin của từng người bởi là phi thực chứ không dính đến tâm linh. Người xưa thường quan niệm "có thờ có thiêng, có kiêng có lành" trong tháng cô hồn nhưng việc gò bó mình và kiêng quá mức cũng có thể gặp tai họa.

Chuyên gia nói gì?

Thực tế vào tháng cô hồn nhiều người tin vào quan niệm dân gian đã mua vật dụng phong thủy như vòng mã não, đá thạch anh, tỳ hưu... hợp mệnh để được may mắn, nhằm giảm thiểu âm khí, xua đi năng lượng xấu. Hoặc mua muối để diệt khuẩn, trừ tà..., rắc vào các góc nhà để xua đi năng lượng xấu. Hay mua bật lửa, que diêm vì theo quan niệm xa xưa ma quỷ thường sợ ánh sáng và bật lửa, que diêm có lửa sẽ giúp xua đuổi tà ma, tránh xui xẻo.

Tháng 7 âm có thể mua nhà - và như mọi tháng là cần xem kỹ ngày giờ tốt. Ảnh minh họa.

Về việc không mua sắm trong tháng cô hồn thì có một nhà sư cho đó là đã quá mê. Giả sử xe cộ hỏng nặng, không mua xe mới thì phải đi bộ, đi grab cả tháng 7 âm sẽ rất tốn kém. Hoặc tivi, máy lạnh, đồ đạc trong nhà hỏng không mua sắm, bỏ tiền sửa chữa thì chẳng lẽ để cả tháng 7 âm lịch không được dùng? Kiêng kị đó không có cơ sở.

Có lần đi giảng pháp, nhà sư hỏi đại chúng: "Đi học thì có tin Phật không", ai cũng ấp úng ở câu hỏi này. Nhưng hỏi đại chúng là: "Tin Phật như thế nào" thì chỉ có một bà cụ đã trả lời rằng: "Bà tin Phật nên luôn cầu nguyện cho con cháu bình an, mạnh giỏi, giàu có, làm ăn phát tài, phát lộc… Nhưng bà cầu 30 năm rồi mà con cái vẫn chưa đứa nào phát tài, phát lộc, giàu có.

Sư giảng đó không phải là Phật, Bồ tát không linh, mà các ngài không giúp con người tăng trưởng tham sân si. Nếu đáp ứng nhu cầu cầu nguyện ấy như thế thì chẳng khác gì làm cho con người mê mờ thêm. Vì vậy các nhà sư hướng dẫn đại chúng nên cầu cho người khác bình an thì bản thân mình sẽ an…

Việc nói tháng 7 không mua sắm nhà sư giải thích rằng, ví như nhà có đình đám, giỗ chạp, hay người thân gặp tai nạn, cấp cứu trong bệnh viện, hoặc có đại tang… chẳng nhẽ cũng kiêng không mua sắm chỉ vì là tháng cô hồn sao? Do đó mới nói kiêng kị không mua sắm là không có cơ sở, không nên kiêng quá như vậy.

Đồng quan điểm, Chuyên gia phong thủy Master Phùng Phương chia sẻ rằng ông có một công ty kinh doanh quà tặng, quà biếu và nhận thấy rằng trừ tháng Tết ra thì tháng 7 âm lịch bán được nhiều quà lưu niệm giá trị cao. Bản thân ông nếu chọn tháng mua đồ phong thủy thì ông sẽ chọn mua các vật phẩm phong thủy giá trị cao vào tháng 7 âm lịch, bởi tháng đó các vật phẩm được các thầy khai quang, trì chú nhiều hơn.

Tháng 7 xét về kinh tế mua sắm có nhiều khuyến mãi kích cầu tiêu dùng, người dân cũng đến các trung tâm mua sắm, săn khuyến mãi cũng nhiều hơn. Nhưng vấn đề là ở tâm lý của chúng ta. Mua sắm về hàng xóm lại bảo sao tháng 7 lại mua xe, hay bố mẹ bảo hết ngày mua rồi sao lại mua trong tháng 7 cô hôn... rồi sinh lo lắng ngay ngáy. Cho nên nếu bạn không yên tâm thì đừng mua.

Còn trong Phật giáo không có ngày xấu, tháng xấu. Trong phong thủy cũng không có vấn đề gì khi mua bán những đồ vật có giá trị trong tháng 7 âm. Có thể mua xe, mua nhà, vàng, vật dụng... rẻ hơn tháng khác.

"Có nhà kinh tế nói rằng, khi người khác sợ hãi thì ta hãy tham lam. Vì vậy tháng 7 âm lịch tôi cũng có nhiều thời gian xem xét việc mua bán tài vật lớn nhiều hơn, nên sẽ mua nhiều hơn bởi có nhiều khuyến mãi hơn. Chúng ta có thể mua xe, mua nhà rẻ hơn tháng khác. Nếu coi trọng phong thủy thì quan trọng là chọn ngày nào giờ nào cho tốt – bởi trong tháng xấu có ngày tốt, và trong ngày xấu có giờ tốt" - Master Phùng Phương cho biết.

Thực tế trong những ngày này, các khu chợ, siêu thị, trung tâm mua sắm... vẫn tấp nập người mua kẻ bán - chứng tỏ người tiêu dùng hiện đại đã không còn bị ảnh hưởng nhiều bởi các quan niệm dân gian xưa cũ thiếu cơ sở khoa học và chưa được kiểm chứng.

Tác giả: Ngọc Hà

Nguồn tin: giadinh.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP