Dòng Sự kiện

Bắt mhóm người thả cua lạ xuống kênh thủy lợi?

Người dân xã Minh Dân, huyện Triệu Sơn đã phát hiện và bắt được một nhóm người và xung quanh có rất nhiều cua đang bò lổm ngổm. Những đối tượng sau đó bị người dân bắt giữ và bàn giao cho cơ quan công an để điều tra làm rõ.

Những ngày qua, dư luận tại một số địa phương của huyện Triệu Sơn đang bàn tán về việc một nhóm người lạ bị bắt vì thả cua lạ xuống dòng kênh Nam, đoạn chạy qua địa bàn các xã Minh Dân, Dân Lý…của huyện Triệu Sơn.

Khu vực nơi phát hiện các đối tượng với một lượng lớn cua đang bò dưới dòng nước lên bờ.
Khu vực nơi phát hiện các đối tượng với một lượng lớn cua đang bò dưới dòng nước lên bờ.

Theo tìm hiểu của phóng viên Dân trí, một số người dân địa phương cho rằng, nhóm người lạ bị bắt là từ huyện khác được thuê đến đổ của xuống sông không hiểu vì mục đích gì.

Ông Lê Tử Tiến, cán bộ văn phòng UBND xã Minh Dân thì khẳng định: “Không phải các đối tượng đổ cua mà công an huyện bắt trên địa bàn của xã, các đối tượng dùng hóa chất thả xuống nước để cua bò lên bờ rồi bắt. Người dân cho rằng cua bò lên bờ nhiều, cứ nghĩ các đối tượng thả cua. Công an huyện làm việc đã có kết luận các đối tượng dùng hóa chất để bắt cua”.

“Sau khi có cái đấy (thông tin về việc các đối tượng dùng hóa chất-PV), dân người ta ít sử dụng nước. Người ta nắm không rõ, tam sao thất bản, người này nói một kiểu, người kia thổi phồng ra, không biết đâu mà lần cả. Người dân không nắm được nội tình sự việc nên cho rằng, các đối tượng thả cua xuống nước”, ông Tiến cho biết thêm.

Diễn biến vụ việc theo ông Lê Viết Lực, Trưởng Công an xã Minh Dân thì vào khoảng 23h ngày 23/6, người dân xã Minh Dân bắt được một số đối tượng tại địa bàn giáp ranh giữa hai xã Minh Dân và Dân Lý. “Lúc đầu người dân người ta bảo thả cua. Tuy nhiên, qua đấu tranh ban đầu, các đối tượng khai báo dùng hóa chất thả xuống nước cho cua bò lên bờ rồi bắt. Thực chất là bắt cua chứ không phải thả cua. Tại hiện trường công an thu giữ một số cua và chúng tôi còn lấy thêm một ít về để kiểm tra”, ông Lực khẳng định.

Qua tìm hiểu được biết, vào khoảng thời gian trên, nhiều người đang ngồi uống nước ngay cạnh khu vực cầu Trắng phát hiện có dấu hiệu bất thường ở khu vực ngoài nhà máy nước Triệu Sơn, sau đó người dân hô hoán nhau có người thả cua qua đường ống dẫn vào nhà máy nước. Khi mọi người chạy ra thì phát hiện rất nhiều cua bò từ kênh Nam lên bờ. Khu vực phát hiện cua nhiều nhất là cách cầu Trắng khoảng 200 về phía hạ nguồn và từ khoảng cầu Trắng đổ lên phía giữa khu vực nhà máy nước là có cua.

“Con cua bằng ngón tay cái. Các đối tượng thấy cua bò lên bờ còn dùng vợt nhỏ đẩy cua xuống dòng nước. Một điều rất lạ là trong thùng có cua đồng thật, còn loại cua nghi cua Trung Quốc khác nhau hẳn. Người dân sau khi phát hiện đã gọi điện báo công an xã, công an huyện đến áp giải 4 đối tượng do người dân bắt giữ, còn một người chạy trốn. Sáng ngày 24/6, chúng tôi ra kiểm tra lượng cua còn lại không nhiều, người dân rất sợ cua chạy vào đồng phá hoại mùa màng và người đi bắt cua bán cho người khác ăn không biết có độc hại gì không”, anh Nguyễn Anh Tuấn, nhân viên Chi nhánh cấp nước Triệu Sơn cho biết.

Khu vực nơi phát hiện các đối tượng với một lượng lớn cua đang bò dưới dòng nước lên bờ.
Khu vực cầu Trắng bắc qua kênh Nam có rất nhiều cua bò lên bờ vào thời điểm người dân phát hiện nhóm người lạ mặt.

Liên quan đến việc các đối tượng dùng hóa chất bắt cua, khiến nhiều người e ngại khi sử dụng nguồn nước máy, ông Phạm Xuân Thắng, Giám đốc Chi nhánh cấp nước Triệu Sơn, Công ty cấp nước Thanh Hóa khẳng định: “Về phía chi nhánh với tư cách là giám đốc, tôi khẳng định nước sản xuất ra bà con yên tâm tuyệt đối về chất lượng. Bởi qua lớp vật liệu lọc, phần lớn những chất độc đã được lắng và lọc”.

Ngoài ra, nước đưa ra cung cấp cho bà con công ty đã có hệ thống máy kiểm tra về sản phẩm nước. Khi đầy đủ các thông số về chất lượng mới cung cấp ra mạng. Về phía chi nhánh sẽ phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, giải thích cho bà con yên tâm sử dụng nước sạch của công ty. Ngoài việc giám sát của công ty còn có sự giám sát thường xuyên, chặt chẽ của Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Thanh Hóa trong việc đảm bảo chất lượng nguồn nước.

Báo Dân trí sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc trên.

Duy Tuyên

 

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP