Vũ Quang

Báo động tình trạng phá rừng trên địa bàn huyện Vũ Quang

Thời gian gần đây, tình trạng chặt phá rừng trên địa bàn huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) xảy ra thường xuyên và hết sức phức tạp. Mới đây nhất, gần 10ha rừng phòng hộ thuộc địa bàn xã Hương Minh bị phát hiện chặt phá. 

Theo đó, vụ phá rừng mới đây xảy ra tại khoảnh 5, khu 146B thuộc địa phận rừng phòng hộ do xã Hương Minh, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) quản lý.

Ngày 6/10, UBND xã Hương Minh nắm được thông tin tại khu rừng 146B bị chặt phá tràn lan trên diện rộng nên đã cử cán bộ chuyên trách cùng với các cán bộ hạt kiểm lâm vào kiểm tra thực địa nơi xảy ra sự việc.

Sau khi kiểm tra, ông Đoàn Ngọc Lương, Phó chủ tịch UBND xã Hương Minh xác nhận với PV báoĐời sống và Pháp luật có sự việc chặt phá rừng xảy ra đồng thời cho biết, trách nhiệm đầu tiên vẫn thuộc về xã và kiểm lâm địa bàn.

Hatinh24h 01

Gần 10ha rừng bị lâm tặc chặt phá.

Qua kiểm tra, đo đạc, số diện tích bị chặt phá lên tới 8,92ha. Diện tích rừng không hề nhỏ này đã bị một nhóm đối tượng chặt phá ồ ạt trong 7 – 8 ngày gần đây mà không ai hay. Toàn bộ những cây lớn nhỏ đều bị hạ gục một cách không thương tiếc. Được biết số gỗ rừng này thuộc nhóm 6, nhóm 7, nhóm 8.

Hà Tĩnh: Báo động tình trạng phá rừng trên địa bàn huyện Vũ Quang - Ảnh 2

Hà Tĩnh: Báo động tình trạng phá rừng trên địa bàn huyện Vũ Quang - Ảnh 3

Gỗ bị lâm tặc đốn hạ chủ yếu thuộc nhóm 6, 7, 8.

Trao đổi với ông Nguyễn Văn Minh, Hạt trưởng hạt kiểm lâm huyện Vũ Quang, ông này cho biết: “Hiện tại chưa xác định được cụ thể các đối tượng tham gia. Đối với trường hợp này cơ quan đã xác định là có dấu hiệu tội phạm hình sự. Hiện cơ quan đang hoàn thiện thủ tục, hồ sơ để khởi tốvụ án và gửi cho cơ quan Công an huyện có trách nhiệm chủ trì, điều tra làm rõ sự việc”.

Trước đó, báo Đời sống và Pháp luật có phản ánh về tình trạng phá rừng tại Vườn quốc gia Vũ Quang. 15 gốc cây gỗ De (nhóm 4), ước tính khối lượng khoảng 30m3 thuộc tiểu khu 166 (Lát Chính – Khe Công) nằm trong vùng lõi VQG Vũ Quang (Hà Tĩnh) đã bị lâm tặc đốn hạ.

Hà Tĩnh: Báo động tình trạng phá rừng trên địa bàn huyện Vũ Quang - Ảnh 4

15 gốc cây gỗ De (nhóm 4) ở VQG Vũ Quang bị lâm tặc đốn hạ.

Tình trạng phá rừng tại huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đang diễn ra hết sức phức tạp, vai trò quản lý rừng hết sức lỏng lẻo tạo điều kiện cho lâm tặc ngang nhiên “hoạt động”. Đến khi rừng bị tàn phá rồi mới kiểm tra, xử lý thì đã quá muộn.

Video:

HỒ THẮNG – HƯƠNG LY/ ĐS&PL

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP