TP Hà Tĩnh

Bánh chưng khách sạn Công đoàn mốc meo, bốc mùi là do “sấp hơi”?

Báo Tầm nhìn có bài phản ánh về việc những chiếc bánh chưng được Khách sạn Công đoàn Hà Tĩnh (số 15, đường Phan Đình Phùng, TP Hà Tĩnh) bán cho một số khách hàng bị hỏng, lên men, hỏng từ trong chiếc bánh ra ngoài  dù chỉ mới đến ngày 2 tết.

Bà Thu cho biết bánh hỏng có nhiều nguyên nhân nhưng có thể là do “sấp hơi”

Bánh bị hỏng theo từng mẻ

Cụ thể, báo Tầm nhìn nhận được phản ánh của bà P.T.H (Ngõ 2, đường Phan Đình Giót) về việc 15 chiếc bánh chưng của gia đình bà mua tại Khách sạn Công đoàn và lấy bánh ngày 29 tết. Bà đưa 10 cái để lại thờ và dùng cho gia đình, còn 5 cái bà đưa về biếu người quen ở quê. Đến ngày mùng 2 tết lấy ra ăn thì đã bị hỏng tất cả 10 cái bánh. Bà cho biết thêm, khi điện thoại về quê hỏi thì được biết cả 5 cái bánh cũng đều bị mốc và hỏng với những biểu hiện mốc, lên men và bị thối tương tự như vậy.

Sau khi báo lên đã nhận được nhiều dư luận trái chiều về vấn đề này.  Nhiều phản hồi của bạn đọc cho rằng những chiếc bánh chưng bị hỏng, bị mốc và lên men là rất bình thường, vì phụ thuộc vào yếu tố thời tiết cũng như cách bảo quản của các gia đình.

15 chiếc bánh chưng mà bà H đã mua tại Khách sạn Công đoàn đã mốc meo, bốc mùi vào ngày 2 tết (Ảnh chụp vào ngày mồng 2 tết)

PV cũng nhận được không ít phản hồi trái chiều của bạn đọc phản ánh về chất lượng bánh chưng của gia đình mình khi  đặt mua tại khách sạn này. Các phản hồi về việc bánh bị hỏng đặc biệt ở chỗ, nhiều gia đình cũng mua bánh tại khách sạn này  thì  vào ngày mồng 2 tết vẫn sử dụng bình thường, thậm chí tới ngày mùng 7 tết –  thời điểm bài báo lên vẫn có thể sử dụng được, một số bị lại gạo, còn nếu chiếc nào có mốc một ít thì gạt đi lớp bên ngoài vẫn có thể chiên lên sử dụng được…

Ngược lại, nếu gia đình nào cũng đặt mua bánh tại Khách sạn này mà bị hỏng thì tất cả những chiếc đó đều hỏng, có gia đình thì 10 cái, có gia đình 20 cái… đều phải vứt  bỏ vào ngày mùng 2 tết tương tự như trường hợp của gia đình bà H.

Từ đó, có thể thấy không phải tất cả số bánh được khách hàng đặt mua tại Khách sạn này đều dễ dàng bị hỏng từ ngày mùng 2 tết, mà hỏng tùy vào các mẻ bánh.

Những gia đình nào không may mua phải mẻ bánh dễ dàng lên men, và mốc quá sớm như vậy thì vừa mất tiền, vừa mất niềm vui ngày tết khi mới tới mùng 2 tết đã không còn bánh để sử dụng trong các mâm cơm khi chung vui với gia đình.

Vậy nguyên nhân vì đâu dẫn đến trường hợp các mẻ bánh cùng sản xuất tại một cơ sở lại xảy ra tình trạng như trên?

Do “sấp hơi”?

Để tìm hiểu rõ hơn về sự việc này, ngày 27/2/2015 (mùng 8 tết) PV đã có cuộc trao đổi với bà Từ Thị Thu – Chủ cơ sở sản xuất “Bánh chưng bà Thu công đoàn” (ngõ 6, đường Nguyễn Thiếp) – nơi trực tiếp sản xuất Bánh chưng mà Khách sạn Công đoàn Hà Tĩnh bán ra cho khách hàng.

Bà Thu khẳng định quy trình sản xuất Bánh chưng tại cơ sở của bà là đảm bảo chất lượng. Theo bà nguyên nhân Bánh chưng hỏng ngoài yếu tố chủ quan còn có những nguyên nhân khách quan. Nguyên nhân khách quan là do thời tiết và cách bảo quản của các gia đình khi đưa bánh về sử dụng. Theo bà trời nắng, ẩm khiến cho bánh rất dễ bị hỏng, vì vậy khi mua bánh về cần được đặt ở nơi thoáng mát.

Bà khẳng định nguyên liệu sản xuất bánh như nếp, đậu… sử dụng trong bánh đều đảm bảo chất lượng, lấy hàng có nguồn gốc cụ thể?

Tuy nhiên, bà cũng cho rằng, sản xuất hàng nghìn chiếc bánh thì có thể có sản phẩm bị lỗi.
Khi PV đặt vấn đề, gia đình bà H mua 15 bánh vào ngày 29 tết, một số bánh được đưa về quê, một số bánh đặt trên bàn thờ, còn lại được cất giữ trong nhà. Nhưng đến ngày mùng 2 tết, tất cả 15 chiếc bánh được mua đó, dù đặt trong những điều kiện bảo quản khác nhau nhưng đều bị hỏng cả chiếc bánh và phải vứt đi. Và trường hợp này cũng xảy ra đối với một số các gia đình khác. Trong khi đó rất nhiều chiếc bánh chưng cũng được sản xuất tại cơ sở này được bán cho nhiều gia đình khác thì lại không bị vấn đề gì, thậm chí đến ngày mùng 7 trở đi vẫn còn có thể sử dụng được.

Bà  ghi nhận việc những chiếc bánh hỏng quá sớm như trên là có vấn đề. Bà cho biết, sau khi nhận được thông tin như vậy và đọc báo, chính bà cũng đã băn khoăn không biết những chiếc bánh này cũng được làm tại cơ sở của mình như hầu hết những chiếc bánh khác, tuy nhiên mới mùng 2 tết đã phải đem bỏ đi (?). Vậy nguyên nhân là do đâu?

Theo bà bánh được lấy ngày 29 tết, thì có thể lứa bánh này được làm và nấu vào sáng 28 tết. Sau đó bà cho rằng: nguyên nhân có thể do “sấp hơi”. Tức là sau khi nấu xong nồi bánh, chưa đợi bay hết hơi nóng nhưng do nhu cầu cao đã phải đóng và vận chuyển tới nơi bán. Khi đó bánh bị yếm khí, cộng với yếu tố thời tiết nên có thể dẫn tới tình trạng đó.

Bà “đoán” đây là nguyên nhân chính.

Tuy nhiên, theo như lời bà V. T. H (TP Hà Tĩnh) , một người có kinh nghiệm làm và nấu bánh chưng bán cho khách hàng dịp tết đã trên ba mươi năm sau khi nghe về việc những chiếc bánh như vậy bị hỏng, bà cho rằng: những chiếc bánh mới mùng 2 tết đã bị hỏng và phải vứt đi, lại bị hỏng theo từng mẻ khách hàng mua phải như vậy có thể do lứa bánh đó đã được gói và nấu từ trước đó quá lâu.

Theo bà H mẻ bánh bị hỏng của bà Thu có thể là do bánh đã đùm quá lâu hoặc lá dong không được rửa sạch

Theo bà H, nếu như cơ sở của bà Thu có 10 người làm, gói bằng khuôn thì mỗi ngày được khoảng 400 – 500 bánh. Với số lượng tất cả bánh đặt vào dịp tết này khoảng 4500 bánh như bà Thu cho biết thì ít nhất mất 8-9 ngày để gói và làm kịp để giao bánh. Nếu như bánh làm trước đó quá lâu như vậy, lại được lèn chặt cho đến khi tới được tay khách hàng vào ngày 28, 29 tết thì đã có thời gian khá lâu nên bánh vừa mùng 2 bị hỏng cũng là điều dễ hiểu. Khách hàng nào mua phải những mẻ bánh này thì sẽ phải chịu thiệt là điều không tránh khỏi.

Ngoài ra, theo bà H bánh mà bị mốc và bị hỏng từ trong ra ngoài thì còn có thể do lá dong được rửa chưa sạch, khiến cho vi khuẩn bám lại làm hỏng chiếc bánh từ phía trong. Theo bà H, lá dong khi sử dụng phải được rửa thật kỹ thì khi gói bánh mới đảm bảo chất lượng được.

Bánh tại gia đình bà H, theo bà được gói vào ngày 26 tết và bán cho khách hàng nhưng hiện tại đến tận mùng 7 tết cũng vẫn đang còn sử dụng được dù bảo quản trong điều kiện bình thường.

“Chúng tôi sẽ tiếp nhận thông tin và sẽ tiếp thu, xem xét nguyên nhân để rút kinh nghiệm cho việc sản xuất bánh những năm tiếp theo” – bà Thu cho biết.

Mai Nguyễn – Thu Trà

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP