Tin trong nước

Bàng hoàng kể từng người vào lò vôi cứu người bị chết ngạt

“Phát hiện có người trong lò vôi bị ngạt khí, lần lượt những người bên ngoài đã lao xuống ứng cứu, tuy nhiên ai xuống tới nơi đều lần lượt ngã gục”, anh Khanh người trực tiếp ứng cứu kể lại.

Đến 1h sáng nay, thi thể các nạn nhân xấu số trong vụ ngạt khí lò vôi tại xã Hoàng Giang (huyện Nông Cống, Thanh Hóa) đã được cơ quan pháp y bàn giao cho gia đình lo mai táng theo phong tục địa phương.

lò vôi, ngạt khí, Thanh Hóa, chết ngạt,
Hình ảnh lò vôi

Như VietNamNet đã đưa tin, vào khoảng 16h, ngày 1/1, tại lò vôi thủ công do ông Lê Văn Thong (thôn Yên Thái, xã Hoàng Giang, huyện Nông Cống, Thanh Hóa) làm chủ đã xảy ra vụ việc nghiêm trọng khiến 8 người thiệt mạng, một người đang được cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

Trong số các nạn nhân tử vong có ông Thong, chị Mai và chị Nga là 3 bố con trong một gia đình, riêng bà Nguyên (vợ ông Thong) đang được cấp cứu trong bệnh viện.

lò vôi, ngạt khí, Thanh Hóa, chết ngạt,
Ông Khanh kể lại giây phút cứu nạn nhân

Ông Trương Trọng Khanh, người trực tiếp cứu các nạn nhân cho biết, vào khoảng thời gian trên, một số công nhân vẫn đang làm việc tại lò vôi nhà ông Thong. Bản thân ông Khanh được ông Thong bảo về nhà (nhà ông Thong) làm thịt vịt để tổ chức tết cho anh chị em công nhân.

Nạn nhân được xác định gồm: ông Lê Văn Thong (SN 1959, chủ lò); Lê Thị Mai (SN 1985); Lê Thị Nga (SN 1990); Nguyễn Đình Hoàn (SN 1959); Lê Văn Tuyên (SN 1963) cùng trú thôn Yên Thái. Lê Gia Cường (SN 1986) trú thôn Thanh Liêm; Lê Văn Toàn (SN 1972) trú thôn Phú Quý cùng trú xã Hoàng Sơn, Nông Cống và Hoàng Văn Việt, trú xã Quảng Trạch, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa.

Đến khoảng 4h chiều, ông nghe được tiếng hô hào của người dân là sập lò, lập tức ông Khanh chạy ra để ứng cứu. Lúc đến hiện trường, ông Khanh phát hiện ông Tuyên đang trong lò và đã bị ngất xỉu.

Lúc này, ông Hoan là chủ lò bên cạnh chạy sang cứu ông Tuyên, song ông Hoan cũng bị ngã gục ngay tại chỗ. Ông Thong đang đốt lửa ở cửa lò cũng chạy lên chèo cầu thang xuống và ngất lịm.

“Thấy anh em ai xuống cứu cũng lần lượt ngã gục, tôi cũng đã lao xuống lò nhằm ứng cứu nhưng chỉ mới xuống được một tí là ngạt khí không thể thở được đành phải chui lên”, ông Khanh kể lại.

Ông Khanh kể tiếp, 2 người ở xã Hoàng Sơn (huyện Nông Cống) là anh Cường và anh Toàn khi nghe được thông tin kêu cứu đã chạy vào cứu nhưng cũng đã chết. Lúc này, vợ và hai con gái ông Thong gào khóc, lao xuống lò cứu người cũng rơi vào tình cảnh chết ngạt. Hiện bà Nguyên (vợ ông Thong) vẫn đang được cấp cứu tại bệnh viện đa khoa tỉnh Thanh Hóa.

lò vôi, ngạt khí, Thanh Hóa, chết ngạt,
Người dân đến chia buồn với những gia đình xấu số

“Lúc đó mọi người đều hoảng hốt không ai đủ bình tĩnh để xử trí. Tôi nhanh chóng đập phá cửa khám phụ sau đó dùng quạt điện quạt từ dưới cửa lò ngược lên để thoát khí độc ra ngoài, nếu không sẽ còn thêm nhiều người chết.

Khi thoát được khí độc, chúng tôi lần lượt đưa các nạn nhân ra ngoài rồi nhanh chóng đưa vào bệnh viện cấp cứu, tuy nhiên những người trên vẫn không qua khỏi”, ông Khanh vẻ mặt chưa hết bàng hoàng kể lại.

Ông Khanh cũng cho biết thêm, vào thời điểm các nạn nhân bị ngạt khí, ở trên mặt lò các công nhân vẫn đang làm việc, phía dưới cửa lò đang đốt lửa. Ước tính chiều cao của miệng lò nơi các nạn nhân chết ngạt khoảng 4m, xuống được bên trong lò phải sử dụng thang.

Theo người nhà ông Thong, trong số 2 người con gái ông bị chết có một người tên Nga đang mang bầu tháng thứ 5.

Ông Lê Xuân Hùng, Phó chủ tịch UBND huyện Nông Cống cho biết, gia đình các nạn nhân xấu số đều có hoàn cảnh khó khăn. Trong đêm, huyện đã chỉ đạo các lực lượng phối hợp cùng Công an tỉnh điều tra nguyên nhân ở hiện trường và đến thăm hỏi gia đình có người bị nạn. Trước mắt, huyện đã hỗ trợ cho gia đình có người tử vong 10 triệu đồng, người bị thương 7 triệu đồng.

Trong buổi sáng 2/1, các cơ quan chuyên môn của tỉnh cũng đã đến hiện trường thăm hỏi các gia đình có nạn nhân xấu số, đồng thời đo nồng độ khí độc ở nơi xảy ra sự việc.

Lê Dương/ VNN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP