Thế giới

Ban bố tình trạng khẩn cấp, Tổng thống Trump bị "điều tra tức thì"

Ủy ban Tư pháp Hạ viện Mỹ (HJC) tuyên bố “điều tra tức thì” Tổng thống Donald Trump sau khi ông công bố kế hoạch ban bố tình trạng khẩn cấp để xây bức tường dọc biên giới Mỹ-Mexico.

Trong bức thư gửi Tổng thống Trump hôm 15-2, các chủ tịch và phó chủ tịch HJC cùng các phân ban của HJC đã thể hiện sự quan ngại của họ về kế hoạch nói trên của ông chủ Nhà Trắng.

"HJC bắt đầu điều tra tức thì sự việc này, vốn gây ra những vấn đề về mặt hiến pháp và luật định. Chúng tôi yêu cầu ngài cùng những cá nhân liên quan đến kế hoạch nói trên, bao gồm Tư vấn viên Nhà Trắng Pat Cipollone và một số cá nhân liên quan tại Bộ Tư pháp, có mặt tại buổi điều trần cùng chúng tôi trong vài ngày tới để làm rõ hơn về vấn đề" – NBC News dẫn nội dung thư của HJC gửi Tổng thống Trump cho biết.

Theo HJC, kế hoạch của Tổng thống Trump là một "sự xem thường nguy hiểm" đối với sự phân chia quyền lực và trách nhiệm của chính ông trong hệ thống hiến pháp.

Bức thư của HJC viết gửi Tổng thống Trump. Ảnh: NBC News

Bức thư của HJC viết gửi Tổng thống Trump. Ảnh: NBC News

Cùng ngày, trong lúc phát biểu về dự luật chi tiêu mới tại Vườn Hồng của Nhà Trắng, Tổng thống Trump nói rằng ông biết chắc sẽ phải đối mặt với các cuộc chiến pháp lý nếu thực hiện kế hoạch của mình, song ông vẫn sẽ làm.

"Chúng ta sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp và sau đó, chúng ta sẽ bị kiện. Có thể, chúng ta sẽ bị tuyên hết phán quyết tồi tệ này đến phán quyết tồi tệ khác và sau đó, chúng ta phải ra Tòa án Tối cao" – ông Trump nói.

Hôm 14-2, Quốc hội Mỹ thông qua dự luật chi tiêu mới cung cấp 333 tỉ USD cho các cơ quan chính phủ đến cuối năm tài chính 2019 (tức vào ngày 30-9 tới). Cùng ngày, Thư ký báo chí Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết ông Trump sẽ ký dự luật này để tránh tình trạng chính phủ bị đóng cửa một lần nữa. Tuy nhiên, bà Sanders khẳng định Tổng thống Trump sẽ thực hiện các biện pháp hành pháp, bao gồm ban bố tình trạng khẩn cấp, để chấm dứt "khủng hoảng nhân đạo và an ninh quốc gia ở biên giới".

Một quan chức Nhà Trắng giấu tên chia sẻ với Bloomberg rằng ông Trump lên kế hoạch đơn phương lấy gần 7 tỉ USD ngân sách dành cho các chương trình liên bang để xây tường.

Tổng thống Trump tuyên bố sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp để xây bức tường dọc biên giới Mỹ-Mexico dù biết rõ ông sẽ bị kiện. Ảnh: Reuters

Tổng thống Trump tuyên bố sẽ ban bố tình trạng khẩn cấp để xây bức tường dọc biên giới Mỹ-Mexico dù biết rõ ông sẽ bị kiện. Ảnh: Reuters

Tác giả: Cao Lực

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP