Pháp luật

'Bà trùm' thiết bị y tế khiến 5 giám đốc sở bị bắt

Nữ doanh nhân Hoàng Thị Thúy Nga đã lợi dụng mối quan hệ với lãnh đạo nhiều địa phương để đặt vấn đề ưu ái cho công ty của mình tham gia các gói thầu.

Nữ doanh nhân Hoàng Thị Thúy Nga đến nay đã bị khởi tố trong bốn vụ án - Ảnh: NSJ Group

Đến nay đã có năm giám đốc sở của bốn tỉnh thành rơi vào lao lý vì liên quan đến công ty của bà Nga.

Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) đã ban hành kết luận vụ án vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, xảy ra tại Sở Y tế Cần Thơ và một số đơn vị liên quan.

C03 đề nghị truy tố 20 bị can, trong đó có: Bùi Thị Lệ Phi, Cao Minh Chu (hai cựu giám đốc Sở Y tế Cần Thơ) và Hoàng Thị Thúy Nga (chủ tịch hội đồng sáng lập NSJ Group). Kết quả điều tra đã dần hé lộ những chiêu trò giúp cho công ty của bà Nga dễ dàng trúng nhiều gói thầu cung cấp thiết bị y tế, thiết bị giáo dục tại nhiều địa phương.

Lợi dụng quan hệ trúng thầu khắp nơi

Hoàng Thị Thúy Nga, 47 tuổi, sinh ra tại Bắc Giang, từng tốt nghiệp Đại học Ngoại thương. Bà Nga được biết đến là người khá kín tiếng. Trước khi bị cơ quan điều tra bắt tạm giam (từ tháng 3-2021) nữ doanh nhân này chủ yếu xuất hiện trên truyền thông với vai trò đại diện NSJ Group thực hiện các hoạt động thiện nguyện tại nhiều nơi.

Trước đây, bà Nga làm cùng công ty và là cấp dưới của bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn - cựu chủ tịch Công ty AIC. Sau này bà Nga tách ra mở công ty riêng và cũng hoạt động trong lĩnh vực gần giống bà Nhàn, cung cấp thiết bị y tế, thiết bị giáo dục... cho nhiều tỉnh thành. Những năm gần đây công ty của bà trúng thầu ở khắp các tỉnh thành nên bà từng được mệnh danh là "bà trùm" thiết bị y tế, giáo dục... Đến nay cả bà Nga và bà Nhàn đều bị khởi tố trong nhiều vụ án liên quan đến đấu thầu.

Theo kết luận điều tra, bà Nga đứng ra thành lập bảy công ty và trực tiếp điều hành mọi hoạt động với mục đích ký các hợp đồng mua bán nội bộ để nâng khống giá thiết bị dự thầu.

Bà Nga đã lợi dụng các mối quan hệ với lãnh đạo các tỉnh thành từ trước để đặt vấn đề tạo điều kiện cho các công ty của mình được tham gia các gói thầu do sở, ban ngành, địa phương làm chủ đầu tư. Nữ doanh nhân này và một số quan chức cấp sở ngành y tế, giáo dục ở nhiều tỉnh thành đã cấu kết với nhau, có thủ đoạn tinh vi để "thông thầu" gây thiệt hại lớn cho Nhà nước.

Đến nay, bà Nga đã bị khởi tố trong bốn vụ án vi phạm quy định về đấu thầu tại các tỉnh Quảng Ninh, Tây Ninh, Đồng Nai và TP Cần Thơ. Cùng với đó là năm giám đốc Sở Y tế, Sở GD-ĐT của các địa phương này cũng bị khởi tố, bắt tạm giam.

Mở màn, bà cùng với bà Vũ Liên Oanh, nguyên giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Ninh, và nhiều thuộc cấp bị khởi tố, bắt giam. Những người này bị xác định có nhiều sai phạm trong hoạt động đấu thầu mua sắm thiết bị giáo dục cho các trường mầm non, tiểu học ở Quảng Ninh với trị giá gần 200 tỉ đồng.

Lập "quân xanh quân đỏ" để thông thầu

Chỉ tính riêng trong lĩnh vực thiết bị y tế, NSJ Group đã trúng hàng loạt gói thầu với trị giá cả ngàn tỉ đồng. Còn trong lĩnh vực giáo dục, công ty của bà Nga cũng trúng nhiều gói thầu cung cấp thiết bị cho các trường với trị giá mỗi gói cả trăm tỉ đồng.

Điều đáng nói, trong những gói thầu bị cơ quan điều tra xác minh đều cho thấy bà Nga cùng lãnh đạo sở đã bàn bạc, thống nhất việc mua bán máy móc, thiết bị, sau đó móc ngoặc với chủ đầu tư và bên định giá hợp thức các điều kiện để được trúng thầu, gây thiệt hại lớn cho Nhà nước.

Tại Cần Thơ, từ tháng 6-2017, từ sự giới thiệu của chủ tịch UBND TP, bà Nga đến gặp giám đốc Sở Y tế Bùi Thị Lệ Phi và phó giám đốc Cao Minh Chu. Lãnh đạo sở đã bàn bạc thống nhất giá bán hệ thống DSA 2 bình diện là 38 tỉ đồng để NSJ Group tham gia đấu thầu tại Bệnh viện Tim.

Bà Nga chỉ đạo nhân viên cung cấp tài liệu về báo giá, cấu hình thiết bị để Sở Y tế lập hồ sơ trình các cấp thẩm định, phê duyệt. Căn cứ vào các tài liệu này, Bệnh viện Tim sau đó đề nghị mua sắm hệ thống DSA 2 bình diện giá 38 tỉ đồng, Sở Y tế thống nhất danh mục mua sắm, UBND TP báo cáo và được HĐND TP thống nhất chủ trương đầu tư dự án.

Tiếp đó, bà Nga bố trí một số công ty làm "quân xanh" để tham gia đấu thầu. Nhân viên cấp dưới sẽ chuẩn bị hồ sơ để những công ty "quân xanh" không đáp ứng đủ tiêu chí. Do vậy, công ty của bà Nga dễ dàng trúng thầu. Kết quả định giá tài sản xác định hệ thống DSA 2 bình diện chỉ có giá hơn 29,5 tỉ đồng, tại gói thầu này các bị can gây thiệt hại hơn 8 tỉ đồng.

Với gói thầu cung cấp hệ thống CT 218 lát cắt cho Bệnh viện Nhi, bà Nga cũng bàn bạc, thống nhất trước với lãnh đạo Sở Y tế để được ưu ái. Thậm chí ngay cả khi chưa "chốt thầu", nữ doanh nhân này đã mua trước thiết bị y tế do biết chắc mình sẽ trúng thầu.

Để nâng giá thiết bị, các công ty do bà Nga thành lập tự ký kết hợp đồng mua đi bán lại hệ thống CT 218 lát cắt. Tháng

12-2018, Sở Y tế và Công ty NSJ Group ký hợp đồng kinh tế thực hiện gói thầu trên với giá 25,8 tỉ đồng. Kết quả định giá xác định hệ thống CT 218 lát cắt chỉ có giá 13,4 tỉ đồng, các bị can gây thiệt hại 12,4 tỉ. Cũng với thủ đoạn tương tự, công ty của "bà trùm" này còn trúng hai gói thầu khác tại Cần Thơ, thiết bị y tế đều đã bị nâng giá, gây thiệt hại hơn 12 tỉ đồng.

C03 kết luận sau khi trúng các gói thầu trên, bà Nga đã chi 3 tỉ "lại quả" cho giám đốc sở Bùi Thị Lệ Phi. Đến nay, cả hai đều không thừa nhận việc đưa và nhận tiền. Tuy nhiên, từ tài liệu điều tra và lời khai của các bị can khác, cơ quan công an cho rằng có đủ căn cứ xác định được việc "lại quả" này.

Tác giả: THÂN HOÀNG - HOÀNG ĐIỆP

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP