Pháp luật

Bà nội làm chết cháu: Chứng minh lời thầy bói thế nào?

Trong vụ làm chết cháu bé 20 ngày tuổi, luật sư nhận định khó buộc tội thầy bói tội xúi giục.

Vụ bé gái 20 ngày tuổi bị nghi do bà nội làm chết tại Thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa vẫn khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Bà nội được xác định là nghi phạm chính của vụ án là Phạm Thị Xuân sinh năm 1952 trú tại xã Vũ Lăng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình.

Có thông tin, nguyên nhân khiến bà làm chết cháu nội do nghe lời thầy bói. Một lần đi xem bói, thầy phán “bé gái là nghiệp chướng của gia đình”, nếu đứa bé không chết thì bà phải chết và ngược lại.

Tuy nhiên lời khai mới nhất của bà Xuân đã thay đổi, bà cho biết đánh rơi làm cháu bé tử vong càng khiến dư luận băn khoăn.

Nhiều luồng ý kiến phẫn nộ cho rằng nguyên nhân dẫn đến việc làm chết cháu xuất phát từ lời thầy bói và thầy bói có vai trò là đồng phạm trong vụ án này.

Lực lượng chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường (Ảnh CL)

Trước những ý kiến tranh luận trên, luật sư cho rằng khó chứng minh thầy bói có vai trò xúi giục, thầy bói có thể chỉ bị xử hành chính về hành vi tuyên truyền, mê tín dị đoan.

LS Phạm Công Út nhận định: "Hành vi của bà thầy bói vẫn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu có căn cứ chứng cứ cho rằng bà nội đến xem bói.

Thứ hai phải chứng minh được câu nói của bà thầy bói nói với bà Xuân là đứa bé không chết thì bà phải chết và ngược lại.

Tuy nhiên nếu thầy bói phủ nhận thì không có chứng cứ chứng minh thầy bói có hành vi vi phạm pháp luật. Nếu chứng minh câu nói của người bà nội thì bà thấy bói mới bị vi phạm. Nhưng theo tôi việc chứng minh không đơn giản.

Tuy nhiên có thể xem xét ở góc độ khác là bà thầy bói có hành nghề thầy bói hay không, nhưng nếu hành nghề thì chỉ bị xử phạt hành chính nếu chưa gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo luật sư Út, trường hợp này cũng chưa nên phê phán bà nội cháu bé bởi phải xem xét bà lão có biểu hiện bệnh tâm thần trước đó hay không?

"Nếu phán xét thì thứ nhất phải chứng minh bà hoàn toàn tỉnh táo bình thường, thứ hai bà mê muội tin lời thầy bói và chứng minh thầy bói thừa nhận phán ra những lời đó, nhưng những lời thừa nhận phải có chứng cứ vật chất để chứng minh" -Luật sư Út nói.

Đồng tình với quan điểm trên, LS Phạm Hoài Nam nêu quan điểm: "Thực ra có căn cứ xác định được lời nói đó thì mới nói bà thầy bói xúi giục, nhưng chưa có kết quả nào của cơ quan điều tra nên chưa khẳng định được.

Bà thầy bói có có thể sẽ bị xử phạt về hành vi tuyên truyền, mê tín dị đoan, nên khi cơ quan điều tra làm việc với bà thầy bói là rất quan trọng.

Nếu xác định được bà thầy bói nói là cháu sống thì bà chết thì mới xử lý về việc đồng phạm, còn không bà thầy bói chỉ bị xử lý hành chính về hành vi tuyên truyền mê tín".

Bà C. phủ nhận phán rằng đứa bé là "nghiệp chướng"

Luật sư Nam cho rằng đây là lời khai từ một phía, hiện cơ quan điều tra họ sẽ phải triệu tập các đối tượng để kiểm chứng không để bỏ lọt tội phạm.

Trường hợp này cũng khó để cơ quan điều tra chứng minh rằng thầy bói có nói những lời nói đó với bà Xuân.

Mới đây, bà C - người được xác định là "thầy bói" trong lời khai của bà Xuân cho biết: "Cách đây mấy hôm bà Xuân có đến gặp bà. Thế nhưng bà Xuân đến để nhờ bà chỉ mẹo chữa khóc cho đứa cháu mới sinh, chứ không cúng bái và phán như những gì bà Xuân đã khai nhận.

“Sau khi bà Xuân kể về việc đứa cháu hay quấy khóc, tôi đã lấy 3 tờ tranh tiền để bà ấy lau từ trên đầu lau xuống chân tay rồi đốt cho cháu để cháu khỏi, đó cũng là cách mà tôi đã học được từ bà nội của tôi", bà C. nói.

Tác giả: Thanh Thanh

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP