TP Hà Tĩnh

Ánh Viên lập kỳ tích lịch sử cho bơi lội Việt Nam

Lúc 17h30 ngày 23/9, kình ngư xuất sắc này đã giành được HCĐ nội dung 400 m hỗn hợp cá nhân. Đây là lần đầu tiên bơi VN giành được huy chương ở đấu trường Asian Games.

Ánh Viên đã lập thành tích bất ngờ khi ở vòng loại cô chỉ đứng thứ bảy với khoảng cách không nhỏ với các tay bơi đứng trên. Thêm nữa, thành tích đăng ký của các đối thủ Trung Quốc và Nhật Bản đều vượt mức tốt nhất của Ánh Viên đến 5-6 giây nên rất ít người chờ đợi vào bất ngờ.

Thế nhưng, kình ngư đất Cần Thơ đã xuất sắc về đích thứ ba với thành tích tốt nhất của cô từ trước đến nay là 4 phút 39 giây 65, giảm đến 7 giây so với thành tích ở vòng loại. Người về đích đầu tiên vẫn là đương kim vô địch Olympic Ye Shiwen (Trung Quốc) với 4 phút 32 giây 97, đồng thời là kỷ lục Asian Games mới. Đứng thứ nhì là Sakiko Shimizu (Nhật Bản) với 4 phút 38 giây 63.

Trước đó, kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên giành quyền vào chung kết nội dung 400 m hỗn hợp cá nhân nữ với vị trí thứ 7. Đây là nội dung mà Ánh Viên có nhiều hy vọng nhất tại Asian Games khi từng lập thành tích đứng trong top 10 thế giới. Tuy nhiên, các đối thủ của cô tại Asian Games lần này lại quá mạnh, trong đó nổi bật là đối thủ cùng vòng loại với cô là Ye Shiwen (Trung Quốc).

Ánh Viên lập kỳ tích lịch sử cho bơi lội VN
Ánh Viên thi đấu xuất sắc trong đợt bơi chung kết. Ảnh: Getty Images.

Tay bơi đương kim vô địch Olympic này là người đang giữ kỷ lục thế giới với thành tích 4 phút 28 giây 43, tức là hơn chỉ số tốt nhất của Ánh Viên (4 phút 41 giây 68) đến hơn 13 giây. Ngoài ra, các tay bơi Zhou Min (Trung Quốc), Sakiko Shimizu, Miho Takahashi (Nhật Bản) đều có khả năng bơi vượt mức tốt nhất của Ánh Viên hơn 5 giây.

Trong lượt bơi vòng loại thứ hai, Ánh Viên cạnh tranh quyết liệt vị trí thứ hai với Zhou Min (Trung Quốc), trong khi nhà vô địch thế giới và Olympic Ye Shiwen sớm bỏ xa các tay đua còn lại hơn 5 giây. Khi đến vạch 350 m, Ánh Viên vẫn còn duy trì được vị trí thứ hai nhưng trong 50 m tự do cuối, cô để cho đối thủ Trung Quốc vượt lên giành vị trí thứ nhì.

Ánh Viên về đích thứ ba trong đợt bơi với thành tích 4 phút 46 giây 77, kém Zhou Min 65% giây. Trong khi đó, Ye Shiwen tiếp tục chứng tỏ đẳng cấp khi đạt mức 4 phút 38 giây 21, chỉ số nằm ngoài tầm với của Ánh Viên.

Chung cuộc, Ánh Viên giành quyền vào đợt bơi chung kết lúc 17h24 hôm nay nhưng vị trí thứ bảy ở vòng loại cho thấy những khó khăn mà cô phải đối mặt ở đợt bơi chung kết.

Cũng trong sáng 23/9, Hoàng Quý Phước và Lâm Quang Nhật cũng tham dự vòng loại 400 m tự do nam. Hoàng Quý Phước chỉ đứng thứ sáu ở lượt bơi vòng loại thứ ba với thành tích 3 phút 58 giây 71. Trong khi đó, Lâm Quang Nhật đứng thứ năm ở lượt vòng loại thứ hai với chỉ số thấp hơn 4 phút 2 giây 73. Cả hai tay bơi Việt Nam đều không có mặt ở đợt bơi chung kết, nhưng Quý Phước vẫn có hy vọng nhỏ với vị trí dự bị (nếu 1 trong 8 tay bơi thi chung kết không dự tranh thì Quý Phước được thay thế).

Ánh Viên lập kỳ tích lịch sử cho bơi lội VN
Nguyễn Thanh Tùng đứng thứ ba trong bài thi Thái cực kiếm. Ảnh: Getty Images.

Ở bài thi thái cực quyền, chàng võ sĩ điển trai, hát hay này chỉ đứng thứ tư sau các đối thủ Chen Youli (Trung Quốc, 9,78 điểm), Daniel Parantac (Philippines, 9,68 điểm), Nyein Chan Ko Ko (Myanmar, 9,65 điểm). Trước đó, cựu vô địch thế giới Nguyễn Thanh Tùng đứng thứ ba ở bài thi thái cực kiếm với 9,62 điểm. Đứng đầu bài thi này là Chen Zhouli (9,77 điểm), tiếp theo là Yoshihiro Sekiya (Nhật Bản, 9,64 điểm). Ngoài ra, còn có 2 VĐV cũng đạt 9,62 điểm như Nguyễn Thanh Tùng là Lee Yang (Malaysia) và Hsiao Yung Jih (Đài Loan).

Tổng điểm sau 2 nội dung, Nguyễn Thanh Tùng đứng thứ ba với 19,24 điểm, kém Chen Youli (19,55 điểm) và Daniel Parantac (19,26 điểm), giành HCĐ.

Ánh Viên lập kỳ tích lịch sử cho bơi lội VN

Ở nội dung trường quyền nữ, nhà vô địch SEA Games Hoàng Thị Phương Giang chỉ đứng thứ tư với 9,62 điểm, kém các đối thủ Ken Wenkong (Trung Quốc, 9,75 điểm), Geng Xiaoling (Hong Kong, 9,65 điểm), Tan Yan Ni (Singapore, 9,63 điểm).

Trong buổi chiều 23/9, 3 VĐV wushu Tân Thị Ly (hạng 60 kg nữ), Bùi Trường Giang (56 kg nam) và Ngô Văn Sỹ (75 kg nam) bước vào các trận bán kết tán thủ. Như vậy, ngoài tấm HCĐ của Nguyễn Thanh Tùng, wushu Việt Nam cầm chắc 3 tấm huy chương Asian Games nữa.

Ở môn đấu kiếm, đội kiếm 3 cạnh nam lần lượt vượt qua Mông Cổ 45-24 và Kuwait 45-38 để giành quyền vào bán kết. Trước đương kim vô địch Asian Games Hàn Quốc có trình độ vượt trội, đội Việt Nam thua 25-45 và nhận HCĐ. Đội kiếm chém nữ Việt Nam thất thủ 42-45 trước Hong Kong ở tứ kết nên không giành được huy chương.

Trong bài thi cá nhân, xạ thủ Hà Minh Thành (từng bắn vượt kỷ lục Olympic 6 điểm) thi đấu không thành công khi đứng thứ 10 sau nửa bài thi với 287 điểm. Các đồng đội Kiều Thanh Tú, Bùi Quang Nam đang tạm xếp thứ 12 và 20.

Bắn súng VN đứng thứ tư nội dung đồng đội 25 m súng ngắn bắn nhanh nam sáng nay với 850 điểm, chỉ kém đội đứng trên là Ấn Độ 1 điểm. Ở lượt bắn thứ ba quyết định, xạ thủ Bùi Quang Nam chỉ đạt mức 85 điểm dù số điểm ở 2 lượt bắn trước của anh khá tốt (97 và 94 điểm). Đứng đầu là đội Trung Quốc đạt 876 điểm, còn Hàn Quốc với 875 điểm đứng thứ hai.

Vào lúc 16h, các VĐV thể dục dụng cụ Đỗ Thị Vân Anh và Đỗ Thị Thu Huyền bước vào thi toàn năng nữ. Riêng Phan Thị Hà Thanh chủ động không đăng ký thi toàn năng để tập trung giành huy chương đơn môn. Cô gái đất cảng Hải Phòng đã giành quyền vào thi chung kết ở 3 nội dung là nhảy chống, thể dục tự do và cầu thăng bằng, trong đó nội dung cô có nhiều hy vọng giành huy chương nhất là nhảy chống.

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP