Tin trong nước

Ăn gạo Tết từ thiện: Dân ngộ độc, lợn chết, gà say

Sau khi nhận quà Tết dành tặng cho người nghèo, người dân đem gạo nấu cơm ăn thì bị ngộ độc phải đưa đi bệnh viện cấp cứu.

gạo, quà Tết, người nghèo, ngộ độc, lợn chết, gà say,
Số gạo được niêm phong bảo quản nghiêm ngặt chờ kết luận điều tra.

Chiều tối 27/1, Chủ tịch UBND xã Phước Trà (Hiệp Đức, Quảng Nam) Hồ Văn Chiêng xác nhận một số người dân trên địa bàn xã nhận 30 suất quà Tết Nguyên đán, trong đó có gạo. Tuy nhiên, khi bà con đem số gạo này nấu ăn thì bị ngộ độc.

Ông Chiêng cho biết chiều 14/1, Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện Hiệp Đức cấp cho xã 30 suất quà Tết cho người nghèo. Mỗi suất gồm 10kg gạo, 1 gói mì chính, 1 chai nước mắm, 1 chai dầu ăn.

Sau khi tiếp nhận 30 suất quà , ngày 20/1 xã đã phát 26 suất cho thôn 6, 4 suất còn lại phát cho thôn 3.

Đến ngày 22/1, nhân dân thôn 6 dùng gạo nấu cơm ăn thì bị ngộ độc. 3 người dân khi ăn cơm từ gạo cấp phát thì bị nôn ói phải đưa đi trạm y tế xã cấp cứu. Các hộ dân còn lại thấy bà con ăn bị ngộ độc thì không dám ăn tiếp.

Ngay sau khi được cấp cứu kịp thời, toàn bộ 3 người dân đến nay đã hồi phục sức khỏe. Một số người dân không dám ăn số gạo này mà đem nấu cho heo và gà ăn để kiểm chứng. Sau khi cho heo ăn cơm loại gạo này thì sau đó heo bị chết, còn gà thì bị say đi liêu xiêu.

gạo, quà Tết, người nghèo, ngộ độc, lợn chết, gà say,
Gạo được niêm phong tại BND xã Phước Trà, huyện Hiệp Đức, Quảng Nam để chờ xử lý

Hiện Công an huyện, Trung tâm y tế huyện Hiệp Đức đã đến tận nhà người dân thu giữ mẫu gạo để kiểm tra. Toàn bộ số số gạo đã cấp phát đã được thu hồi và đưa về UBND xã Phước Trà niêm phong, bảo vệ nghiêm ngặt để cơ quan chức năng điều tra xử lý.

Trao đổi với ông Lê Trung Hoàng, Trưởng Công an huyện Hiệp Đức, ông xác nhận có thông tin trên. Tuy nhiên nguyên gạo bị nhiễm độc hay không thì đang chờ cơ quan chuyên môn giám định. Khi có kết quả sẽ thông tin sau.

Ông Phan Quang Dũng, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Quảng Nam cho biết ngay sau khi nhận tin đã cử cán bộ tiến hành kiểm tra số gạo tặng cho người dân xã Phước Trà.

“Chúng tôi đã lấy mẫu gửi đi kiểm tra. Phải chờ đến tuần sau mới có kết quả kiểm nghiệm mới biết được nguyên nhân vì sao bà con ăn gạo cấp phát bị ngộ độc”- ông Dũng nói.

Được biết, trong dịp tết này Hội Nạn nhân chất độc da cam huyện Hiệp Đức trao cho bà con người nghèo 100 suất quà. Tuy nhiên, chỉ có 30 suất quà ở xã Phước Trà người dân ăn bị ngộ độc, còn 70 suất khác không có việc gì xảy ra.

Hiện vụ việc đang được cơ quan chức năng huyện Hiệp Đức tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân để xử lý. Chính quyền địa phương huyện Hiệp Đức vẫn chưa tiết lộ số gạo này do cơ quan nào cấp.

Vũ Trung

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP