Tin Hà Tĩnh

Xử lý gần 700 trường hợp vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế

Đây là con số được nêu ra tại cuộc giám sát chuyên đề giữa Ban pháp chế - HĐND tỉnh với Sở Y tế về “Tình hình và kết quả thực thi pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trên địa bàn tỉnh”. Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải chủ trì.

Những năm qua, tình hình thực thi, áp dụng pháp luật về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế đã có chiều hướng giảm. Song, vẫn còn ở mức cao, chiếm tỷ lệ từ 15 – 20% theo từng loại hình kinh doanh. Theo đó, các lỗi vi phạm hành chính chủ yếu ở lĩnh vực sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dược phẩm, mỹ phẩm và lĩnh vực khám chữa bệnh.

Qua 5 năm thi hành luật, các đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra, phát hiện, xử phạt vi phạm hành chính 658 trường hợp, thu gần 2 tỷ 800 triệu đồng. Bên cạnh đó, việc thi hành Luật xử lý vi phạm hành chính cũng gặp không ít khó khăn, hạn chế do chế tài xử phạt ở một số lĩnh vực còn nhẹ so với mức lợi nhuận, tạo điều kiện cho người dân vi phạm và tái phạm; lực lượng chức năng mỏng kéo theo việc thanh tra, kiểm tra chưa kiểm soát hết tình hình sản xuất kinh doanh trên địa bàn do ngành quản lý. Song song với đó, một số nội dung trong Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật còn nhiều bất cập, chưa thống nhất về đối tượng bị xử phạt, thủ tục xử phạt nên gây khó khăn trong công tác thực hiện.


Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến của các thành viên Đoàn giám sát và ý kiến của các đại biểu, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Võ Hồng Hải đề nghị Sở Y tế tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Bên cạnh đó, kết hợp tuyên truyền, giáo dục pháp luật; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người quản lý, người sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng, đảm bảo pháp luật được thi hành nghiêm minh trên địa bàn; tổ chức rà soát để kiến nghị, đề xuất những điểm còn bất cập trong hệ thống pháp luật về xử lý vi phạm hành chính để có hướng sửa đổi, bổ sung nhằm đảm bảo tính khả thi trong thực tiễn./.

Tác giả: Tuệ Trang

Nguồn tin: Truyền hình Hà Tĩnh

  Từ khóa: 700 , vi phạm , xử lý , y tế , trường hợp

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP