Cuộc sống

Xôi gấc nấu dễ ợt, tự làm mà ăn cho an toàn

" Trái gấc nhiều vitamin A tốt cho thị lực, nhà em nhiều người cận thị, nên thường xuyên cho ăn xôi gấc để cặp kính của tụi nó bớt dày cộm như đít chai nha", chị tôi nửa đùa, nửa thật.

Lần nào từ quê trở lại Sài Gòn cũng tay xách nách mang, các con tôi hay nói đùa, nhà mình "càn quét" hết đặc sản của ngoại rồi. Nào: tép cá đồng, các loại rau củ, trái cây… Tuần này con gái về, khi lên còn mang theo mấy trái gấc chín đỏ hồng. Con bé hí hửng khoe "Gấc này do chính tay con hái đó nghen mẹ, nó chín lúc lỉu trên hàng rào trước nhà ngoại thích quá hà, dì Huệ kêu con đem về cho mẹ để dành nấu xôi gấc ăn".

Trái gấc chín đỏ trông thật đẹp mắt

Gì chứ xôi gấc nhà tôi ai cũng khoái, đặc biệt thằng út. Nhớ lần nghỉ hè hồi mấy năm trước, lúc thằng bé lên ba, chị tôi lên nhà chơi, sáng nào cũng dẫn nhóc con ra chợ mua nguyên liệu về làm điểm tâm cho cả nhà. Mỗi lần đi ngang thau xôi gấc của bà Tám ở đầu hẻm là cu cậu kéo tay dì lại nằng nặc đòi mua. Ban đầu chị tôi tưởng thằng nhỏ thích vì cái màu đỏ đỏ bắt mắt của xôi, nên đòi vậy thôi chứ không ăn đâu, bởi nhóc này thuộc dạng kén ăn mà.

Màu của gấc tạo nên món xôi gấc tuyệt đẹp.

Nhưng chị đã lầm, xôi gấc nó có thể ăn liên tục nhiều ngày, có lẽ nhờ sự dẻo thơm của nếp kết hợp với màu đỏ tươi của gấc và vị béo của nước cốt dừa, khiến thằng nhỏ mê tít. Chị tôi nói "Món xôi gấc nấu dễ ợt, nếu thích thì ở nhà tự làm ăn cho an toàn, chứ mua ở ngoài sợ người bán thêm phẩm màu để hấp dẫn người dùng, nên ăn nhiều sẽ hại sức khỏe".

Thế là chị tôi ra chợ tìm mua cho được trái gấc, nếp và dừa nạo về nấu xôi gấc cho thằng cháu cưng của dì ăn thoải thích.

Theo chị tôi muốn món xôi ngon, yêu cầu đầu tiên phải chọn cho được loại nếp dẻo. Nếp mang về trộn với chút muối rồi ngâm qua đêm, sau đó vo xả lại nước lạnh cho sạch để ráo. Gấc chín chị bổ làm đôi, nạo lấy thịt gấc cho vào tô cùng với một muỗng canh rượu trắng, rồi dùng tay bóp cho thịt gấc bong ra khỏi hạt.

Tôi hỏi chị sao không dùng nước lọc mà phải là rượu trắng, chị giải thích rượu sẽ giúp cho màu đỏ của gấc tươi hơn và lâu bị xỉn màu. Dừa khô nạo phải vắt lấy nước cốt đậm đặc vì nếu loãng sẽ làm xôi nhão không ngon.

Khi nếp đã ráo nước, chị cho vào thau cùng với gấc, nước cốt dừa và chút xíu muối trộn đều, lúc này từng hạt nếp được phủ gấc cùng nước cốt dừa đỏ au bóng loáng trông rất hấp dẫn .

Cho nếp đã trộn vào xửng hấp cách thủy, khoảng chừng 15 phút chị mở nắp xửng, dùng đũa xới xôi lên để xôi được tơi và chín đều. Khi xôi đã chín mềm, tỏa mùi thơm nước cốt dừa béo ngậy thì lấy xôi ra. Bữa nào thích ăn xôi ngọt, chị để xôi bay bớt hơi nước rồi cho đường vào trộn đều, còn có hôm muốn ăn mặn chị xúc xôi ra dĩa rồi kèm với gà rô ti, gà nướng hoặc chả lụa tùy lúc, kiểu nào cũng ngon và hấp dẫn vô cùng. Món xôi chị tôi nấu không những nhóc con mà cả nhà tôi đều thích .

Thấy ai cũng ngấu nghiến ăn ngon lành món xôi gấc, chị khoái lắm và nói đùa " Trái gấc có nhiều vitamin A tốt cho thị lực, nhà em nhiều người cận thị quá, nên thường xuyên cho ăn món này để cặp kính của tụi nó bớt dày cộm như đít chai nha".

Từ đó về sau, hàng rào trước sân nhà ngoại có thêm mấy dây gấc do chị tôi trồng, mỗi khi có trái chín là chị hái gửi lên Sài Gòn để tôi làm món xôi gấc cho mấy đứa cháu cưng của dì ăn. Thương chị quá!

Tác giả: Linh Đan

Nguồn tin: Báo Người lao động

  Từ khóa: Xôi gấc , an toàn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP