Đoàn cũng đã có báo cáo nhanh gửi Thủ tướng Chính phủ. Đại tá Nguyễn Sỹ Quân – Trưởng phòng Công tác chính trị, Công an tỉnh Hà Tĩnh – cho biết, chính thức xác định có 13 người tử vong, 28 người khác bị thương trong vụ sập giàn giáo kinh hoàng này (1 người đã được chuyển lên Hà Nội điều trị, 27 người khác cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh và Kỳ Anh). Số công nhân gặp nạn chủ yếu là người đến từ các tỉnh: Nghệ An, Thanh Hóa, Quảng Bình, Quảng Ngãi và Hà Tĩnh.Công trường đã nhiều lần xảy ra tai nạn chết người

Trước vụ sập giàn giáo ngày 25.3, tại dự án Formosa Hà Tĩnh cũng xảy ra nhiều vụ tai nạn gây chết người. Theo đó, ngày 27.7.2014, một nhóm công nhân đang xây dựng một hạng mục trong công trường thuộc dự án Formosa ở Khu kinh tế Vũng Áng thì xảy ra vụ sập giàn giáo làm anh Bùi Viết Thảo (23 tuổi, trú Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) và anh Nguyễn Kim Tuấn (45 tuổi, trú huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) chết tại chỗ. Ba người khác bị thương nặng… Ngày 19.1.2015, tại gói thầu của Công ty Posco 2 thuộc công trường dự án Formosa đã sập cầu thang đường băng tải chuyền làm 1 người chết và 1 người bị thương. Người chết là anh Nguyễn Văn Tuân (28 tuổi, trú Ninh Bình), công nhân bị thương là Võ Đình Chiến (30 tuổi, trú Kỳ Anh, Hà Tĩnh).

Tối 26.3, Ông Nguyễn Văn Sơn – Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Tĩnh – cho biết, trước Tết Nguyên đán, lực lượng thanh tra liên ngành đã tiến hành thanh tra và xử phạt 12 đơn vị trong Khu Formosa số tiền 1 tỉ đồng về lỗi liên quan đến vấn đề quản lý lao động, an toàn lao động. “Nếu theo biên bản thanh tra lẽ ra bị xử phạt trên 2 tỉ đồng, nhưng sau đó rà soát lại và chia sẻ với doanh nghiệp nên đã phạt 1 tỉ đồng” – ông Sơn nói.

Phải hỗ trợ lâu dài cho người bị nạn và thân nhân

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng đã dẫn đầu đoàn công tác vào khu kinh tế Vũng Áng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) chỉ đạo xử lý, giải quyết vụ việc. Bộ trưởng yêu cầu nhà thầu, địa phương và các ngành, đơn vị liên quan “không chỉ hỗ trợ cho người bị nạn và thân nhân hôm nay mà còn lâu dài để họ có cuộc sống ổn định”. Bộ Xây dựng cũng yêu cầu tỉnh Hà Tĩnh mở rộng phạm vi kiểm tra công tác quản lý chất lượng và công tác quản lý an toàn lao động trên toàn bộ các công trình của chủ đầu tư là Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh tại Khu kinh tế Vũng Áng, đình chỉ các hạng mục đang thi công nếu chưa đảm bảo quy định về an toàn. Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị báo cáo kết quả thực hiện trước ngày 15.4.2015.

Về phía nhà thầu, Samsung C&T cho biết, các công nhân thi công tại công trường vụ tai nạn thuộc nhà thầu phụ của hãng này. Tuy nhiên, là chủ đầu tư thi công giàn giáo, Samsung C&T nhận trách nhiệm trong việc phải có biện pháp hỗ trợ nạn nhân. Công ty này hứa sẽ “hợp tác đầy đủ với chính quyền để điều tra về nguyên nhân vụ tai nạn”.

Samsung C&T khẳng định, toàn bộ các công nhân thiệt mạng lẫn các công nhân đang làm việc tại công trường đều đã được mua bảo hiểm. Trước đó tối 25.3, Samsung C&T đã hỗ trợ ban đầu ở mức 30 triệu đồng/người để đưa thi thể các nạn nhân về quê an táng.

“Dù các công nhân thi công tại công trường không phải thuộc lao động của Samsung C&T mà của nhà thầu phụ, song là chủ đầu tư thi công giàn giáo, chúng tôi xin hứa sẽ có các hình thức và biện pháp hỗ trợ nạn nhân hợp tình và hợp lý nhất, và hợp tác đầy đủ với chính quyền để điều tra về nguyên nhân vụ tai nạn…”- Samsung C&T nhấn mạnh trong thông cáo.

*Thủ tướng yêu cầu làm rõ nguyên nhân sự cố sập giàn giáo

Ngày 26.3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã có công điện chỉ đạo tổ chức cứu nạn sự cố sập giàn giáo công trường xây dựng dự án cảng Sơn Dương thuộc Khu kinh tế Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh. Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Hà Tĩnh tập trung chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn, huy động lực lượng, phương tiện khẩn trương tìm kiếm những người còn đang bị mắc kẹt trong đống đổ nát. Đồng thời, bảo đảm an toàn cho các lực lượng cứu hộ, cứu nạn; tổ chức thăm hỏi, động viên, kịp thời cấp cứu những người bị thương; phối hợp với các địa phương liên quan hỗ trợ, tổ chức an táng chu đáo đối với những người bị thiệt mạng.

Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ nguyên nhân sự cố sập giàn giáo và xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật.

Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn và các bộ: Quốc phòng, Công an, Y tế, Công Thương … phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo công tác cứu hộ, cứu nạn… X.Thu

*Tổng LĐLĐVN thăm gia đình những công nhân bị nạn

Chiều 26.3, đồng chí Nguyễn Thị Thu Hồng – Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐVN – đã đến hiện trường vụ tai nạn. Tại tỉnh Quảng Bình, địa phương có số người bị chết và bị thương nhiều nhất trong vụ tai nạn, Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thu Hồng đã gửi lời chia buồn sâu sắc của Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐVN đến tất cả gia đình của những người bị nạn và cùng với đồng chí Phan Thu Thủy – Phó Tổng Biên tập Báo Lao Động, LĐLĐ tỉnh Quảng Bình đi thăm, trao quà từ Quỹ TLV Lao Động cho một số gia đình có thân nhân bị tử nạn. LAM CHI

*Bộ Y tế: Huy động lực lượng y tế giỏi cấp cứu nạn nhân

Ngày 26.3, hai đoàn công tác của Bộ Y tế vào Hà Tĩnh để phối hợp cùng cán bộ y tế tại đây triển khai các giải pháp ứng cứu cho các nạn nhân vụ sập giàn giáo. Đích thân Bộ trưởng Bộ Y tế đã vào tận nơi chỉ đạo cấp cứu cho các nạn nhân. Trước đó, đêm 25.3, Bộ trưởng Bộ Y tế đã chỉ đạo Cục Quản lý khám – chữa bệnh để yêu cầu BV Việt – Đức huy động các bác sĩ vào hỗ trợ cấp cứu các nạn nhân… L.Hà

*Ông Đỗ Trần Hải – Viện trưởng Viện Nghiên cứu KHKT Bảo hộ lao động (Tổng LĐLĐVN): Có thể có sai sót về kỹ thuật. Tôi mới chỉ biết vụ việc qua báo chí, nhưng theo tôi việc giàn giáo đang quá trình dựng thì bị sập có thể có sai sót về kỹ thuật. Có thể trong khi lắp ráp giàn giáo bị lệch tải trọng nên với khối lượng lớn vật liệu lắp đặt giàn giáo nặng hàng ngàn tấn đã kéo sập giàn giáo…

Xuân Trường

(theo LĐO)