TP Hà Tĩnh

Vụ nam thanh niên tự thiêu: Cái chết thương tâm vẫn là một ẩn số

>> Hà Tĩnh: Viết ‘xin lỗi cha’ trên tường rồi tự thiêu Ông không muốn tin vào sự thật bởi nguyên nhân con mình tự kết liễu đời mình chưa rõ…

Hơn chục ngày trôi qua nhưng ông Hồ Sỹ Vinh, SN 1957, trú tại xóm Đồng Giang, xã Thạch Đồng, TP Hà Tĩnh, tỉnh Hà Tĩnh vẫn ngỡ đứa con trai hiền lành, ngoan ngoãn của mình vẫn còn sống.

Chiều 20-2, một số người dân ở xóm Đồng Giang phát hiện khói đen bốc nghi ngút từ căn nhà của cha con ông Vinh, nhiều người hô hoán nhau đến dập lửa. Thế nhưng ngôi nhà khóa trái, gọi không ai trả lời, phá cửa xông vào thì giật mình chứng kiến, con trai ông Vinh là anh Hồ Sỹ Huy, SN 1984, đang bốc cháy như một ngọn đuốc, trong phòng nồng nặc mùi xăng. Khi những người hàng xóm dùng chăn khống chế được ngọn lửa thì cơ thể anh Huy đã sạm đen. “Lúc đó ai cũng tưởng Huy đã tử vong nhưng lại thấy cậu ấy lên cơn co giật và nói thì thào: “Đừng cứu nữa hãy để tôi chết…” rồi lịm đi. Chúng tôi nghĩ “còn nước còn tát” nên đưa Huy lên BVĐK tỉnh Hà Tĩnh cấp cứu. Tuy nhiên, đến 23g cùng ngày, Huy tử vong tại BV vì bỏng quá nặng”, một người hàng xóm cho hay.

Hiện trường nơi xảy ra sự việc.     Ảnh: Mai Chi

Nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, cơ quan chức năng đã có mặt tại hiện trường, xác định cái chết của anh Hồ Sỹ Huy là một vụ tự thiêu. Nạn nhân đã “viết thư tuyệt mệnh” trên tường: “Con xin lỗi. Con sống đã làm khổ cha nhiều”. Một xấp tiền 5 triệu đồng cùng chiếc ĐTDĐ được để ngay ngắn trên chiếc bàn nhỏ gần đó. Bên cạnh chiếc giường có một can nhựa 2 lít dùng để đựng xăng đã bị cháy sém.

Anh Dương Công Cảnh, hàng xóm của nạn nhân cho biết: “Huy đã chuẩn bị trước cho cái chết  nên mới để lại tiền và điện thoại. Không hiểu vì sao mà nó lại hành động dại dột như vậy, giờ cả làng thương nó 1 thì thương cha nó 10. Cả đời ông Vinh vất vả cảnh “gà trống nuôi con”, đến tuổi về già nhẽ là được hưởng phước lộc của con cháu, đằng này…

Từ hôm xảy ra chuyện, một số người dân đồn đại do nợ nần, cờ bạc nên Huy mới tự thiêu nhưng tôi biết Huy là thanh niên hiền lành, chăm chỉ.

Được biết vợ chồng ông Hồ Sỹ Vinh  sinh được 5 người con, Huy là con trai thứ 3. Vợ ông qua đời đã được hơn chục năm vì bạo bệnh, ông ở vậy nuôi con trưởng thành. Cuộc sống khổ cực, vất vả, mọi thu nhập đều nhờ vào ruộng đồng nhưng cha con ông rất tình cảm, đầm ấm và thương yêu nhau. Hai người con lớn đã “yên bề gia thất”, sống cùng xóm Đồng Giang, còn Huy và 2 người em sống cùng ông Vinh.

Ông Hồ Sỹ Vinh (giữa) đau đớn trước cái chết của con trai.    Ảnh: Mai Chi

Ông Vinh không thể ngăn những giọt nước mắt khi tâm sự về người con trai dại dột và cuộc đời mình: “Hôm đó tôi đang đi cày ruộng thì người làng báo tin, tôi vứt cả cày lẫn trâu giữa ruộng vội vã chạy về nhà. Thấy con trai nằm bất động, cơ thể cháy đen, tôi như chết lặng.

Huy chưa bao giờ làm gia đình phiền lòng. Trước đây, con tôi từng đi làm thuê ở miền Nam. Đợt Tết Nguyên đán 2014, Huy về quê ăn Tết rồi ở nhà luôn không vào trong đó nữa. Mới đây, Huy xin được việc làm ở TP Hà Tĩnh, sáng đi làm tối lại về nhà.

Trước đó vài ngày, thấy con có xách về nhà một can xăng 2 lít, tôi nghĩ con mua về để đổ vào xe máy chạy đi làm cho tiện nên cũng không để ý gì nữa. Tuy nhiên, hai ngày đó (ngày 19 và 20-2) tôi không thấy con đi làm, tính tình của con lại ít nói từ bé nên cũng không ai hiểu chuyện gì xảy ra. Nào ngờ con tôi đã chuẩn bị trước cho cái chết của mình.

Huy không mẫu thuẫn với ai. Chuyện cờ bạc, nợ nần thì hoàn toàn không có vì nó không bao giờ chơi. Cuộc sống của cha con tôi  rất hòa thuận, các anh chị em của Huy thương nhau lắm nên không thể nào con bất mãn vì gia đình. Còn về chuyện tình cảm, trước đây khi còn làm việc ở trong miền Nam, con tôi có yêu một cô gái cùng xóm trọ.  Cô gái đã đi lấy chồng, Huy cũng đã nguôi ngoai từ lâu rồi. Tôi đau đớn và bất ngờ, thương con mà nghĩ mãi không biết được lý do gì khiến con quẫn trí như vậy”.

Cụ Huệ hàng xóm của ông Vinh cho biết: “Nguyên nhân dẫn đến việc cháu Huy tự tử vẫn còn là một ẩn số. Thương xót cho ông Vinh là một người cha  hết mực thương con, tất cả đều vì con. Xảy ra chuyện buồn này, khiến ông ấy suy sụp hẳn, ngày nào cũng thẫn thờ ra vào nhìn di ảnh con rồi rớt nước mắt khiến ai cũng phải thương cảm. Mong rằng gia đình ông ấy sẽ sớm vượt qua nỗi đau, ổn định cuộc sống”.

Mai Chi (Theo PLXH)

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP