Bị cáo Trần Tố Loan, nguyên là Giám đốc Công ty TNHH Huy Phong, bị khởi tố, điều tra từ tháng 7/2013 vì giao dịch mua sim thẻ của Trung tâm dịch vụ khách hàng Viễn thông Hà Tĩnh.

Theo tài liệu vụ án, năm 2011, Trần Tố Loan, với tư cách Giám đốc Công ty TNHH Huy Phong đã ký hợp đồng nguyên tắc mua sim, thẻ với Trung tâm dịch vụ khách hàng Viễn thông Hà Tĩnh, mức chiết khấu là 9%. Sau đó, Công ty Huy Phong đã có 3 giao dịch mua sim thẻ với tổng giá trị phải thanh toán là gần 2,4 tỷ đồng và được Trung tâm đồng ý cho trả chậm thời gian từ 3 – 15 ngày.

Sau khi bán sim thẻ, Công ty Huy Phong đã sử dụng tiền để quay vòng và trả nợ cá nhân của Trần Tố Loan. Vì hành vi này, ban đầu bị cáo Trần Tố Loan bị quy kết phạm tội Sử dụng trái phép tài sản của người khác.

Tháng 6/2015, Tòa án Nhân dân TP. Hà Tĩnh đã đưa vụ án ra xét xử và tuyên phạt bị cáo 3 năm 6 tháng tù giam. Bản án cho rằng, bị cáo Trần Tố Loan biết rõ giá hàng của Trung tâm cao hơn thị trường mua về bán sẽ lỗ nhưng do có ý thức là mua hàng về bán để lấy tiền sử dụng vốn kinh doanh và mục đích cá nhân dẫn đến không thanh toán tiền cho Trung tâm. Như vậy, bị cáo đã sử dụng trái phép tài sản của người khác.

Quá trình xét xử, bị cáo Trần Tố Loan khai, số hàng hóa Trung tâm đã bán cho Công ty Huy Phong thuộc quyền sở hữu của Công ty Huy Phong, tiền hàng còn nợ, Công ty Huy Phong có nghĩa vụ thanh toán cho Trung tâm. Trường hợp Công ty Huy Phong chậm thanh toán hoặc không thanh toán theo đúng yêu cầu của Trung tâm thì Trung tâm có quyền khởi kiện để đòi lại tiền hàng. Bị cáo sử dụng tài sản của Công ty Huy Phong, không sử dụng tài sản của Trung tâm nên không thể kết tội bị cáo.

Đáng chú ý, dù nhận định có đầy đủ căn cứ kết tội bị cáo nhưng bản án sơ thẩm lại đề nghị Tòa án cấp trên kháng nghị để điều tra, truy tố, xét xử bị cáo và một số cá nhân tại Trung tâm cho bị cáo nợ tiền hàng sai quy định.

Bản án phúc thẩm, sau đó, đã tuyên hủy án sơ thẩm, yêu cầu điều tra lại làm rõ hành vi, mục đích của Trần Tố Loan cũng như một số cán bộ trong quá trình mua bán với Trung tâm.

Bản cáo trạng mới cáo buộc bị cáo Trần Tố Loan có hành vi phạm vào tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Cơ quan công tố cho rằng, khi mua sim thẻ của Trung tâm, bị cáo Loan biết rõ sẽ thua lỗ nhưng vẫn mua hàng về bán, quay vòng vốn, nhằm mục đích lừa dối Trung tâm, chiếm đoạt tiền hàng.

Luật sư Nguyễn Hồng Bách (Công ty Luật Bross và cộng sự) cho rằng, bị cáo không hề dùng thủ đoạn lừa dối hay chiếm đoạt tài sản của Trung tâm. Đây là giao dịch dân sự và các cơ quan tiến hành tố tụng đã hình sự hóa quan hệ dân sự. Giữa Trung tâm và Công ty Huy Phong có hợp đồng kinh tế, nếu xảy ra tranh chấp, hai bên có thể thương lượng hoặc khởi kiện ra Tòa án để giải quyết. Việc Công ty Huy Phong chuyển tiền cho bị cáo và bị cáo sử dụng tiền cho mục đích cá nhân là vấn đề quản trị nội bộ của Công ty Huy Phong và phải được tách bạch với giao dịch mua bán nói trên.

Được biết, phiên tòa ngày 14/6 đã bị hoãn và sẽ được mở lại vào ngày 30/6 tới đây.

Bùi Trang