Tin Hà Tĩnh

Vụ hơn 10 năm "sống mòn" vì ô nhiễm: Các ngành chức năng đồng loạt vào cuộc!

Liên quan đến vụ việc hàng chục hộ dân chặn không cho xe tải vào các mỏ đá vì ô nhiễm, các ngành chức năng huyện Hương Sơn đã đồng loạt vào cuộc, lập biên bản yêu cầu các chủ mỏ khắc phục vấn đề môi trường.

Chiều ngày 14/4, hàng chục hộ dân sống tại thôn Trường Thủy (xã Sơn Thủy) đã mang cây rào chắn ngang tuyến đường liên xã (xã Sơn Bình, Sơn Thủy, Sơn Mai của huyện Hương Sơn) để ngăn chặn, phản đối việc hoạt động khai thác của các mỏ đá trong địa bàn gây ô nhiễm cho người dân nơi đây

Ngày 21/4, trao đổi với PV, ông Nguyễn Trường Giang, Trưởng phòng TN&MT huyện Hương Sơn cho biết đã triệu tập các chủ mỏ liên quan để làm việc.

“Sau khi có phản ánh chúng tôi đã triệu tập 3 chủ mỏ là Đại Long, Sơn Nguyệt và Hùng Bình lên làm việc, giao trách nhiệm bố trí phương tiện tưới nước đúng quy định”, ông Giang cho biết.

“Trước đây các chủ mỏ có thực hiện việc tưới nước nhưng một số thời điểm máy móc trục trặc nên chưa được triệt để. Thời gian tới nếu họ không thực hiện đúng quy định chúng tôi sẽ kiến nghị lên các sở ngành liên quan về kiểm tra và sẽ đóng cửa mỏ nếu vi phạm”, Trưởng phòng TN&MT huyện Hương Sơn cho biết thêm.

Trong bản thông báo kết luận ngày 18/4, Chủ tịch UBND xã Sơn Thủy ông Phan Văn Đoài cũng yêu cầu 3 chủ mỏ nói trên phải phối hợp, có phương án thay phiên nhau tưới nước để đảm bảo môi trường.

Về tu sửa đường Bình - Thủy - Mai giao cho mỏ đá Sơn Nguyệt chịu trách nhiệm, kinh phí tu sửa do 3 mỏ đá đóng góp yêu cầu thực hiện xong trước ngày 30/4/2019.

Liên quan đến vấn đề người dân phản ánh xe quá khổ, có dấu hiệu quá tải lưu thông trên tuyến đường này, Thượng tá Nguyễn Quang Tuệ, Trưởng Công an huyện Hương Sơn cho biết: “Nhận được phản ánh, chúng tôi đã thành lập đoàn kiểm tra. Tuy nhiên, tại thời điểm kiểm tra không phát hiện xe quá khổ, quá tải, các phương tiện đều được trùm bạt che chắn, không để tình trạng đất đá rơi vãi dọc đường”.

“Thời gian tới chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra đột xuất hoặc kiểm tra thường xuyên dọc tuyến đường này. Nếu phát hiện tình trạng xe vi phạm sẽ xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, Thượng tá Nguyễn Quang Tuệ cho biết thêm.

Ngay sau khi báo Dân trí phản ánh, các ngành chức năng vào cuộc thì các chủ mỏ mới tiến hành tưới nước như thế này

Trước đó như báo Dân trí phản ánh, quá bức xúc vì tình trạng ô nhiễm trầm trọng kéo dài suốt nhiều năm qua, hàng chục người dân ở xã Sơn Thủy (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) đã chặn đường không cho các xe tải chở đá đi vào các mỏ đá.

Ông Đoàn Ngọ (thôn Trường Thủy, xã Sơn Thủy) bức xúc: “Hơn 10 năm nay, chúng tôi đã có ý kiến gửi lên xã nhiều lần rồi, xã cũng đã hứa có phương án xử lý nhưng đến giờ không đáp ứng được. Hoa màu dọc 2 bên đường bị ảnh hưởng, nhà phải đóng cửa 24/24, trẻ em thì bị ho, viêm phế quản vì quá ô nhiễm. Dân chúng tôi không chịu được nữa”.

Bà Bùi Thị Hoa (thôn Trường Thủy) cho biết thêm: “Lúc mới đi vào hoạt động thì họ cam kết sẽ đảm bảo vấn đề môi trường cho người dân. Nhưng chúng tôi phải chịu cảnh ô nhiễm hơn 10 năm nay rồi. Họ vận chuyển đá nhưng không chịu tưới nước nên bụi bay mịt mù. Đường xá thì hư hỏng, ổ voi, ổ gà chi chít. Hôm nay, chúng tôi tập trung ở đây chặn xe phản đối để mong các cơ quan chức năng vào cuộc yêu cầu các chủ mỏ tưới nước. Chúng tôi chỉ yêu cầu họ tưới nước để người dân đỡ khổ”.

Sau gần 2 tiếng đồng hồ chặn đường phản đối, những chiếc xe tải dần rút đi thì người dân mới chịu ra về.

Tác giả: Xuân Sinh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP