Tin Hà Tĩnh

Vụ bé trai tử vong dưới hố công trường: Công ty Như Nam "hỗ trợ" 160 triệu đồng, xin rút đơn tố cáo

Gần 3 năm sau khi xảy ra vụ việc bé trai 6 tuổi tử vong dưới hố công trường khai thác đất, Công ty TNHH Như Nam mới đến xin lỗi và “hỗ trợ” 160 triệu đồng.

Bé trai 6 tuổi tử vong sau khi rơi xuống hố công trường khai thác đất

Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2015, Ban thường vụ Đảng uỷ xã Cẩm Mỹ (huyện Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) thống nhất cho Công ty TNHH Như Nam (trụ sở đóng tại thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) khai thác đất tại vùng Đá Đỏ, thuộc thôn Quốc Tuấn, xã Cẩm Mỹ.

Sau khi lấy đi hàng ngàn m3 đất, Công ty TNHH Như Nam (sau đây gọi tắt là công ty Như Nam) không thực hiện hoàn trả mặt bằng theo yêu cầu.

Chị Lê Thị Thuỷ (trú thôn Quốc Tuấn, xã Cẩm Mỹ) kể: “Hồi đó công ty Như Nam dùng máy móc khai thác, chở đất đi nơi khác. Họ xúc đất xong rồi bỏ đi, để lại một cái hố sâu trước đường vào nhà tôi”.

Chị Lê Thị Thuỷ bật khóc khi kể lại sự việc

Nhận thấy mối nguy hiểm tiềm ẩn của hố sâu tại công trường khai thác, gia đình chị Thuỷ đã có ý kiến đề nghị xã có trách nhiệm lấp lại nhằm đảm bảo an toàn cho người dân. Tuy nhiên, UBND xã Cẩm Mỹ và doanh nghiệp khai thác “không đoái hoài”.

Khoảng 1 năm sau khi công ty Như Nam rút đi thì xảy ra vụ tai nạn đau lòng. Ngày 16/8/2016, bé Lê Hữu Bảo N. (6 tuổi, con trai chị Thuỷ) chơi đá bóng cùng nhóm bạn trước ngõ đã không may bị sẩy chân xuống hố. Do hố có chứa nước sâu nên cháu bé không qua khỏi.

Sự việc để lại nỗi day dứt, đau đớn khôn nguôi cho người thân nạn nhân, bởi theo họ, đó là “nỗi oan trên trời rơi xuống”. Mỗi khi nhắc đến chị Thuỷ lại khóc nghẹn, đau đớn dù sự việc xảy ra đã gần 3 năm qua.

“Nếu họ khai thác xong rồi san đất bằng lại thì cháu tôi đã ko bị như thế, do công ty Như Nam và cán bộ xã thiếu trách nhiệm nên cháu tôi bị chết oan”, bố chồng chị Thuỷ tức giận nói với phóng viên.

Hiện trường nơi Công ty TNHH Như Nam khai thác đất để lại hố sâu khiến bé trai 6 tuổi bị ngã xuống tử vong, nay đã được san lấp.

Theo chị Lê Thị Thuỷ, khi tai nạn xảy ra khiến bé Bảo N. tử vong, người dân đã báo sự việc cho lãnh đạo xã Cẩm Mỹ. Gia đình chị Thuỷ cho rằng nguyên nhân gián tiếp dẫn đến việc bé bị đuối nước là do doanh nghiệp khai thác đất xong không “hoàn thổ”. Từ đó, chị Thuỷ và người thân đề nghị chính quyền xã và công ty Như Nam phải chịu một phần trách nhiệm về sự việc.

Tuy nhiên, tại thời điểm này chủ tịch UBND xã Cẩm Mỹ, ông Lê Quang Nghĩa chỉ đến thắp hương với thái độ miễn cưỡng và “không hề đả động” về trách nhiệm của chính quyền địa phương. Cùng với đó, công ty Như Nam cũng “mất hút”.

Bức xúc, ấm ức trước sự thờ ơ của chính quyền và doanh nghiệp, gia đình chị Thuỷ đã gọi điện, gửi đơn lên lãnh đạo xã Cẩm Mỹ nhưng không hề nhận được hồi âm.

“Chúng tôi trực tiếp gọi điện cho ông Lê Quang Nghĩa và làm đơn gửi lên xã nhưng họ cứ im lặng, có lúc chỉ nhận được lời hứa suông”, chị Thuỷ kể.

Công ty Như Nam chỉ xin lỗi, bồi thường khi có đơn tố cáo

Mòn mỏi chờ đợi gần 3 năm không có kết quả, đến tháng 3/2019, chị Lê Thị Thuỷ gửi hàng loạt đơn tố cáo, đơn cầu cứu đến các cơ quan huyện Cẩm Xuyên, công an huyện Cẩm Xuyên, Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh. Cùng lúc, báo chí vào cuộc tìm hiểu, đăng tải nhiều bài viết về sự việc.

Chị Thuỷ cho hay, sau khi tiếp nhận đơn của gia đình chị, Thanh tra huyện Cẩm Xuyên (thuộc UBND huyện Cẩm Xuyên) đã về làm việc với gia đình chị Thuỷ, đồng thời Thanh tra tỉnh Hà Tĩnh cũng vào cuộc.

Bất ngờ, khi cơ quan chức năng đang tiến hành làm rõ vụ việc thì đại diện công ty Như Nam đến nhà chị Thuỷ để động viên, thăm hỏi và “nhận những thiếu sót trong vụ việc trên”. Theo đó, công ty Như Nam đã “hỗ trợ” cho gia đình chị Thuỷ số tiền 160 triệu đồng, sau đó gia đình chị Thuỷ gửi đơn xin đề nghị cơ quan thanh tra dừng xem xét trách nhiệm của công ty này.

Đồng thời, quá trình Thanh tra huyện Cẩm Xuyên làm việc với lãnh đạo xã Cẩm Mỹ cũng đã thống nhất phương án UBND xã Cẩm Mỹ tổ chức buổi xin lỗi gia đình chị Lê Thị Thuỷ.

Hiện trường nơi Công ty TNHH Như Nam tiến hành khai thác hàng ngàn m3 đất khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép

Trao đổi về sự việc, ông Lê Quang Nghĩa - Bí thư Đảng uỷ xã Cẩm Mỹ - cho biết: “Sự việc xảy ra năm 2016, vừa rồi sau khi báo chí thông tin thì công ty Như Nam đã thoả thuận với gia đình và hỗ trợ cho gia đình chị Thuỷ 160 triệu đồng. Còn về phía địa phương, chúng tôi đã nhận trách nhiệm trước chính quyền, tổ chức xin lỗi công khai và gia đình đã đồng ý rút đơn”.

Trả lời câu hỏi vì sao gần 3 năm sau vụ tai nạn khiến bé Bảo N. tử vong xã mới tổ chức xin lỗi gia đình chị Thuỷ, ông Nghĩa phần trần: “Lúc xảy ra sự việc chúng tôi có báo với công ty Như Nam nhưng họ không hợp tác. Trước đây tôi cũng đã xin lỗi ở thôn rồi, đây là sự việc không may. Mới đây chúng tôi tổ chức xin lỗi công khai, nhận trách nhiệm vì đã để xảy ra sự việc đó”.

Phóng viên liên hệ qua điện thoại với một lãnh đạo của Công ty TNHH Như Nam thì vị này chỉ nói: “Sự việc đã giải quyết xong rồi”. Phóng viên đặt câu hỏi vì sao công ty này chỉ đến xin lỗi và hỗ trợ tiền cho gia đình chị Thuỷ khi có đơn tố cáo ông này lảng tránh trả lời rồi tắt máy.

Theo tìm hiểu của phóng viên, năm 2015, Công ty TNHH Như Nam được UBND tỉnh Hà Tĩnh đồng ý chủ trương cho phép cải tạo, tận thu đất (tại khu vực Động Trưởng thuộc thôn 10 xã Cẩm Mỹ) phục vụ công trình giao thông tại xã Cẩm Mỹ. Tuy nhiên trong thời gian này, công ty Như Nam đã thoả thuận với lãnh đạo xã Cẩm Mỹ, tiến hành khai thác trái phép hàng ngàn m3 đất tại vùng Đá Đỏ, thôn Quốc Tuấn.

Đến nay, việc khai thác trái phép của Công ty TNHH Như Nam vẫn chưa được làm rõ để xử lý theo quy định pháp luật.

Tác giả: T. Hùng

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP