Giải trí

VTV nhầm lẫn nghiêm trọng về công chúa Ngọc Hân và công chúa Huyền Trân

Trong phóng sự lịch sử phát sóng sáng hôm qua 7/7 có tên Biển đảo Việt Nam: Từ vịnh Đà Nẵng đến cảng biển Quốc tế, VTV đã xảy ra một sai sót nghiêm trọng khi nhầm lẫn công chúa Ngọc Hân, Bắc Cung Hoàng hậu của vua Quang Trung với công chúa Huyền Trân thời Trần.

hatinh24h

Phóng sự của VTV nhầm lẫn công chúa Ngọc Hân và công chúa Huyền Trân.

Huyền Trân công chúa là một trong những nàng công chúa được nhắc tới nhiều nhất trong lịch sử Việt Nam khi là công chúa đầu tiên (và cũng là duy nhất) kết hôn với một vị vua nước ngoài. Đó là vua Chế Mân của xứ Chăm-pa. Hôn lễ giữa hai người được cử hành vào năm 1306.

Tuy nhiên trong một phóng sự lịch sử, VTV đã nhầm lẫn công chúa Huyền Trân với công chúa Ngọc Hân, Hoàng hậu của vua Quang Trung. Cụ thể, phóng sự Biển đảo Việt Nam: Từ vịnh Đà Nẵng đến cảng biển Quốc tế đã thuyết minh như sau:

“Đà Nẵng theo tiếng Chăm có nghĩa là sông lớn, vịnh lớn… Đầu thế kỷ XIV, vùng đất này thuộc về Đại Việt bởi đây là sính lễ cho cuộc hôn ước của công chúa Ngọc Hân và Vua Chăm Chế Mân”.

Video phóng sự nhầm lẫn của VTV, được phát đi từ thời điểm 1 phút 30 giây. (Nguồn: VTV)

Hiện Ban Thời sự của VTV chưa đưa ra phản hồi chính thức nào về vụ việc này. Mới đây nhất vào ngày 19/2, trong chương trình Đầu năm vãn cảnh đình Hàng Kênh, VTV cũng mắc sai sót nghiêm trọng về lịch sử khi MC nói Ngô Quyền là người “3 lần đánh thắng quân Nguyên Mông trên sông Bạch Đằng”.

Huyền Trân công chúa sinh năm 1289, là con gái của vua Trần Nhân Tông, em gái vua Trần Anh Tông. Năm 1301, vua Trần Nhân Tông (lúc này đã nhường ngôi cho vua Anh Tông và lên làm Thái Thượng hoàng) du ngoạn Chăm-pa và hứa với vua Chế Mân sẽ gả con gái cho.

Năm năm sau, hôn lễ được cử hành. Sính lễ vua Chăm-pa dâng lên cho cuộc hôn lễ gồm có hai châu Ô, Lý (một phần từ phía Nam tỉnh Quảng Trị xuống Đà Nẵng ngày nay). Không may, một năm sau hôn lễ, vua Chế Mân qua đời.

Theo tục lệ Chăm-pa cổ, nếu vua chết thì các vương hậu cũng phải chết theo để tuẫn tang. Biết tin này, vua Anh Tông lập tức cử quan quân nhà Trần tới xứ Chăm-pa cứu em gái và đưa về. Năm 1309, công chúa Huyền Trân xuất gia ở núi Trâu Sơn (thuộc Bắc Ninh ngày nay). Năm 1340, bà qua đời.

Ngọc Hân công chúa sinh năm 1770, là con gái vua Lê Hiển Tông. Khi Quang Trung – Nguyễn Huệ đưa quân ra Bắc diệt chúa Trịnh, Ngọc Hân công chúa được sắp xếp kết duyên cùng vua Quang Trung.

Sau khi đại thắng quân Thanh năm 1789, vua Quang Trung phong bà làm Bắc Cung Hoàng hậu. Năm 1792, khi vua Quang Trung đột ngột qua đời, bà có làm văn tế, Năm 1799 Ngọc Hân công chúa qua đời, hưởng dương 29 tuổi.

Phương Anh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP