Cuộc sống

Vô sinh ở phụ nữ có thể liên quan tới nguy cơ tử vong sớm

Một nghiên cứu lớn chỉ ra rằng phụ nữ vô sinh có nguy cơ chết sớm cao hơn 10% so với những người có khả năng thụ thai và tăng 45% nguy cơ tử vong vì ung thư vú.

Các phát hiện được trình bày tại Đại hội thường niên của Hiệp hội Y học Sinh sản Mỹ (ASRM) ở San Antonio chỉ ra rằng việc có con có thể có tác động tích cực đến sức khoẻ của phụ nữ.

Các kết quả đã thúc đẩy việc kêu gọi phụ nữ phải được sàng lọc những loại ung thư nhất định.

Nhà nghiên cứu chính Natalie Stentz thuộc trường Đại học Pennsylvania ở Mỹ cho biết: "Các mối liên quan giữa vô sinh và bệnh tật đã được ghi nhận trong quần thể nam giới, mối quan hệ giữa khả năng sinh sản của phụ nữ và sức khoẻ tổng thể của cô ấy chưa được kiểm tra kỹ càng".

Stentz cho biết thêm: "Nghiên cứu này nhấn mạnh sự thật rằng tiền sử vô sinh thực sự liên quan đến sức khoẻ cả đời của phụ nữ và chỉ ra sự cần thiết phải sàng lọc hoặc quản lý phòng ngừa cho phụ nữ vô sinh.

Nghiên cứu này đã theo dõi hơn 78.000 phụ nữ trong 13 năm, 14% trong số đó cho biết bị vô sinh, không có khả năng thụ thai từ một năm trở lên.

Mặc dù tỷ lệ mắc bệnh tiểu đường tương tự ở những phụ nữ có khả năng sinh con và vô sinh, phụ nữ vô sinh có nguy cơ cao bị tử vong vì các bệnh liên quan đến nội tiết, bao gồm bệnh tiểu đường và ung thư vú.

Tuy nhiên, vô sinh không liên quan đến tỷ lệ ung thư buồng trứng và tử cung.

Tác giả: BS Thu Vân (Theo Indianexpress)

Nguồn tin: Báo Sức khỏe & Đời sống

  Từ khóa: vô sinh , tử vong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP