Đúng hai tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Bính Thân nhưng đã xảy ra tình trạng khan vé tàu, máy bay thời kỳ cao điểm.
hatin24h
Nhờ hệ thống bán vé điện tử, lượng khách đến Ga Hà Nội giảm mạnh so với mọi năm. Ảnh: Bảo An

Ngày 11/12, ông Lê Đình Long, Phó phòng Kinh doanh và Chăm sóc khách hàng Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết: Tàu số chẵn (từ TPHCM ra Hà Nội) cao điểm trước Tết đã bán được 94% lượng vé. Số chỗ còn lại tập trung chủ yếu vào các tàu Thống nhất chạy tăng cường và ghế phụ các tàu chính. Các tàu lẻ của công ty này từ Hà Nội vào Nam sau Tết cũng đã bán được 50% lượng vé.

Thống kê của công ty này cho thấy, xu hướng mua vé tàu qua internet chiếm ưu thế trong dịp Tết. Trong số 117 tỷ đồng bán vé trước Tết của công ty có hơn 51 tỷ đồng thanh toán trực tuyến.

Đại diện bộ phận bán vé của Cty Vận tải đường sắt Hà Nội cho hay, lượng vé chặng TPHCM ra Hà Nội trước Tết và chiều ngược lại sau Tết cơ bản đã hết.

Máy bay khan chỗ, bay vòng nước ngoài về quê?

Tương tự, lúc này, vé máy bay dịp Tết đã rơi vào tình trạng căng thẳng cả về chỗ ngồi và giá vé. Chẳng hạn, cùng ngày 4/2/2016 (tức 26 Tết), trên chặng TPHCM – Hà Nội, cả ba hãng hàng không bay nội địa đều xảy ra tình trạng khan vé phổ thông; hầu hết chỉ còn lại vé cao đột biến so với ngày thường hoặc hạng thương gia.

Cụ thể, mạng bán của Vietnam Airlines báo hết vé hạng phổ thông ở hầu hết các chuyến; số chuyến còn chỗ rất ít (tối đa 5 vé) và đều ở mức 2,8 triệu đồng/vé (trong khi, ngày thường không khó để mua vé của hãng này với giá 1,5 triệu đồng/vé). Giá vé rẻ nhất của Jetstar Pacific cũng ở mức 2,4 triệu đồng (ngày thường, không khó để mua vé của hãng này ở mức 600 nghìn đến 1 triệu đồng). Vietjet cũng báo hết sạch vé khuyến mãi, chỉ còn mức vé tiết kiệm (thấp nhất cũng khoảng 2,4 triệu đồng) và vé hạng Skyboss (một loại vé cao cấp của hãng này) ở mức 3,8 triệu đồng.

Như mọi năm, nguyên nhân tình trạng không có vé rẻ dịp Tết được các hãng hàng không lý giải: Nhu cầu tăng cao nên hãng “phụ thu” cho ngày thấp điểm và chiều rỗng trong ngày Tết.

Tuy nhiên, hiện nay, trên internet những ngày qua đang lan truyền thông tin về phương án bay từ TPHCM vòng sang Băng Cốc (Thái Lan) rồi tiếp tục bay về Hà Nội để có giá vé rẻ hơn (một số trường hợp cho biết có thể giảm được 500 nghìn đồng; kết hợp tranh thủ du lịch mua sắm tại nước bạn).  

Đại diện Bến xe Mỹ Đình (Hà Nội) cho hay: Đợt cao điểm vận tải xe khách trước Tết sẽ diễn ra trong khoảng ngày 29/1 đến hết ngày 6/2/2016. Lượng khách tăng khoảng 30% đến 50% so với ngày thường. Hiện tại, chưa có nhà xe nào công bố phương án bán vé Tết. Ông Nguyễn Đàm Văn – GĐ Cty du lịch Văn Minh (chuyên chạy trên tuyến Hà Nội – Nghệ An – Hà Tĩnh) cho hay sẽ bán vé Tết trong 15-20 ngày tới. Công ty vẫn giữ nguyên giá vé như ngày thường (215.000 đồng/vé chặng Hà Nội – Vinh) cho dù phải bù lỗ (khoảng 3 tỷ đồng/mùa Tết). Năm nay công ty cũng sẽ đưa thêm 3 xe vào chạy tăng cường.

Sỹ Lực